5 phẩm chất của những thiên tài

author 09:16 03/07/2015

Các chuyên gia, học giả trên thế giới trong quá trình nghiên cứu và khảo sát từ cổ chí kim đã chỉ ra 5 phẩm chất mà những thiên tài đều có, theo Time.

Thiên tài âm nhạc Beethoven - Ảnh: Reuters

1. Luôn tò mò và tìm tòi

Trong cuốn sách 50 nguyên lý cơ bản tâm lý học của Tom Butler - Bowdon, tác giả đã tổng kết về quá trình tìm hiểu tâm lý của những thiên tài như sau: “Những người thành công luôn có hai kho báu rất dồi dào và đáng quý. Đó là sự tìm tòi và óc tò mò. Họ luôn hứng khởi và đam mê với các vấn đề của mình. Bên cạnh đó, những người cực kỳ thành công trong lĩnh vực của họ là người đặt sự hoàn thành công việc làm yếu tố tiên quyết".

2. Vấn đề ở thời gian làm việc, không hẳn là nền giáo dục

Giáo sư Đại học California ở Davis, ông Dean Keith Simonton, đã thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn trong việc tìm hiểu hơn 300 người tài năng, nổi tiếng sinh ra trong khoảng những năm 1450 - 1850 như Leonardo da Vinci, Galileo, Beethoven, Rembrandt…

Ông tìm hiểu mức độ thành công của họ, đặt trong tương quan với chất lượng giáo dục mà mỗi người nhận được. Kết quả cho thấy những nhân vật tài năng trong lịch sử nhận được nền giáo dục ở mức vừa phải, nghĩa là khoảng giữa của bậc cao đẳng và đại học. Ít hơn hoặc cao hơn mức này thì mức độ thành công sẽ giảm.

Mặt khác, tất cả những người này đều là những người nghiện công việc. Họ hầu như cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp của mình.

3. Kiểm nghiệm lại thành quả

Nhà nghiên cứu Howard Gardner - sau khi nghiên cứu về Picasso, Freud và Stravinsky - đã rút ra một đặc điểm nữa là: các thiên tài luôn kiểm nghiệm lại những sản phẩm và thành tựu.

Điều này nghe có vẻ thuần khoa học và làm mất đi tính sáng tạo của họ? Nhưng không, trong cuộc nghiên cứu trên 35 nghệ sĩ của nhân loại, từ quyển sách Làm sao có ý tưởng đột phá từ những tìm kiếm nhỏ nhặt, cho biết những nghệ sĩ càng sáng tạo càng có thói quen kiểm nghiệm và thử lại những ý tưởng.

4. Chấp nhận trả giá

Trong cuốn sách Sức mạnh của sự hướng nội trong một thế giới sôi động, tác giả cho biết những thiên tài trong khoa học, nghệ thuật thường tách mình ra khỏi các bạn đồng trang lứa. Vì luyện tập âm nhạc hay nghiên cứu toán học đều đòi hỏi một trạng thái tĩnh lặng, có phần cô độc. Họ chấp nhận hy sinh cả cuộc đời cho sứ mệnh công việc mà họ theo đuổi.

5. Làm việc vì đam mê, không phải tiền bạc

Các nghệ sĩ thành công thường sáng tạo ra các tác phẩm vì niềm đam mê nghệ thuật hơn là mưu cầu giải thưởng. Những người càng ít mưu cầu giải thưởng lại chính là người sẽ đạt được giải thưởng cao quý, theo cuốn sách Những sự thật sẽ tiếp động lực cho chúng ta.

Theo Thanh niên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang