5 Quan chức "mất điểm" năm 2012

author 13:17 28/12/2012

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế vi phạm tiêu chuẩn Đảng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Đắklắk bị đề nghị thôi chức... là những sự kiện thu hút được quan tâm dư luận năm 2012 trên "chính trường".

1. Ông Cao Minh Quang sẽ thôi chức thứ trưởng Bộ Y tế

Thủ tướng đã ký quyết định không bổ nhiệm lại chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật cảnh cáo ông này.

 

Ông Cao Minh Quang 59 tuổi, từng là Cục trưởng Quản lý Dược. Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Y tế, nhiệm kỳ 5 năm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Cao Minh Quang đã có những khuyết điểm, vi phạm như: thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế.

Ông Cao Minh Quang đã đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm quy chế làm việc của cơ quan Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ; khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển.

Những việc làm trên của ông Cao Minh Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, làm cho uy tín của cá nhân giảm sút.

2. Đề nghị cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước thôi chức

Tại kỳ họp thư 16 diễn ra từ ngày 12-19/11.  Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã  cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu và đề nghị cách chức đối với nhân sự này

 

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Phước đã thiếu kiểm tra, giám sát để một số thành viên là chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; làm trái các quy định của pháp luật trong việc giao đất đối với một số dự án, thay đổi chủ đầu tư, phương thức đầu tư, cùng một số sai phạm khác gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thu nhiều tỉ đồng của ngân sách.

Ông Trương Tấn Thiệu đã nhiều lần vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy chế của Ban Cán sự Đảng và quy định của UBND tỉnh; thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong quá trình lãnh đạo, quản lý; ký một số quyết định có nội dung trái quy định của pháp luật, trong đó có một số vụ việc làm thất thu ngân sách, gây hậu quả nghiêm trọng, phải chuyển cơ quan pháp luật xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

3.  Nhận “lót tay” Giám đốc Sở lao động Cà Mau bị đề nghị thôi thức

Ngày 17/8, Tỉnh ủy Cà Mau quyết định điều chuyển Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Cà Mau Chung Ngọc Nhãn về Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chờ trung ương có hình thức kỷ luật sẽ phân công nhiệm vụ mới.

 

Sai phạm của bà Nhãn với thuộc cấp xuất phát từ việc cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cà Mau gửi báo cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau với nội dung bà Nhãn và ông Tâm có dấu hiệu nhận "lót tay" hơn nửa tỷ đồng từ nhà thầu Lê Thanh Phương khi công ty ông này trúng thầu dự án nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn. Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Đảng ủy Dân chính đảng tiến hành xác minh. Sau đó hồ sơ được chuyển sang cơ quan điều tra vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cũng trong quá trình kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đoàn kiểm tra xác định bà Nhãn có nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch, điều động cán bộ và quyết toán khống khối lượng công trình để nhà thầu nhận trên 1,7 tỷ đồng trong khi hạng mục chưa được nghiệm thu.

4.  Miễn  nhiệm Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk

 Sáng 11/12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016, các đại biểu đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND và đại biểu HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa VIII đối với ông Lữ Ngọc Cư.

 

Cụ thể, ông Lữ Ngọc Cư đã chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Lộc Phát khảo sát lập dự án trồng cao su tại khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn. Ông Lữ Ngọc Cư còn chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị - Môi trường tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư nhiều dự án, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Quý Cáp, TP Buôn Ma Thuột, đã sử dụng nguồn vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ (từ nguồn vốn dự phòng của dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Ngoài ra ông Lữ Ngọc Cư cũng đã quyết định cấp giấy phép, công nhận điều lệ và cho phép thành lập Quỹ Tình thương tự nguyện hoạt động trong phạm vi rộng, quyên góp và nhận tiền tài trợ của các tổ chức trong nước và nước ngoài; quyết định tách Quỹ Đầu tư phát triển thành đơn vị hoạt động độc lập và bổ nhiệm giám đốc không báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Ông Lữu Ngọc Cư còn thiếu gương mẫu trong việc đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất, không báo cáo đầy đủ việc làm trên của vợ với tổ chức đảng, vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.

 5. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cần tự phê bình nghiêm túc

Ngày 12-19/11, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khóa XI đã họp kỳ thứ 16  ra quyết định đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến cần tự phê bình nghiêm túc

 

Theo đó, đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xác minh 4.152m2 đất và một số công trình xây dựng trên đất trong khu vực dự án thôn Đông Tân, xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương làm rõ đây là đất và công trình xây dựng của ông Bùi Thanh Tùng (con trai ông Bùi Thanh Quyến) đứng tên mua và sử dụng.

Tại thời điểm kiểm tra ông Bùi Thanh Tùng đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng và xây dựng các công trình. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã xác định các loại đá, cây trồng, cây cảnh, non bộ trong khuôn viên không thuộc loại đá quý, bán quý; không có loại cây thuộc danh mục cây rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP, ngày 30/3/2006 của Chính phủ.

Ủy ban Nhân dân huyện Ninh Giang đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Thanh Tùng. Việc chuyển nhượng và nhận quyền sử dụng đất cơ bản thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, việc chuyển 500m2 đất nuôi trồng thủy sản sang sử dụng vào mục đích đất ở khi chưa được có cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là không đúng quy định tại Điều 31, Luật Đất đai năm 2003; việc dùng 550m2 làm hồ nước và non bộ là không hoàn toàn đúng mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu ông Bùi Thanh Quyến cần rút kinh nghiệm và tự phê bình nghiêm túc việc chưa thường xuyên, khuyên bảo, giáo dục con trai tự giác, gương mẫu chấp hành đầy đủ các quy định của Luật đất đai; chưa dứt khoát trong việc để con trai mua và sử dụng đất ở Ninh Thành, Ninh Giang, trong đó có một số khâu chưa đảm bảo đầy đủ các quy định, thủ tục gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và Đảng bộ.

Mai Anh Tuân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang