5 sai lầm tai hại nhiều tài xế hay mắc nhất khi đổ đèo

author 14:53 22/04/2020

(VietQ.vn) - Đổ đèo là tình huống vô cùng nguy hiểm cho bất cứ tài xế nào tuy nhiên vẫn không ít tài xế chủ quan nên thường mắc sai lầm dẫn đến những tai nạn khủng khiếp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhấn nhầm chân ga

Khi đổ đèo nhiều lái xe thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí nhiều lái xe dù kinh nghiệm lâu năm vẫn đạp nhầm chân phanh. Nguy hiểm nhất là vào các khúc cua, nếu bị nhầm chân phanh sẽ gây hoang mang cho các người lái khiến họ không làm chủ được tốc độ lái của mình.

Do đó, để không nhầm chân phanh với chân ga, nên học thói quen để chân chữ V. Giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót chân mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển chân sang đặt hờ ở chân phanh, để khi xuống dốc đèo hay khúc cua là đạp thẳng, không bị nhầm.

 Đổ đèo dễ gây tai nạn nếu tài xế mắc sai lầm. Ảnh  minh họa

Giữ phanh liên tục

Một sai lầm khác rất phổ biến khi lái xe đường đèo, nhất là khi đổ đèo đó là giữ phanh liên tục điều này vô cùng nguy hiểm. Vì thế khi đổ đèo không nên giữ phanh liên tục, nhất là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh. 

Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe khác khi đang leo hoặc đổ đèo cực kỳ nguy hiểm, và đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn thương tâm nhưng nhiều tài xế mắc. Bởi chỉ một chút lơ là, một chút tính toán sai là có thể đánh đổi cả tính mạng mình. 

Do đó, một nguyên tắc quan trọng là nên hạn chế vượt khi leo đèo và cả đổ đèo. Trong trường hợp vượt nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Khi vượt nên quyết đoán, vượt nhanh, không chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, cua gấp, cua khuất nguy hiểm.

Cảnh báo nguy hiểm tính mạng nếu cầm vô lăng ô tô kiểu này khi lái xe(VietQ.vn) - Cầm vô lăng là động tác quen thuộc và đơn giản với bất kỳ người lái xe nào. Tuy nhiên để cầm vô lăng đúng cách thì nhiều người vẫn chưa biết.

Ôm cua quá rộng, không bóp còi khi cần

Ôm cua rộng dễ bị trượt bánh, đặc biệt lái xe sẽ bị giật mình khi có xe đi ngược chiều. Vì thế, nên tránh ôm cua quá rộng vì đường đèo thường chất lượng không tốt như thành phố. Rất nhiều bụi, đá dăm… dễ bị “xòe”. Ngoài ra, nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều. Lưu thông trên đèo không chỉ riêng mình xe của bạn, còn nhiều xe máy, xe ô tô, conterner lưu thông cùng hoặc ngược chiều.

Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi chạy xe trên đèo nếu có nhiều xe khác chạy cùng nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Tránh tối đa trường hợp xe trước phanh gấp, phanh không kịp dễ dẫn tới tai nạn. Nếu lái xe có ít kinh ngiệm trong chạy đường đèo thì nên chạy chậm, không nên chạy nhanh, bám theo xe đi trước để an toàn hơn. Nên chạy trong tốc độ có thể kiểm soát được, một số người chạy nhanh không kiểm soát được tốc độ gây ra nhiều tai nạn thương tâm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang