5 sai lầm thường gặp khi đeo kính áp tròng

author 14:04 04/08/2014

(VietQ.vn) - Đeo kính áp tròng (contact lens) mặc dù tạo sự tự nhiên cho khuôn mặt nhưng nếu không đeo lens đúng cách có thể sẽ gây nhiễm trùng, thậm chí là mù mắt. Vì vậy, người sử dụng nên tham khảo những sai lầm khi đeo kính áp tròng để phòng tránh.

Kính áp tròng là loại thấu kính mỏng làm từ chất nhựa dẻo ngậm nước và được đặt trực tiếp lên bề mặt giác mạc. Đeo kính áp tròng có nhiều lợi ích, không hạn chế góc nhìn, tạo sự tự nhiên cho khuôn mặt do không phải đeo kính gọng. Khi sử dụng và bảo quản kính áp tròng không đúng cách có thể gặp những biến chứng. Giáo sư nhãn khoa Thomas Steinemann trường Đại học Case Western Reserve và là phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Mỹ đã chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi sử dụng và bảo quản kính áp tròng có thể gây hại đến sức khoẻ của bạn.

Đeo kính áp tròng khi ngủ

Mặc dù một số chuyên gia và các nhà sản xuất kính áp tròng cho rằng một số loại kính áp tròng nhất định vẫn có thể đeo trong lúc ngủ nhưng giáo sư Steinemann không khuyến khích đều đó. Giác mạc, lớp viền ngoài của mắt mà kính áp tròng phủ lên, cần có một lượng oxi nhất định. Đeo kính áp tròng ngăn cách oxy và mắt, nếu đeo trong lúc ngủ sẽ làm vấn đề càng nghiêm trọng. Hơn nữa, đeo kính áp tròng khi ngủ gây sự bất tiện không thoải mái và có thể tạo ra những phản ứng kích thích của mắt, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Theo khảo sát của tạp chí Journal of Optometry, đeo kính  áp tròng khi ngủ là nguyên nhân chính gây viêm giác mạc vi khuẩn, một loại bệnh về nhiễm trùng mắt.

Đeo kính áo tròng khi đi tắm hay đi bơi

Có thể nhiều người không để ý nhưng tắm hay bơi mà đeo kính áp tròng rất nguy hiểm cho mắt. Hầu hết các nguồn nước, bao gồm phòng tắm, bể bơi, sông hồ đều chứa các vi sinh vật Acanthamoeba. Nếu loại sinh vật này vào trong mắt sẽ gây ra sự nhiễm khuẩn cực kì đau đớn, thậm chí có thể dẫn đến mù loà. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng những người đeo kính áp tròng có nguy cơ bị nhiễm nhiều hơn bình thường. Các vi sinh vật Acanthamoeba thường bị thu hút bởi kính áp tròng. Kính áp tròng đeo nhiều có thể gây ra vết trầy xước trên giác mạc tạo cơ hội cho vi khuẩn và các vi sinh vật dễ xâm hại vào mắt. Ngoài ra các vi khuẩn sống trên bề mặt của kính áp tròng là thức ăn cho vi sinh vật Acanthamoeba, cho phép loại vi sinh vật nguy hiểm này tồn tại trong mắt.

Sử dụng nước để rửa kính áp tròng

Mặc dù nước máy hay là nước sạch đã khử trùng cũng đều không tốt khi sử dụng để vệ sinh kính áp tròng. Do vi sinh vật Acanthamoeba cũng tồn tại trong nước máy, vì vậy ngâm kính áp tròng trong nước có thể gây nên nhiễm trùng.

Thay vào đó, bạn nên bảo quản kính áp tròng trong dung dịch kèm theo khi mua sản phẩm. Bạn nên rửa sạch tay khi sử dụng kính áp tròng. Vệ sinh kính áp tròng bằng dung dịch sau mỗi lần sử dụng.

Rửa sạch tay trước khi đeo kính áp tròng

Rửa sạch tay trước khi đeo kính áp tròng. Ảnh minh hoạ

Sử dụng hộp đựng kính áp tròng quá lâu

Theo Hiệp hội thị lực Mỹ (American Optometric Association- AOA) bạn nên thay hộp đựng kính áp tròng ít nhất 3 tháng 1 lần và rửa sạch mỗi ngày bằng dung dịch. Tiên sĩ Anne Sumers, phát ngôn viên của AOA  khuyên không nên rửa hộp đựng kính áp tròng trong máy rửa bát hay rửa cùng với bát đĩa. Steinemann đưa ra lý giải là do lượng dư xà phòng có thể tích tụ lại ở hộp đựng kính áp tròng. Vệ sinh hộp đựng kính áp tròng bằng dung dịch và để nó khô ráo rồi mới sử dụng.

Ngoài ra, một chiếc hộp đựng cũ có thể là môi trường sản sinh và phát triển vi trùng lên kính áp tròng. Đặc biệt nếu sử dụng hộp đựng kính áp tròng quá lâu trong vòng 6 tháng trở đi, vi trùng và vi khuẩn có thể tồn tại rất nhiều ở đó. Bảo quản và vệ sinh kính áp tròng cũng như hộp đựng làm giảm đi khả năng nhiễm trùng mắt. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ nhiễm trùng mắt lớn hơn gấp 6.4 lần ở những người không làm sạch đúng cách và 5.4 lần ở những người không thường xuyên thay thế hộp đựng kính áp tròng của mình.

Đeo kính áp tròng hết hạn sử dụng

Hầu hết mọi người đều sử dụng kính áp tròng trong một thời gian dài mà không chú ý đến hạn sử dụng. Điều này có thể gây đến nguy hiểm nghiêm trọng vì kính cũ bị bao phủ bởi vi trùng và tích tụ các chất dư từ nước dung dịch rửa, dẫn đến việc đeo kính áp tròng không thoải mái và có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Thu Hường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang