5 tác nhân gây bệnh trong cát biển không thể bỏ qua

author 06:37 24/06/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù hầu hết các vi khuẩn trong cát biển là vô hại nhưng một số vi khuẩn có thể dẫn đến bệnh tật, dưới đây là năm loại mầm bệnh được tìm thấy trong cát.

Giun móc

Đi bộ chân trần trên một bãi biển nhiệt đới có thể là cách thư giãn hoàn hảo, nhưng ở một số khu vực, bạn cần cảnh giác với giun móc, ký sinh trùng có thể lây nhiễm cho cả người và động vật. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một số loài giun móc thường lây nhiễm cho mèo và chó có thể truyền sang người qua cát hoặc đất ô nhiễm.

Điều này xảy ra khi động vật bị nhiễm bẩn đi vệ sinh trong cát hoặc đất và truyền trứng giun móc qua phân. Người ta có thể bị nhiễm bệnh nếu họ đi chân trần hoặc nằm trên cát hoặc đất bị nhiễm khuẩn. Một cặp vợ chồng người Canada gần đây đã tiết lộ rằng họ đã nhiễm giun móc ở chân trong khi đi bộ chân trần trên bãi biển Caribbean. Những con giun móc này thường được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

Ấu trùng giun móc có thể chui vào da và sau đó bò quanh các lớp trên cùng của da. Tuy nhiên, vì con người không phải là vật chủ bình thường đối với những giun móc này, ký sinh trùng thường không sống lâu hơn sáu tuần trong cơ thể người.

Tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA)

Các nghiên cứu cho thấy, tụ cầu vàng kháng methicillin và vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở các bệnh viện, nhưng nó cũng có thể được phát hiện ra trong môi trường, trong đó có trên bãi biển.

MRSA, viết tắt của Staphylococcus aureus kháng methicillin, là một loại vi khuẩn  tụ cầu khuẩn có thể gây nhiễm trùng da và kháng nhiều loại thuốc kháng sinh. Một số người có thể mang vi khuẩn tụ cầu khuẩn hoặc thậm chí MRSA trên da hoặc trong mũi của họ mà không có triệu chứng. Tại Hoa Kỳ, khoảng một phần ba dân số mang staph và 2% mang MRSA mà không có triệu chứng. Nhưng trong trường hợp khác, chẳng hạn như khi một người bị đứt tay hoặc vết thương trên da, vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy vi khuẩn tụ cầu khuẩn và MRSA trong nước biển và trong cát. Nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Water Research đã phân tích mẫu nước và cát từ ba bãi biển Nam California, tìm vi khuẩn tụ cầu ở 53% mẫu cát bãi biển và vi khuẩn MRSA trong 2,7% mẫu cát.

Không rõ liệu số lượng tụ cầu khuẩn và vi khuẩn MRSA trong cát có gây ra nguy cơ cho người đi biển hay không và các nhà nghiên cứu đã kêu gọi nghiên cứu thêm để xem xét câu hỏi này. Nhưng trong khi chờ đợi, việc tắm vòi sen sau một thời gian trên bãi biển hoặc trong nước biển là cách đơn giản nhất giúp bảo vệ chống lại tụ cầu khuẩn và nhiễm MRSA.

 Hầu hết vi khuẩn trong cát biển vô hại nhưng một số có thể dẫn đến bệnh tật

Vi khuẩn

Cát biển cũng có thể chứa một số vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày ruột hoặc nhiễm trùng dạ dày dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa. Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology, phân tích cát từ 53 bãi biển California, tìm thấy Escherichia coli và Enterococcus - vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột người - cũng như Salmonella và Campylobacter, đôi khi nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Nhưng những vi khuẩn trong cát này có thực sự khiến bạn bị bệnh không? Có thể - một nghiên cứu năm 2009 khảo sát hơn 27.000 người Mỹ đến thăm bãi biển thấy rằng những người tùng đào bới trên cát hoặc bị chôn vùi trong cát dễ bị bệnh đường tiêu hóa ngay sau chuyến đi bãi biển của họ hơn những người không thực hiện hoạt động này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ không thể chứng minh rằng vi khuẩn trong cát gây ra bệnh đường tiêu hóa của người dân.

Nấm

Nấm cũng nằm trong số cần chú ý khi ở bãi biển. Các loại nấm gây nhiễm trùng da và móng tay - thuộc nhóm rộng được gọi là "dermatophytes" - đã được tìm thấy trên các bãi biển. Theo Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ (ASM) Chúng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người, động vật hoặc cát.

Dermatophytes bãi biển phổ biến bao gồm Trichophyton mentagrophytesvà trichophyton rubrum, có thể là nguyên nhân gây ra nấm ngoài da, chân của vận động viên và ngứa ngáy.

Các loại nấm khác được tìm thấy tại các bãi biển bao gồm các loài Aspergillus, có thể gây nhiễm trùng phổi và Candida có thể gây nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, các nhiễm trùng với Aspergillus và Candida phổ biến hơn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Giun tròn

Tại các bãi biển cho phép chó, cát có thể chứa Canxocara canis, một loại giun tròn ký sinh thường lây nhiễm răng nanh. Người ta có thể bị nhiễm T. canis bằng cách vô tình nuốt đất đã bị nhiễm phân chó có chứa trứng T. canis. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này từ cát bãi biển vẫn chưa rõ ràng. Một nghiên cứu ở Pháp tiến hành vào những năm 1990 đã tìm thấy T. canis là một loại ký sinh trùng phổ biến trên bãi biển.

Vì ký sinh trùng này thường gặp ở chó con hơn ở chó già, nghiên cứu của Úc kết luận rằng nguy cơ lớn của T. canis đối với con người là từ các môi trường mà chó con được tìm thấy.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang