5 thói quen ‘giết chết gan’ nhiều người mắc phải mà không hay

authorHòa Lê 07:26 17/03/2019

(VietQ.vn) - Gan đóng vai trò chính trong việc loại bỏ ra khỏi máy các sản phẩm độc hại, quan trọng là thế nhưng đôi khi những thói quen thường ngày lại đang gây tổn thương tới gan.

Gan được ví như một nhà máy lọc và tinh chế với vai trò chính yếu trong việc loại bỏ ra khỏi máu các sản phẩm độc hại sinh ra từ ruột hay nội sinh (do cơ thể tạo ra). Đồng thời, gan chuyển đổi chúng thành những chất mà cơ thể có thể loại bỏ dễ dàng. Bên cạnh đó, gan cũng tạo ra mật, một chất dịch màu nâu hơi xanh lục cần thiết cho sự tiêu hóa (đặc biệt là tiêu hóa các loại lipid, dầu mỡ).

Gan quan trọng là thế, nhưng đôi khi con người lại không biết cách bảo vệ nó. Trên thực tế, còn một số quan niệm sai lầm cho rằng, chỉ có bia rượu mới gây nguy hại cho gan. Tuy nhiên có nhiều thói quen không tốt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

5 thói quen ‘giết chết gan’ nhiều người mắc phải mà không hay

 Nhiều thói quen không tốt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường không chỉ ảnh hưởng tới răng mà còn hại gan. Gan biến đường fructose thành chất béo. Vì thế, cơ thể nạp quá nhiều đường tinh luyện và siro ngô fructose dẫn đến tích tụ mỡ có thể gây bệnh cho gan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường có hại cho gan không khác gì rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Vậy là thêm một lí do nữa để bạn cắt giảm các thực phẩm nhiều đường trong khẩu phần ăn hằng ngày như kẹo, soda, bánh ngọt...

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas cũng là một yếu tố khiến cho cân nặng tăng vọt và cũng gây tổn thương nhiều cho gan. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Hepatology phát hiện ra, những người uống nhiều nước ngọt có gas có nguy cơ bị béo phì và mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn so với người bình thường.

Nếu trong 6 tháng, mỗi người chỉ cần hai lon nước ngọt có gas mỗi ngày, họ sẽ chứng kiến ngay dấu hiệu xuất hiện của gan nhiễm mỡ. Vì thế, bạn chỉ có thể giảm thiểu lượng tiêu thụ nước ngọt có gas thì bạn mới giúp cho lá gan khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa nhiều kim loại

Việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng như phẩm màu (trong bánh kem…) hay chế độ thực phẩm dư thừa chất sắt (các loại thịt đỏ…) cũng gây hại cho gan. Một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi.

Paracetamol

5 thói quen ‘giết chết gan’ nhiều người mắc phải mà không hay

 Nếu bạn tự tiện uống quá nhiều paracetamol, gan sẽ bị tổn thương. Ảnh minh họa

Khi bị đau lưng, đau đầu hoặc cảm lạnh, bạn uống thuốc giảm đau. Hãy chắc chắn bạn uống đúng liều. Nếu bạn tự tiện uống quá nhiều paracetamol, gan sẽ bị tổn thương. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết tổng liều có thể uống được trong một ngày và tuân thủ hướng dẫn đó.

Sống trong môi trường ô nhiễm

Môi trường bị ô nhiễm cũng là “kẻ thù” của gan. Sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, chất thải độc hại; làm việc thường phải tiếp xúc với hóa chất, khói thuốc lá…, buộc gan phải “gồng mình” phân giải các chất này. Dưới tác động lâu dài của các yếu tố ô nhiễm, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, chức năng giải độc bị suy giảm.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang