5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể

author 07:36 21/08/2017

(VietQ.vn) - Bởi chính lối sống hàng ngày trong môi trường quá độc hại đã khiến nội tạng cơ thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Căn bệnh ung thư cách đây 20 năm vẫn là xa lạ, chỉ thường được nhắc đến trong các bộ phim Hàn Quốc. Vậy mà đến nay, ung thư đã không còn là căn bệnh "trời kêu ai nấy dạ" nữa, nhà nhà đều có người thân bị ung thư và số lượng chết trẻ ngày càng nhiều! Lý do bởi chính lối sống hàng ngày trong môi trường quá độc hại đã khiến mỗi cá nhân đều tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Để ngăn ngừa hiểm họa ung thư cũng như hàng vạn nguy cơ tiêu cực cho sức khỏe khác, hãy lắng nghe cơ thể mình, lắng nghe các cơ quan nội tạng thích gì và sợ hãi điều gì, từ đó điều chỉnh lối sống cho lành mạnh hơn.

Tim sợ muối, vì ăn quá mặn gây ra huyết áp cao

Trang Health đưa tin, tim chỉ là một bộ phận nhỏ bé trong cơ thể, nhưng nó chính là một chiếc động cơ hoạt động chính của cơ thể bạn, là duy nhất và đặc biệt quan trọng.

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể
 Ảnh: Health

Để bảo vệ tim khỏi sự tấn công, chúng ta cần phải bắt đầu từ chế độ ăn ít muối. Nghiên cứu chứng minh rằng muối có tác hại tỉ lệ thuận với bệnh huyết áp cao, càng ăn mặn bao nhiêu, huyết áp càng tăng bấy nhiêu.

Nếu mỗi ngày bạn ăn thêm 1g muối, huyết áp sẽ tăng thêm khoảng 2mm Hg, đồng thời khoảng cách huyết áp trên dưới giãn ra 1,7 mm Hg.

Thành phần chính của muối là natri clorua, khi ăn quá mức, có thể gây trữ nước trong cơ thể, tăng áp lực nội mạch, tăng gánh nặng cho tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Nhan Hiểu Đông, Hiệp hội Dinh dưỡng Tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) chia sẻ, mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên ăn dưới 6g muối.

Nên chọn loại muối có nồng độ nhạt, bởi trong những loại muối này đã được loại bỏ bớt 20% natri clorua, thay vào đó là kali clorua. Từ đó giảm thiểu các ion natri, giảm nguy cơ huyết áp cao, và kali có tác dụng giúp giảm huyết áp.

Phổi sợ khói thuốc

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể
 Ảnh: Bestive

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi chính là do khói thuốc lá. Theo công bố của Hội Y tế công cộng, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 trường hợp tử vong do thuốc lá.

Khói thuốc lá chứa hơn 3.000 hóa chất độc hại, với hàng trăm loại cực độc và ít nhất có tới 70 loại gây ung thư. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 4 - 10 lần so với người không hút thuốc hoặc gấp 10 - 25 lần với những người nghiện hút thuốc lá.

Nguy hiểm hơn là việc "hút thuốc" gián tiếp cũng có thể dẫn đến ung thư phổi. Trong một gia đình có người chồng lại hút thuốc, người vợ sẽ có tỉ lệ mắc bệnh ung thư cao hơn 2 lần so với những người khác ngay cả khi không biết hút thuốc. Con số này sẽ còn phụ thuộc vào lượng thuốc người chồng hút và thậm chí có thể tăng lên mức cao hơn.

Ngoài hút thuốc, người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm lâu dài cũng là yếu tố gây tổn thương đến phổi.

Do đó, vào buổi sáng sớm lúc không khí trong lành, bạn hãy hít thở thật sâu để làm sạch phổi. Thời điểm này, bạn cũng nên mở hết cửa nhà để không khí được lưu thông. Luôn lau dọn nhà cửa sạch sẽ để tránh bụi bặm tồn đọng, đồng thời ngăn ngừa côn trùng, chuột bọ, nấm mốc sinh sôi.

Thận, dạ dày sợ "gánh nặng" là thịt

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể
 Ảnh: Kiến thức

Giáo sư tiến sỹ bác sỹ Shinya sinh trưởng tại Nhật, công tác tại bệnh viên ở Mỹ, ông là bác sỹ giỏi có đôi tay vàng, là người đầu tiên phát minh ra phương pháp loại bỏ khối u dạ dầy và ruột kết không phải mổ.

Năm 1977 một báo cáo rất hấp dẫn về thực phẩm và sức khoẻ của ông đã được xuất bản tại Mỹ "The Mc Govern Report", báo cáo kết luận : Nhiều loại bệnh đặc biệt là bệnh ung thư nguyên nhân từ thói quen ăn uống sai lầm mà Protein động vật là thủ phạm chính.

Theo đó, chất độc từ thịt gây ra tế bào ung thư, việc thừa protein phải được phân huỷ và bài tiết qua nước tiểu chính là nguyên nhân gây ra gánh nặng cho thận. Bên cạnh đó, thịt và mỡ còn gây ra ung thư ruột già và nhiều ung thư khác. Thịt và mỡ khi phân huỷ thành phân có độ dính kết cao , khi qua ruột già bám chắc vào thành ruột già , làm biến dạng ruột già . Qua nhiều năm tháng, số phân bám chắt vào ruột già ngày càng gia tăng từ 8 – 18 kg , đó là nguyên nhân tại sao số người bị ung thư ruột già ngày càng gia tăng.

"Năm 1967 tôi mua đèn nội soi thực quản và tôi đã kám phá ra cách sử dụng các sợi thuỷ tinh để kiểm ta ruột kết. Tôi đã kiểm tra ruột kết của 300.000 bệnh nhân và tôi đa phát hiện ra những người ăn thịt có ruột kết vô cùng tồi tệ , nó biến dạng nhiều khoang chứa phân , nơi phình ra , nơi thu hẹp dẫn đến rất nhiều người bị viêm túi", ông nói.

Gan sợ mỡ động vật

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể
 Ảnh: DailyMail

Khi chúng ta ăn mỡ động vật vào, gan sẽ phải có nhiệm vụ chuyển hóa nó thành chất béo. Khi cơ thể vừa béo lên, ngay lập tức tích mỡ vào gan, làm cho gan không xử lý kịp, sinh ra bệnh. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến xơ gan, viêm gan, lâu hơn nữa sẽ gây nguy cơ ung thư gan.

Túi mật sợ không ăn sáng

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể
 Ảnh: Vforum

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng bữa ăn sáng không quá cần thiết, họ có thể nhịn hoặc ăn uống thất thường. Như mọi người đều biết, đây là một "cú đánh lớn" vào túi mật.

Bác sĩ Nguyễn Phương (Bệnh viện Đại học Y) cho hay, nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Không phải không có lý do khi người ta đặt tên cho bữa ăn sáng là "điểm tâm", bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Trẻ có nguy cơ bị tự kỉ, trầm cảm nếu mẹ vừa xem điện thoại vừa cho con bú(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu này đã thức tỉnh và gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với hành vi vừa xem điện thoại vừa cho con bú của rất nhiều bà mẹ trên thế giới.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang