5 tỷ phú giàu nhất châu Phi

author 07:13 27/01/2020

(VietQ.vn) - Theo Forbes, trong số 54 quốc gia châu Phi, chỉ có 8 quốc gia có tỷ phú, dẫn đầu là tỷ phú Aliko Dangote.

1. Aliko Dangote: 10,1 tỷ USD

Nguồn tài sản: xi măng, đường, bột

Aliko Dangote, tỷ phú 62 tuổi người Nigeria là nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn Dangote Group - doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất châu Phi. Ông Aliko Dangote sở hữu gần 85% cổ phần của tập đoàn này. Trong vòng 9 năm liên tiếp ông đã giữ vững vị trí vị tỷ phú giàu nhất Châu Phi.

Chân dung vị tỷ phú giàu nhất Châu Phi.

2. Nassef Sawiris: 8 tỷ USD

Nguồn tài sản: xây dựng, hóa chất

Tỷ phú Nassef Sawiris, 58 tuổi, là thành viên của gia đình giàu có nhất Ai Cập. Anh trai của ông, Naguib cũng là một tỷ phú. Sawiris nhậm chức CEO công ty xây dựng của cha - Orascom Construction năm 1998. Sau đó, ông tách đôi công ty: Một tập trung vào xây dựng, một trở thành hãng sản xuất phân bón từ nitơ hàng đầu thế giới – OCI. Năm 2018, Sawiris và người đồng sáng lập Fortress, Wes Edens mua phần lớn cổ phần câu lạc bộ bóng đá Aston Villa của Anh. Ngoài ra việc tăng giá cổ phiếu của Adidas đã tăng thêm gần 1,5 tỷ đô la vào tài sản của ông kể từ tháng 1 năm 2019.

Nassef Sawiris chỉ xếp thứ 2 trong số 8 vị tỷ phú.

3. Mike Adenuga: 7,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: viễn thông, dầu mỏ.

Tỷ phú người Nigeria này là chủ tịch tập đoàn viễn thông Globacom, đơn vị hiện sở hữu 43 triệu thuê bao. Thời trẻ ông từng du học MBA tại Mỹ và phải lái taxi để trang trải các chi phí.

4. Nicky Oppenheimer: 7,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: kim cương

Nicholas F. Oppenheimer là một doanh nhân và nhà từ thiện người Nam Phi. Ông từng là chủ tịch của công ty khai thác kim cương De Beers. Năm 2012, Oppenheimer bán 40% cổ phần của DeBeer cho tập đoàn khai thác Anglo American với giá 5,1 tỷ USD.

Nicky Oppenheimer - cựu chủ tịch của công ty khai thác kim cương De Beers.

5. Johann Rupert: 6,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: hàng xa xỉ

Johann Rupert là chủ tịch của công ty hàng xa xỉ Thụy Sĩ Compagnie Financiere Richemont - nổi tiếng với các thương hiệu Cartier và Montblanc.

Johann Rupert- chủ tịch của hai thương hiệu nổi tiếng Cartier và Montblanc.

 Bảo Linh

 

Nhiều thành tựu nổi bật của hoạt động khoa học và công nghệ năm 2019(VietQ.vn) - Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Quý IV/2019 của Bộ KH&CN, ông Nguyễn Mai Dương - Chánh văn phòng Bộ KH&CN cho biết, trong năm 2019, với sự nỗ lực của toàn ngành, hoạt động KH&CN đã đạt được nhiều thành tựu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang