5 vấn đề cho doanh nghiệp muốn mở rộng sang thị trường mới

author 09:04 09/02/2015

( VietQ.vn) - Mở rộng thị trường kinh doanh đối với một doanh nghiệp nhỏ là điều không dễ dàng để thực hiện, họ cần cân nhắc những vấn đề gì trước khi đưa ra quyết định?

Vào tháng 12 năm 2012, các chủ sở hữu của câu lạc bộ leo núi nhân tạo tại Raleigh, Bắc Carolina nhận ra rằng câu lạc bộ leo núi thi đấu duy nhất trong khu vực này đã hết thời hạn của hợp đồng cho thuê và dự kiến sẽ mở rộng thị trường kinh doanh sang một địa điểm mới.

Trong vòng một tháng, một nửa trong tổng số địa vật leo núi nhân tạo trong nhà của Triangle tại Bắc Carolina  đã không được dùng đến.

Joel Graybeal và hai đối tác đã quyết định phải hành động nhanh chóng để nắm bắt thị phần mở, kêu gọi một cuộc họp để tìm ra một địa điểm mà ở đó họ có thể mở ra một câu lạc bộ leo núi nhân tạo thứ hai.

Đến tháng ba năm sau, họ đã ký hợp đồng thuê một phòng tập thể dục mới. Địa điểm thứ hai hoạt động được năm tháng rưỡi và đáp ứng hơn hai lần các địa hình leo núi có sẵn cho các thành viên của câu lạc bộ. 

Câu lạc bộ leo núi nhân tạo muốn mở rộng thị trườngCâu lạc bộ leo núi nhân tạo muốn mở rộng thị trường

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Graybeal cho biết: “Chúng tôi nhận định rất nhanh. Đó là yêu cầu cần thiết. Nếu chúng ta không làm được điều này, người khác sẽ làm điều này.”

Tuy nhiên, mở rộng sang một địa điểm kinh doanh mới không phải điều dễ dàng thực hiện.  Những rủi ro có thể xảy ra do chi phí ban đầu cao. Vì vậy, điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp nhỏ cẩn thận xem xét những lợi ích trước khi chuyển đổi.

Graybeal và Lisa Mattiello, chủ sở hữu công ty cung cấp thực phẩm có trụ sở tại thủ đô Providence, đảo Rhode, đã chia sẻ về những câu hỏi mà một doanh nghiệp nhỏ nên tự đặt ra trước khi quyết định mở rộng thị trường. Dưới đây là những câu hỏi đó:

1.         Tôi đã nắm bắt tối đa cơ hội ở thị trường đầu tiên hay chưa?

Lẽ dĩ nhiên, câu lạc bộ Triangle Rock sẽ không chuyển sang địa bàn mới nêu phòng tập đầu tiên không bị bỏ trống. Graybeal nói điều quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ là họ phải chắc chắn rằng họ sẽ nắm giữ khối lượng tài sản lớn nhất và lượng khách hàng cao nhất có thể trước khi mở rộng sang thị trường mới.

Thời điểm cũng rất quan trọng. Theo Graybeal, nếu các doanh nghiệp nhỏ chưa hoạt động hết công suất thì nên theo dõi xu hướng kinh doanh để xác định thời điểm có thể thực hiện.

"Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã đạt gần 100% và có thể tiến xa hơn nữa," Graybeal. Graybeal cùng đồng sở hữu doanh nghiệp, ông Andrew Kratz từng được cơ quan quản lí doanh nghiệp nhỏ Hoa Kì (SBA) bình chọn là doanh nhân Bắc . Carolina của năm do Mỹ vào năm 2014. Ông cho rằng "Quy mô của một doanh doanh nghiệp sẽ quyết định tiến độ mở rộng thị trường của doanh nghiệp đó.”

2.         Tôi mở rộng thị trường để tổ chức lại mọi hoạt động của doanh nghiệp?

Mattiello, chủ sở hữu doanh nghiệp thực phẩm Pranzi, người chiến thắng giải thưởng SBA tại Rhode Island, cho biết có một thời điểm mà  một thời điểm, hoạt động kinh doanh phát triển mạnh đến nỗi bà bắt đầu nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một địa điểm để cung ứng và nguồn cung cấp thực phẩm. Đó chính là thời điểm thích hợp để mở rộng sang địa bàn kinh doanh thứ hai.

Hiện tại, công ty Prazi hoạt động trên ba địa bàn với đội ngũ 90 nhân viên.

Theo Mattiello, các doanh nghiệp nhỏ chỉ nên mở rộng thị trường khi quy mô của doanh nghiệp bùng nổ và không kiểm soát được hoạt động kinh doanh của mình.

3.         Tôi có thể có được những lợi nhuận về thuế hay không khi chuyển sang thị trường mới?

Tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn, bạn có thể được hưởng một khoản khấu trừ thuế đáng kể cho việc mua bất động sản bổ sung.

Bởi nếu thu được lợi nhuận lớn vào thời điểm cuối năm, các daonh nghiệp nhỏ cần chi ra một khoản nào đó – Mattiello cho biết.

4.         Làm thế nào để giữ vững lòng trung thành của khách hàng ?

Lòng trung thành của khách hàng là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, một doanh nghiệp, nếu muốn mở rộng, thì cần xây dựng một trải nghiệm đích thực cho các khách hàng.

Graybeal cho hay câu lạc bộ leo núi nhân tạo của ông đã mở rộng sang thị trường thứ hai bằng cách để cho các nhân viên cũ đã thấm nhuần văn hóa của câu lạc bộ đào tạo các nhân viên ở thị trường mới.

Đối với địa bàn thứ ba tại Fayetteville, North Carolina - cách khoảng một giờ đồng hồ để đi từ Raleigh - Câu lạc bộ đã dành cho các nhan viên mới ba ngày để tìm hiểu và làm quen với công việc ở cơ sở cũ. Và những người đó sẽ được giữ bí mật để không bị phân biệt về kinh nghiệm.

Chấp nhận mở rộng thị trường thông qua nhượng quyền thương hiệu?Chấp nhận mở rộng thị trường thông qua nhượng quyền thương hiệu?

5.         Tôi có chấp nhận nhượng quyền thương hiệu hay không?

Bằng cách nhượng lại cho đối tác quyền kinh doanh tại địa bàn mới, một doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu và mang lại nhiều lợi nhuận mà không phải tăng vốn tự có.

Tuy nhiên, để cho một người nào đó sở hữu một doanh nghiệp mang thương hiệu của công ty bạn trên đó, bạn sẽ không thể kiểm soát toàn bộ mối quan hệ của bạn với khách hàng.

Graybeal nói đây là lý do tại sao câu lạc bộ Triangle Rock quyết định tự quản lí tất cả các thị trường của nó, hơn là mở một phòng gym và nhượng lại quyền thương mại.

"Nếu muốn đạt được doanh thu lớn nhất có thể thì nhượng quyền thương hiệu có thể là một lựa chọn,"

 Hường Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang