5 vũ khí giúp Quân đội Nga 'thay da đổi thịt' trong thời gian tới

author 15:00 10/03/2018

(VietQ.vn) - Quân đội Nga sẽ tiếp nhận một loạt vũ khí thế hệ mới được đánh giá là sẽ giúp các lực lượng vũ trang nước này “lột xác”.

Theo Trí thức trẻ đưa tin, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Chương trình mua sắm vũ trang Nhà nước mới đã được Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành và các lực lượng vũ trang Nga sẽ được đầu tư khoảng 340 tỷ USD để phát triển các hệ thống vũ khí tân tiến.

Theo đánh giá của Russia Beyond, 5 loại vũ khí dưới đây sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo sức mạnh quân sự Nga trong những năm tới đây.

ICBM RS-28 Sarmat

Đây sẽ là loại tên lửa lớn nhất và có sức hủy diệt khủng khiếp nhất thế giới. Theo kế hoạch, RS-28 Sarmat sẽ thay thế cho tên lửa R-36 đã quá tuổi và được bố trí ở các địa điểm xung quanh Thủ đô Moscow để bảo vệ lãnh thổ Nga.

5 vũ khí giúp Quân đội Nga 'thay da đổi thịt' trong thời gian tới

Tải trọng đầu đạn của RS-28 Sarmat có thể lên tới 10 tấn. Ảnh: Trí thức trẻ

RS-28 là dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khối lượng 100 tấn, riêng đầu đạn đã có tải trọng tới 10 tấn. Đây là loại tên lửa duy nhất trên thế giới có thể bay xa 17.000 km trước khi hủy diệt mọi vật thể trên hành trình bay của nó.

Mỗi tên lửa RS-28 sẽ được trang bị ít nhất 15 "thiết bị hồi quyển đa đầu đạn phân hướng độc lập" (MIRV) tấn công mục tiêu và mỗi thiết bị có sức công phá từ 150 đến 300 kiloton, đủ sức thổi tung một hố sâu với diện tích bề mặt bằng công viên Quốc gia Grand Canyon (4.926 km²) ở Arizona, Mỹ.

Tên lửa siêu thanh Zircon

Một vũ khí siêu nóng khác trong kho vũ khí của Nga chính là tên lửa siêu thanh Zircon với tốc độ bay 2,5 km/giây, tức gấp 8 lần vận tốc âm thanh.

Những chi thiết cụ thể về loại tên lửa chống hạm này vẫn còn đặt trong vòng bí mật nhưng nó được cho là sẽ giống với tên lửa hành trình Kalibr đã từng được Nga sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Thiết kế của Zircon không chỉ phù hợp để trang bị trên tàu chiến mặt nước mà còn có thể biên chế cho tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen-M thuộc Đề án 885M và trong tương lai là tàu ngầm lớp Husky.

Theo kế hoạch hoạch dự kiến, tên lửa siêu thanh Zircon sẽ được chấp nhận đưa vào biên chế cho Hải quân Nga ngay trong năm 2018.

Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57

Su-57 là máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 mới nhất của Không quân Nga. Cuối tháng 2/2018, Nga đã triển khai 2 nguyên mẫu SU-57 tới Syria để kiểm tra các hệ thống radar và tác chiến điện tử. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, 2 chiếc Su-57 đã hoàn thành các bài tập đánh giá, gồm cả một cuộc thử nghiệm chiến đấu.

Tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Tri thưc trẻ 

Bộ Quốc phòng Nga chưa tiết lộ sẽ trang bị những loại vũ khí nào cho Su-57 nhưng theo nhiều nguồn tin, dòng tiêm kích thế hệ 5 này sẽ được biên chế những tên lửa không đối không và không đối đất mạnh nhất cũng như các pháo cỡ nòng 30 mm.

Đặc biệt, bom và tên lửa của Su-57 sẽ được giấu kín bên trong thân máy bay giúp nó giảm tốt thiểu khả năng bị lộ diện trên màn hình radar đối phương.

Trực thăng nhanh nhất thế giới

Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga. Ảnh: Tri thức trẻ 

Loại trực thăng này có thể bay ở vận tốc lên tới 500 km/h, chở được 8 binh sĩ trên khoang và được "vũ trang tới tận răng" các vũ khí có sức hủy diệt cực lớn như tên lửa Ataka mới nhất của Nga.

Dự án phát triển dòng trực thăng nhanh nhất thế giới này của Nga có tên gọi "Phòng thí nghiệm bay", dựa trên mẫu Mi-24 của Nga (NATO định danh là Hind), một trong những phương tiện chiến đấu có sức mạnh khủng khiếp nhất của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay mà phi công Liên Xô vẫn thường gọi nó bằng nhiều biệt danh như "xe tăng bay" hay "cá sấu".

Súng trường tấn công AK-12

Theo báo An ninh thủ đô, Tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng thế giới của Nga-hãng Kalashnikov đã chính thức trình làng một phiên bản AK hoàn toàn mới tại diễn đàn Quân sự 2016 được tổ chức tại Nga. Họ gọi đó là AK-12 phiên bản thứ hai, đây được coi là siêu vũ khí cá nhân vừa cân bằng được chi phí lại mang đặc tính hiệu quả nổi trội.

Được biết, phiên bản AK-12 mới này được phát triển dựa trên nền tảng của khẩu AK-400, đây là phiên bản mạnh nhất trong gia đình AK, chỉ sau AK-12 thế hệ thứ nhất được thiết kế lại mới hoàn toàn. AK-400 là phiên bản nâng cấp sâu rộng nhất của dòng AK-74M, nó vừa mang một dáng dấp hiện đại, trong khi vẫn có hỏa lực chết người của dòng AK trước đó.

AK-12 phiên bản thứ hai lại là sự nâng cấp mạnh mẽ từ khẩu AK-400, với nhiều cải tiến để súng có thể hoạt động hiệu quả tốt hơn, hiện đại hơn. Ngoại hình khẩu AK-12 thế hệ mới khác hẳn với AK-12 trước đó, AK-12 mới tuy hiện đại nhưng nó vẫn mang dáng dấp truyền thống của dòng AK. K-12 thế hệ mới mang đầy đủ đặc tính của dòng AK-12 trước đó, tuy nhiên nó được cải thiện thêm nhiều về sức mạnh cũng như khả năng giảm tiếng ồn. Các ray picantiny cũng được thiết kế trên thân súng để gắn phụ kiện.

Mang dáng dấp của AK truyền thống, trông khá giống AK-74M, nhưng chắc chắn lại không phải là một phiên bản nâng cấp của dòng AK-74. Những điểm nổi bật trên dòng AK-12 như sử dụng nhiều vật liệu polymer cao phân tử cho độ bền chắc, khu vực khóa nòng và óp lót tay được thiết kế chắc chắn và thẩm mỹ.

Hiện AK-12 thế hệ thứ hai được thiết kế để sử dụng loại đạn 5,45x39mm, tuy nhiên nhiều khả năng phiên bản sử dụng cỡ đạn 7,62x39mm cũng sẽ được sớm trình làng. Hiện tại AK-12 thế hệ thứ hai được dùng hạn chế bởi một số đơn vị tinh nhuệ của Nga, trong tương lai nó sẽ cạnh tranh quyêt liệt với súng trường Degtyarov A545 để trở thành súng tiêu chuẩn cho bộ quân phục người lính tương lai Ratnik.

AK-12 thế hệ mới sẽ là bước chuyển biến quan trọng cho hãng sản xuất vũ khí Kalashnikov, bởi nó sẽ cân bằng được giữa chi phí và tính hiệu quả như những gì mà Bộ quốc phòng Nga mong đợi, bởi nó không quá đắt đỏ như AK-12 thế hệ đầu, nhưng lại sở hữu những đặc tính của AK thế hệ đầu.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang