50% hàng điện gia dụng tại Việt Nam có xuất xứ Thái Lan

authorHà Thúy 09:24 24/03/2017

(VietQ.vn) - Phần lớn số lượng hàng điện gia dụng tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) cho hay, Thái Lan đã soán ngôi, vượt Trung Quốc trở thành thị trường chính Việt Nam nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, chiếm 54,5% tổng kim ngạch, đạt 120 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.

Cụ thể, Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan (TCHQ) Việt Nam cho biết, hai tháng đầu năm 2017 Việt Nam đã nhập khẩu 238,5 triệu USD hàng điện gia dụng và linh kiện, tăng 5,15% so với cùng kỳ năm 2016, tính riêng tháng 2, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 155,3 triệu USD, tăng 85,3% so với tháng đầu năm.

50-hang-dien-gia-dung-tai-viet-nam-co-xuat-xu-thai-lan

 Các mặt hàng có xuất xứ Thái Lan đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Đối với thị trường Trung Quốc, tốc độ nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện từ thị trường này giảm nhẹ so với cùng, giảm 2,49%, tương ứng với 42,5 triệu USD. Kế đến là thị trường Malaysia. giảm 8,62% với 32,9 triệu USD…

Đáng chú ý, nhập khẩu từ thị trường Italia tuy kim ngạch chỉ đạt 1,9 triệu USD, nhưng lại có mức tăng mạnh vượt trội, tăng 167,65%.

50-hang-dien-gia-dung-tai-viet-nam-co-xuat-xu-thai-lan

 Nguồn: Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương)

Nhìn chung, 2 tháng đầu năm 2017 nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện từ các thị trường đều có mức tăng trưởng dương, chiếm 71,4% và thị trường tăng trưởng âm chỉ chiếm 28,5%.

Trên thực tế, hàng Thái Lan đã chiếm được cảm tình của nhiều chị em phụ nữ Việt, bởi mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng tốt hơn so với hàng Việt Nam cũng như hàng Trung Quốc.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thu Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Hàng gia dụng của Thái mẫu mã rất đẹp từ cái thìa, rổ… đến xoong nồi… Về chất lượng sản phẩm thì hàng của Thái vẫn luôn được đánh giá cao,  giá cả thì gần như ngang với hàng Việt Nam. Đó là lý do khiến hàng Thái được ưa chuộng tại Việt Nam”.

Trước đó, thị trường hàng gia dụng Việt Nam cũng ghi nhận hệ thống phân phối tại Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan quản lý ngày càng nhiều.

Nồi cơm điện giá rẻ: Người dùng dễ mua phải hàng 'luộc' lại, nhái giả(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm nồi cơm điện giá rẻ trên thị trường bán không có dấu CR dán trên thân sản phẩm. Vậy điều này có trái với quy định? Và người tiêu dùng có vô tình mua phải hàng nhái?

Tại Việt Nam, hiện có 4 đại siêu thị được coi là lớn nhất Việt Nam là Mega Market (tên gọi cũ là Metro) với 19 siêu thị, B’s Mart có 75 cửa hàng tiện lợi (định hướng mở 3.000 cửa hàng), Big C có 32 siêu thị, Robinson với chuỗi siêu thuộc doanh nghiệp Thái Lan.

Nhiều siêu thị lớn, các doanh nghiệp Thái Lan cũng góp mặt là cổ đông chính như Central Group nắm 49% cổ phần của Nguyễn Kim…

Ngoài ra, hàng Thái Lan cũng có mặt tại mọi khu vực, dù thành thị hay nông thôn, trong các siêu thị lớn cho đến những cửa hàng nhỏ… Điều này đã gây sức ép rất lớn lên các doanh nghiệp Việt Nam.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang