50 tỷ đồng gửi Eximbank bị mất: Khách hàng sốt ruột chờ ngân hàng trả tiền
Vụ mất 245 tỷ tại Eximbank: Bà Chu Thị Bình dọa kiện vì phát ngôn của ngân hàng
Vụ 245 tỷ chưa xong, Eximbank lại ‘lùm xùm’ việc nhân viên rút 50 tỷ đồng của khách
Sau vụ nữ đại gia Chu Thị Bình mất 254 tỷ đồng tiền gửi, Eximbank mất ‘nặng’ 2.400 tỷ
Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, 50 tỉ đồng tiết kiệm của sáu khách hàng gửi tại Phòng giao dịch Ngân hàng (NH) Eximbank Đô Lương (Nghệ An) biến mất, trong đó có hai khách hàng mất đến hơn 30 tỉ đồng. Họ yêu cầu phía NH này phải trả lại số tiền trên nhưng chưa được giải quyết.
Trong sáu khách hàng có bà NTH, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương, huyện Đô Lương. Bà H. cho hay đã đứng tên thay anh em trong gia đình, gửi vào Eximbank Đô Lương hơn 10 tỉ đồng. “Khi chồng tôi nhập viện để chữa bệnh, tôi bận đi chăm sóc chồng thì nhân viên của NH này là Nguyễn Thị Lam (nguyên cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương) đã giả mạo chữ ký của tôi để rút hết tiền gửi trong NH” - bà H. kể.
Ngoài bà H., anh NTN ở thị trấn Đô Lương cũng bị mất hơn 30 tỉ đồng; bà VTH trú thị trấn Đô Lương mất hơn 5 tỉ đồng; ông TĐC mất 500 triệu đồng; một cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương mất 350 triệu đồng...
Chi nhánh Eximbank tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: Vietnamnet
Trao đổi với PV Vietnamnet, LS Lê Thị Thu Thủy, Văn phòng LS Tuổi Trẻ (Đoàn Luật sư Nghệ An) cho biết, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ nhận bào chữa trong vụ việc, đã vào TP. HCM làm việc với Eximbank, yêu cầu ngân hàng trả số tiền mà khách hàng gửi đến nay bị thất thoát. Ngoài tiền gửi gốc, phía khách hàng còn yêu cầu ngân hàng phải trả tiền lãi suất từ ngày gửi đến nay.
''Phía khách hàng chờ đợi quá lâu, ngân hàng chưa có động thái để trả lại tiền cho khách hàng. Tiền gửi vào ngân hàng mất mát thì trách nhiệm ngân hàng phải hoàn trả lại cho khách. Trong tuần này, phía Eximbank sẽ có thông báo cho khách hàng về việc này'' - LS Thủy cho biết.
Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3/2011 đến 4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.
Nhằm đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng nhiều phần trăm.
Trong thời gian này, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỷ đồng từ số tiền tiết kiệm 6 khách hàng gửi tại Eximbank Đô Lương.
Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao.
Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank Chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút, gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank...
Lam đã dễ dàng rút tiền từ hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không cần có sổ tiết kiệm.
Ngày 19/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương.
Đến ngày 21/9, Lam đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đầu thú.
Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.
Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của phòng giao dịch Đô Lương, Eximbank Chi nhánh TP Vinh, thêm nữa là việc người gửi dễ chấp nhận mọi yêu cầu khi cán bộ ngân hàng trả lãi suất cao khi gửi, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo đó, số tiền Lam đã chiếm đoạt của khách hàng lên đến gần 50 tỷ đồng.
Hà Thúy (T/h)