500 người hát Quốc ca 'chế': Cần xử phạt mạnh vì tôn nghiêm dân tộc

author 18:42 21/10/2015

(VietQ.vn) - Nội dung bài hát chế lời rất tùy tiện và phản cảm. Điển hình là đoạn “Đoàn quân Việt Nam đi/ Chung lòng cứu quốc" được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi/Chung lòng chốt chốt” (thể hiện quyết tâm chốt hợp đồng giao dịch)…

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, chiều 15/10, khoảng 500 nhân viên thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có mặt tại khu du lịch Bình Quới 1 để dự lễ kỷ niệm 13 năm thành lập. Đến 13h30, hàng trăm nhân viên dưới phần lĩnh xướng của ông Trần Minh Long - Tổng giám đốc phía Nam đã hát bài “Cen ca” trên nền nhạc Quốc ca.

Nội dung bài hát chế lời rất tùy tiện và phản cảm. Điển hình là đoạn “Đoàn quân Việt Nam đi/ Chung lòng cứu quốc" được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi/Chung lòng chốt chốt” (thể hiện quyết tâm chốt hợp đồng giao dịch)…

Các đoạn bị sửa tùy tiện khác như: "Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!".

Nơi 500 nhân viên hát Quốc ca chế lời tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM.

Nơi 500 nhân viên hát Quốc ca chế lời tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Điều đáng nói, việc hát lời bài hát giữa nơi công cộng của lãnh đạo và nhân viên hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA đã gây bất bình cho người chứng kiến và dư luận xã hội. Ngày 19/10, cán bộ điều tra thuộc cơ quan an ninh điều tra (Công an TP.HCM) đã tiếp xúc với PV VietNamNet để xác minh nội dung, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc.

Theo LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), hành vi phổ biến đến nhân viên lời bài “Cen Ca” và ông Tổng giám đốc lĩnh xướng là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi theo khoản 3 Điều 13 Hiến pháp năm 2013 thì “Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca".

LS Chánh cho rằng, hành vi trên không thể chấp nhận được vì không chỉ vi phạm đơn thuần về bản quyền tác giả mà còn là vi phạm quy định cấm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng được quy định tại Điều 3 văn bản hợp nhất số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ VH TT&DL.

Cụ thể, nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.Với hành vi nêu trên, cơ quan chức năng cũng có thể lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Theo đó, phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Theo LS Chánh, không nên suy nghĩ đơn giản là chế vài câu cho vui mà không nghĩ đến hậu quả của hành động của mình. Nhất là việc chế lời nhạc này là Quốc ca, là linh hồn của dân tộc, có ý nghĩa thiêng liêng với mọi người dân. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm với mọi hành vi xúc phạm Quốc ca, báo Thanh Niên đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang