5.000 công nhân đình công 3 ngày vì thưởng Tết quá 'bèo'

author 14:03 14/01/2015

(VietQ.vn) - Khi Công ty DinSen Việt Nam gửi phiếu tiền thưởng xuống cho công nhân thì mỗi người tùy vào mức lương cơ bản mà giảm từ khoản 2 đến 4 triệu đồng so với năm ngoái khiến 5.000 công nhân ngừng việc để phản đối.

Theo thông tin từ Báo Lao Động, công ty DinSen Việt Nam nằm trong khuôn viên của Cty TNHH PouYuen Việt Nam, Quận Bình Tân, TP.HCM có 100% vốn Đài Loan. Khi Công ty DinSen Việt Nam gửi phiếu tiền thưởng xuống cho công nhân thì mỗi người tùy vào mức lương cơ bản mà giảm từ khoản 2 đến 4 triệu đồng so với năm ngoái khiến 5.000 công nhân ngừng việc để phản đối.

Tính đến ngày 13.1 thì cuộc ngừng việc của Cty DinSen đã kéo dài đến ngày thứ 3. Công ty này đã ra thông báo với nội dung là cách tính tiền thưởng tết công nhân của năm nay đã cao hơn năm ngoái và phù hợp với thỏa ước lao động tập thể, đúng pháp luật. Những ngày công nhân ngừng việc, Cty vẫn tính lương và đề nghị ngày 15.1, công nhân vào làm lại, tuy nhiên công nhân không chấp nhận và cho biết vẫn tiếp tục ngừng việc.

Ở các công ty khác, hàng tháng, hàng quý đều có thưởng sản xuất, mỗi tháng công nhân cũng được thêm 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, ở đây, mỗi tháng công nhân chỉ nhận lương cơ bản, tất cả đều trong chờ vào thưởng tết vậy mà năm nay thưởng tết lại giảm như vậy nên công nhân không thể chấp nhận”, một công nhân trình bày với PV báo Lao Động.

Công nhân công ty DinSen Việt Nam rất thất vọng vì thưởng tết quá thấp

Công nhân công ty DinSen Việt Nam rất thất vọng vì thưởng tết quá thấp. Ảnh: Lao Động

Gần đến Tết âm lịch 2015, vấn đề thưởng Tết là đề tài được các công nhân vô cùng quan tâm. Trước đó, từ ngày 3/1 đến ngày 9/1, tập thể công nhân Công ty TNHH Carimax Sài Gòn (ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP. HCM) ngừng việc vì không đồng tình với công ty về vấn đề lương, thưởng Tết.

Ông Hwang Chan Kyung, Tổng giám đốc công ty Carimax Sài Gòn cho biết: “Trong những ngày qua, ban giám đốc và công nhân đã có 15 cuộc đối thoại để tìm giải pháp nhưng không có kết quả. Trước mắt, công ty sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng địa phương vận động công nhân trở lại làm việc và tiếp tục đối thoại để đưa ra cách tính lương, thưởng hợp lý”. 

Tuy nhiên, sáng 12/1, công ty này đã đưa ra thông báo sẽ sa thải những công nhân đã tự ý tổ chức cuộc đình công từ ngày 3/1 đến nay và kiện lên tòa án để xử lý thiệt hại do cuộc đình công này gây ra nếu công nhân không đồng ý với những điều kiện về lương, thưởng Tết do công ty đưa ra.

Thái Hà (tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang