5.000 người dân bị cô lập trong biển nước vì vỡ đập đê Đầm Hà

author 07:29 31/10/2014

Vỡ đập phụ của đê Đầm Hà (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) vào khoảng 7 giờ sáng nay 30-10 khiến gần 5.000 người dân bị cô lập trong biển nước.

Theo ông Vũ Xuân Khải, trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đầm Hà, khu vực bị vỡ tại đập chứa nước đầm Hà Động thuộc xã Quảng Lợi. Nước tràn vào làm ngập lụt các xã Quảng An, Quảng Lợi, Quảng Lâm, Dực Yên…

Tại thị trấn Đầm Hà, các khu phố Lý A Coỏng, Chu Văn An nước cũng tràn vào dâng cao khoảng 1 mét. Gần 5.000 dân của các địa phương này đang bị nước lũ cô lập. Khoảng gần 30 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản của người dân cũng bị ngập. Rất may chưa có thiệt hại về người.

Ông Hoàng Giang, Chánh Văn phòng UBND huyện Đầm Hà, cho biết chính quyền địa phương đang huy động lực lượng khẩn cấp di dời hơn trăm hộ dân vì sự cố vỡ đập phụ số 2 ở đập thủy lợi đầm Hà Động. Các hộ dân đã được di chuyển từ vùng trũng lên vùng cao, tập trung tại các trường học, nhà cao tầng để tránh lũ.

Theo ông Giang, nguyên nhân vỡ đập là do ngày 29-10, tại huyện Đầm Hà có mưa lớn kéo dài, có lúc lượng mưa khoảng 200 mm. Mưa lớn dẫn đến lũ cục bộ dồn nước về hồ chứa nước đầm Hà Động khiến cho mực nước trong lòng đầm Hà Động dâng cao. Đến khoảng 4 giờ sáng 30-10, mực nước đạt mức trên 58 m. Nước lớn tràn qua mặt đê chính và phá đập phụ làm 1 trong 3 đập phụ (đập phụ số 2) bị vỡ.

Nước lũ cộng với mưa lớn liên tục đã gây ra ngập nước trên diện rộng toàn thị trấn Đầm Hà. Đến thời điểm 11 giờ trưa nay, mực nước trong lòng hồ đã đạt 60,5 m.

Hiện trên địa bàn huyện vẫn có mưa to, khu vực đập chính cũng đang gặp nguy hiểm.

Hiện tại khu vực cầu bê tông đi qua huyện Đầm Hà nằm trên Quốc lộ 18 cũng bị ngập lụt, UBND huyện yêu cầu cấm các phương tiện giao thông đi qua cầu.

Ông Hoàng Giang cho biết thêm, nước đã tràn về một số khu phố ở thị trấn Đầm Hà. Chính vì vậy, huyện đã khẩn cấp di dời 30 hộ dân ở khu phố Chu Văn An, khoảng 60 hộ dân ở khu phố Minh Khai (thị trấn Đầm Hà) và 25 hộ dân ở khu Tân Mai (xã Quảng Tân). Huyện Đầm Hà đang huy động toàn lực lượng tiếp tục xử lý sự cố vỡ đập phụ này.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy - phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đầm Hà - dung tích của đập thủy lợi Đầm Hà Động thường ở mức 15 triệu mét khối. Trận lũ đêm 29, rạng sáng 30.10 ước tính nâng dung tích của đập này lên 20 triệu mét khối. Với áp lực lớn như vậy, trong khi một cửa xả bị hỏng, hậu quả là khó tránh khỏi.

Ông Thủy cũng cho rằng, nếu như việc xả lũ kịp thời thì hậu quả không đến mức quá lớn như vậy.

Ông Phạm Đình Hòa - Chánh Văn phòng Ban Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Đến thời điểm này chưa làm việc được với đơn vị quản lý - vận hành đập thủy lợi Đầm Hà Động, nên chưa nhận được báo cáo về quy trình vận hành ở đây.

“Việc trước mắt là khắc phục hậu quả, còn quy trình vận hành xả lũ có vấn đề gì, thì phải mất khoảng 3 đến 4 hôm nữa mới làm rõ được” - ông Hòa nói.

 

Theo Nguoilaodong-Laodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang