51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa chất gây hại

authorThu Thảo 13:20 25/02/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Texas Tech, thuốc lá điện tử gia tăng khả năng đột quỵ ở người sử dụng.

Hiện nay, nhiều người lựa chọn thuốc lá điện tử vì cho rằng chúng an toàn hơn thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, thuốc lá điện tử gia tăng khả năng đột quỵ ở người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Texas Tech (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu về tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường trên chuột.

Trong một thí nghiệm trên chuột, sau khi tiếp xúc với những hóa chất có trong thuốc lá điện tử, những con chuột này có hiện tượng máu đông tích tụ, làm tổn thương não. Thử nghiệm cho thấy rằng hút thuốc lá điện tử thường xuyên làm giảm lượng glucose trong não, một chất cần thiết để thúc đấy các thế bào thần kinh.

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y Khoa New England (số ra ngày 21/1/2015), những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

thuốc lá điện tử

 Thuốc lá điện tử độc hại hơn thuốc lá thông thường

Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản kết luận, thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường. Giới khoa học Mỹ cũng từng khẳng định thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc.

"Khi bạn đốt một điếu thuốc lá, khói thuốc chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất được cho là tác nhân gây ung thư. Nhưng với thuốc lá điện tử, bạn chỉ hít khoảng 4-5 chất mà thôi", tiến sĩ Jonathan Foulds, giáo sư thuộc Khoa Y tế cộng đồng và tâm thần học của Viện nghiên cứu ung thư -Trường Đại học Penn State, Mỹ cho biết.

Và vấn đề được đặt ra là 4-5 chất đó là gì và có tác động như thế nào với cơ thể con người? "Hiện chỉ có vài nghiên cứu thực hiện ở mức độ ảnh hưởng sinh học", tiến sĩ Jake McDonald thuộc Viện nghiên cứu hô hấp Lovelace ở New Mexico, Mỹ nói.

Theo Telegraph, hơn 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl, loại hóa chất được sử dụng thay thế bơ trong thực phẩm. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard về các loại tinh dầu tạo mùi của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người. Theo Viện Quốc gia Mỹ về An toàn và sức khỏe lao động, diacetyl chỉ an toàn khi ăn, còn chất này rất nguy hiểm nếu con người hít vào trong một thời gian dài. 

Chất này được chứng minh là nguyên nhân gây ra căn bệnh "phổi bỏng ngô", một dạng bệnh phổi tắc nghẽn không thể đảo ngược, gây sẹo hóa trong phổi và khiến không khí khó lưu thông. Đáng lo ngại là căn bệnh này hiện chưa có phương pháp chữa trị ngoài việc phải cấy ghép phổi.

Tưởng chồng phản bội và cái kết hối hận muộn màng(VietQ.vn) - Cứ nghĩ rằng bị chồng phản bội, ai ngờ khi biết tất cả sự thật thì có hối hận cũng không kịp nữa.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang