5S tại Nhựa Thái Bình Dương: Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

author 15:05 29/07/2019

(VietQ.vn) - Sau 6 tháng triển khai và áp dụng 5S công ty Nhựa Thái Bình Dương đã ghi nhận những kết quả tích cực, có nhiều hoạt động cải tiến, sáng tạo đem lại hiệu quả cho công ty

Sự kiện: Năng suất chất lượng

Nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ “Đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S cho các doanh nghiệp sản xuất ngành Công Thương” do Bộ Công Thương và Công ty Cổ phần Tư vấn EPRO phối hợp tổ chức, Công ty Cổ phần Nhựa Thái Bình Dương (huyện Ân Thi – tỉnh Hưng Yên) đã tham gia chương trình tư vấn, hướng dẫn trực tiếp 5S tại doanh nghiệp. Sau 6 tháng triển khai và áp dụng 5S công ty đã ghi nhận những kết quả tích cực, có nhiều hoạt động cải tiến, sáng tạo đem lại hiệu quả cho công ty.

Trong đó, phải kể đến như: Công ty tổ chức thi sáng tác khẩu hiệu 5S trong ngày phát động: Mỗi tổ sáng tác một khẩu hiệu 5S. Trong ngày phát động có Giám đốc Công ty ông Nguyễn Mạnh Đức tham gia, phát biểu và trao thưởng cho tổ chiến thắng. Việc tổ chức thi sáng tác khẩu hiệu 5S đã giúp nâng cao tinh thần thi đua của người lao động và hỗ trợ tuyên truyền 5S; Công ty đã sắp xếp để 100% lãnh đạo, ban 5S, cán bộ công nhân viên công ty được tham gia đào tạo 5S. Từ đó, kiến thức 5S được nhân rộng để tạo tiền đề cho các hoạt động đào tạo 5S nội bộ sau này.

Các cải tiến nhỏ được khuyến khích thực hiện như: Cải tạo khu vực để dung môi, cải tạo giá kệ tại khu vực xưởng cơ – điện; đưa ra các quy định vệ sinh định kỳ để làm sạch máy móc thiết bị; ngoài ra, nhân viên công ty còn thực hiện cải tiến giá đựng các lưỡi dao, tránh để chồng lên nhau làm ảnh hưởng đến chất lượng dao, gây hỏng dao; dán các cảnh báo an toàn, dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy trong nhà xưởng giúp dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết; kẻ vẽ các lối đi lại trong nhà xưởng tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất.

 

 

 

Kết quả triển khai thực hành tốt 5S đã mang lại cho doanh nghiệp môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ, gọn gàng và cởi mở hơn; hình ảnh công ty được nâng cao khi đón tiếp khách hàng, bạn bè tới thăm quan. Công ty quyết tâm duy trì các hiệu quả của 5S bằng hoạt động: đánh giá 5S hàng ngày; tiến hành họp 5S hang tuần để trao đổi về các khu vực chưa phù hợp để các bộ phận kịp thời điều chỉnh; tổng kết tuyên dương, khen thưởng hàng tháng. Công ty đưa ra quy định đào tạo 5S cho công nhân mới theo từng đợt tuyển dụng và tái đào tạo 5S cho công nhân cũ 1 lần/năm.

Phát biểu tại buổi đánh giá dự án, ông Nguyễn Mạnh Đức, Giám đốc Công ty chia sẻ thông điệp dành cho các doanh nghiệp khác: “Hãy thực hiện 5S để dễ dàng kết nối khách hàng Nhật hơn”.

NS

Triển khai công cụ quản lý theo phương cách Nhật Bản cho doanh nghiệp Việt Nam(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ chương trình năng suất chất lượng quốc gia, 06 mô hình điểm đầu tiên áp dụng Mizusumashi (Người điều phối sản xuất) và Kamishibai (Bảng kiểm soát sản xuất) với 10 nghiên cứu điển hình thành công.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang