6 bài học marketing từ trào lưu Ice Bucket Challenge

author 08:00 31/08/2014

(Viet.Q) - Một lượng lớn hình ảnh, video của người nổi tiếng, nhà phát minh, CEOs, vận động viên và các chính trị gia đối mặt với thử thách Ice Bucket Challenge đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ice Bucket Challenge (Thử thách dội nước đá lên người) được kêu gọi bởi  Pete Frates, cầu thủ bóng chày của trường đại học Boston, mắc Bệnh ALS - Bệnh Xơ cứng teo cơ một bên (hay còn có tên gọi khác là bệnh Lou Gehrig). Ice Bucket Challenge được tạo ra nhằm mục đích huy động vốn để nghiên cứu cách chữa trị bệnh ALS cũng như chăm sóc cho các bệnh nhân mắc phải căn bệnh chưa có thuốc điều trị này.

Làm thế nào mà thử thách Ice Bucket Challenge ​​đơn giản này trở thành một phong trào được ghi dấu bởi sự tham gia của những tên tuổi lớn nhất trên thế giới, bao gồm Bill Gates, Mark Zuckerberg, Geogre Bush, Oprah…? Sáng kiến ​​này là giấc mơ của tất cả những người làm marketing: lan truyền và đạt được sự chú ý rộng rãi trên toàn quốc chỉ trong vòng một hoặc hai tháng.

Ice Bucket Challenge được các người nổi tiếng trên thế giới hưởng ứng

Ice Bucket Challenge được những người nổi tiếng hưởng ứng. Ảnh minh họa.

Từ phong trào Ice Bucket Challenge, các doanh nghiệp có thể phát triển một chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công bằng việc thực hiện các bước sau:

Xác định mục tiêu hoặc động lực

Mục tiêu của Ice Bucket Challenge là truyền bá nhận thức, gây quỹ cho nghiên cứu ALS và thành công của nó đã vượt xa rất nhiều so với mong đợi ban đầu. Mục tiêu đơn giản, rõ ràng và những thách thức không đòi hỏi nhiều nỗ lực của những người tham gia: Bạn có thể quyên góp trực tuyến hoặc đơn giản là đổ một xô nước đá lên đầu hoặc có thể làm cả hai.  

Bài học: Người tiêu dùng ngày nay ưa thích những thông điệp trực tiếp và đơn giản. Họ thường sẽ không dành thời gian để đọc một bài báo, bản tin hoặc trang web để hiểu toàn bộ thông điệp. Đôi khi, marketing chỉ đơn giản là thông qua một người bạn của bạn.

Đưa vào những yếu tố vui nhộn, hài hước

Trên các mạng xã hội hiện nay, tràn ngập hình ảnh của những người bị nước đá đổ lên với những phản ứng hài hước: co rúm người, la hét hoặc thậm chí đóng băng tại chỗ.

Bài học: Khách hàng luôn ưa thích những hoạt động có tính giải trí vì vậy bạn hãy đưa những yếu tố hài hước, sáng tạo vào chiến lược marketing của mình. Điều đó khuyến khích khách hàng của bạn kết nối với công ty theo một cách tin cậy.

Người dân khắp thế giới nhiệt tình tham gia thử thách

Người dân khắp thế giới nhiệt tình tham gia thử thách "Dội nước đá". Ảnh minh họa.
Tăng tính cấp thiết

Những người chấp nhận thử thách Ice Bucket Ice chỉ có 24 giờ để hoàn thành việc đổ xô đá lên người tính từ thời gian nhận được lời yêu cầu.

Bài học: Nếu bạn muốn một ý tưởng phát triển mạnh, bạn nên giữ cho quỹ thời gian ngắn để thúc đẩy quá trình chuyển tiếp nhanh chóng. Bằng cách cho khách hàng một thời hạn, khách hàng sẽ dành cho sản phẩm của bạn một sự ưu tiên lớn hơn.

Hiểu được sức mạnh của cấp số nhân

Thách thức Ice Bucket Challenge kêu gọi các thành viên khuyến khích thêm ba người khác tham gia, do đó tạo ra một hiệu ứng số nhân.

Bài học: Nếu có thể, hãy để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm cùng với gia đình, bạn bè, người quen của họ. Phần thưởng cho một nhà tiếp thị là thương hiệu của công ty được nhiều người biết đến theo cấp số nhân.

Chia sẻ trên nhiều nền tảng

Những tin tức về Ice Bucket Challenge đang được chia sẻ trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram và YouTube.

Bài học: Nếu bạn đang ấp ủ một ý tưởng hay chiến dịch có thể lan truyền với tốc độ virus,  hãy làm cho nó dễ dàng được chia sẻ trên các mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cho người tham gia những cảm giác tuyệt vời

Phong trào Ice Bucket Challenge gây quỹ cho một tổ chức y tế, khi tham gia mọi người cảm thấy họ đang giúp đỡ người khác khi cần, vì mục đích nhân đạo.  

Thêm vào đó, thách thức này cũng đem đến người tham gia cảm giác được đồng nhất: Họ đang cùng chia sẻ những cảm xúc tích cực và có chung một mục tiêu với những người giàu có và nổi tiếng nhất trên thế giới.

Bài học: Thiết lập một sáng kiến marketing ​​như thế này cho phép người tiêu dùng gắn bó với công ty và mở ra cơ hội với nhiều mối liên hệ, tương tác giữa các khách hàng.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang