6 bộ, ngành vào cuộc xử lý vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ đồng

author 05:59 12/04/2018

(VietQ.vn) - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu 6 bộ xem xét xử lý vụ tố lừa đảo trong vụ đồng tiền ảo iFan với tổng số tiền được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành xử lý vụ việc người dân tố bị lừa tiền ảo hơn 15.000 tỷ đồng.

Theo đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, các bộ, ngành trên đề xuất biện pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4 tới.

Trước đó, ngày 8/4, nhiều người tụ tập treo băng rôn tại Toà nhà Vietcomreal (Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) để kêu cứu vì bị lừa đảo trong vụ đồng tiền ảo iFan với tổng số tiền được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng.

Các nạn nhân cho biết, iFan là đồng tiền số được dùng để giao dịch giữa các nghệ sĩ tại Việt Nam với người hâm mộ (fan) của họ. iFan hoạt động như một sàn cho vay (lending) tiền ảo, huy động vốn với cam kết trả lãi suất cao ít nhất 48%/tháng. Đầu tư càng nhiều tiền, lãi suất càng được cộng thêm.

6 bộ, ngành vào cuộc xử lý vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ. Ảnh minh họa

Sàn này được cho là dùng tiền của người gửi sau để trả lãi cho người trước. Nó cũng hoạt động như một sàn giao dịch đa cấp, có trả thêm hoa hồng cho những người giới thiệu người khác tham gia chơi trên sàn.

Theo lý thuyết, giá trị đồng tiền sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều giao dịch giữa người nổi tiếng với fan. Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực tiền số đã kêu gọi mọi người đầu tư vào đồng tiền này.

Ban đầu, người đầu tư được trả lãi bằng tiền mặt nhưng sau đó khi đã huy động được số tiền lớn, người chơi được trả bằng tiền ảo. Nhiều người bắt đầu nghi ngờ sàn giao dịch iFan và lên tiếng từ cách nay vài tháng, tuy nhiên sự việc bắt đầu lớn hơn khi nhiều người tụ tập phản đối trước toà nhà nơi đặt trụ sở công ty M.T.

Nhiều người cho biết đã đổ vào sàn này hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Tổng tiền giao dịch được những người tố cáo cho biết khoảng 150.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới Bitcoin, tiền ảo. Cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý, xử lý tiền ảo, tài sản ảo.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang