Liên tiếp bị rạch đồ, mất cắp trên máy bay: Hãy học ngay 6 cách tránh rủi ro

authorThúy Hạnh 15:33 25/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện tượng hành lý bị thất lạc, rạch, mất cắp tại sân bay ngày càng phổ biến. Để tránh trở thành "nạn nhân", cần quấn nilon nhiều lớp xung quanh vali.

Nạn mất cắp trên máy bay bùng phát

Mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành bàn giao một nam hành khách, quốc tịch Trung Quốc đã có hành vi nghi lục đồ, ăn cắp trên chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo thông tin ban đầu cho biết, trên chuyến bay VN 107 của Vietnam Airlines trên hành trình Đà Nẵng – TP.HCM sáng ngày 24/11, khi máy bay đã bay ở trạng thái bay bằng, lúc 6h40, tiếp viên phó chuyến bay đi kiểm tra khoang hành khách thì phát hiện một sự việc lạ.

Hành khách Trung Quốc có hành vi lạ, cắt khóa vali trên chuyến bay VN107(VietQ.vn) - Khi máy bay đang bay bằng, nam hành khách Trung Quốc ngồi ở ghế 25C, lấy vali màu cam trên hộc để đồ ở ghế 28C xuống, định cắt khóa nhưng không được.

Vào thời điểm này, hành khách ngồi ở ghế 25C đã đứng lên, lấy một vali màu cam để ở hàng ghế 28 xuống, dùng dao bấm ở đồ cắt móng tay cố gắng phá khóa của vali này.

Vì nghi ngờ những hành động bất bình thường này, tiếp viên phó của chuyến bay đã lấy điện thoại ra, quay lại clip để làm bằng chứng. Biết bị lộ, nam hành khách nói trên đã cất vali lên lại khoang để đồ, trở về chỗ ngồi của mình hồi 6h42.

Thấy sự việc diễn biến nghiêm trọng, tiếp viên phó chuyến bay đã báo cáo với tiếp viên trưởng, tổ chức triển khai theo dõi hành khách này trên chuyến bay nói trên.

Khi máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhận thấy vali màu cam suýt bị cắt nói trên không phải là của hành khách có hành vi lạ lùng, nên đã mời hành khách này cũng với chủ nhân chiếc vali về sân bay làm việc.

Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng trộm cắp này xảy ra trên máy bay. Trước đó, trưa ngày 8/11, một hành khách người Trung Quốc vừa bị bắt quả tang ăn cắp trên chuyến bay của Vietnam Airlines, từ TP.HCM đi Hà Nội.

 Hành khách Trung Quốc (áo đen) làm việc với lực lượng an ninh hàng không.

Trên chuyến bay VN 278 từ TP.HCM đi Hà Nội trưa 8/11, khi máy bay và hành khách, tổ tiếp viên của Vietnam Airlines đã sẵn sàng cho việc cất cánh, thì hành khách ở số ghế ngồi 19C có nhiều dấu hiệu khả nghi, khi liên tục đứng dậy đi loanh quanh khoang hành khách, ngó nghiêng, rồi dừng ở hàng ghế 18, 19, lấy một túi hành lý của khách xuống để lục lọi.

Nhiều hành khách đi cùng chuyến bay này đã để ý, theo dõi, báo cho tổ tiếp viên của chuyến bay biết để bắt quả tang. Sự việc ngay lập tức đã được báo cho cơ trưởng chuyến bay.

Hành khách nói trên đã bị Vietnam Airlines cắt bay, bàn giao cho lực lượng Công an địa phương để tiến hành xử lý theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, đoàn công tác Bộ Công Thương cũng đã bị rạch vali mất 50 triệu khi đi máy bay.

Theo VOV.vn được biết, chiều 08/11, Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) vừa có văn bản gửi tới Vietnam Airlines về sự cố hành lý ký gửi bị rạch và mất số tiền 50 triệu đồng.

Theo đó, sự cố xảy ra trên chuyến bay VN921 khi bay từ Vientiane (Lào) về TP. Hồ Chí Minh (quá cảnh tại Campuchia), khi đoàn công tác Bộ Công Thương nhận hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm tra thấy 2 kiện hành lý (trong tổng số 5 kiện hành lý ký gửi của Bộ trưởng Bộ Công Thương) có dấu hiệu bị phá khoá, qua kiểm tra phát hiện mất 50 triệu đồng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, đi cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương trên chuyến bay VN921 về Việt Nam có 2 cán bộ của Bộ Công Thương. Khi đến sân bay Vientiane (Lào), phía bạn làm thủ tục check in theo nhóm và lấy chung thẻ hành lý cho 3 người theo tên Bộ trưởng.

Số tiền bị mất không phải để trong valy của Bộ trưởng Bộ Công Thương mà để trong hành lý của ông Phan Thế Anh, Cục phó Cục công tác phía Nam. Đây là tiền công tác phí của cả đoàn 40 người trong đoàn công tác.

Người dân có thể uống nước trực tiếp tại vòi mà không cần đun sôi(VietQ.vn) - Người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng nước uống trực tiếp mà không cần đun sôi nếu nước được lọc qua bằng máy lọc nước đạt tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT.

Kinh nghiệm để tránh rủi ro

Để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ trộm cắp trên máy bay khách hàng hãy tự bảo vệ tài sản của mình. Dưới đây là cách phòng chống hiện tượng bị móc trộm, thất lạc hành lý được Đời sống và Phát Luật chia sẻ:

1. Dùng vali có chất lượng tốt

Sử dụng vali cứng với khóa ngầm ở mép thay vì khóa kéo bình thường. Nếu muốn lấy đồ bên trong kẻ gian sẽ phải phá khóa, khi đó vali sẽ không thể đóng lại được.

2. Sắp xếp đồ trong vali cẩn thận

Bên trong vali bạn nên để nhiều lớp quần áo bên ngoài, bọc những đồ đắt tiền ở giữa. Với những đồ đắt tiền bạn cũng quấn nilon đen, băng dính nhiều lần, như vậy dù có bị rạch vali nhưng sẽ rất khó lấy được đồ.

Sau khi xếp đồ vào thùng hay vali, bạn hãy chụp ảnh lại hoặc cẩn thận hơn hãy ghi ra giấy danh sách các món đồ bên trong để trong trường hợp cần thiết, bạn có thể ngay lập tức đưa ra đối chiếu và so sánh.

 Người đi máy bay cần cẩn thận kẻo bị rạch đồ, mất cắp.

3. Quấn nilon nhiều lớp xung quanh vali.

Nếu sử dụng vali thông thường, bạn nên sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian nếu kẻ gian muốn móc đồ trong vali của bạn.

Nên quấn nilon nhiều lớp xung quanh vali. Ảnh: minh họa

Ngoài ra, việc quấn nilon còn giúp hành lý không bị bung ra, giữ sạch sẽ và giảm hư hại do va đập vali trong quá trình bốc xếp.

4. Đánh dấu hành lý của bạn bằng những dấu hiệu đặc biệt:

Nếu hành lý của bạn có nhiều thùng, bạn nên đánh dấu hành lý của mình bằng những kí tự đặc biệt, bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng, kèm theo mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể.Sau đó dùng máy ảnh chụp hình giỏ đồ.

Trong trường hợp bị thất lạc, bạn có thể gửi tấm hình thể hiện nhãn hiệu, hình dáng và dấu hiệu đặc biệt của nó cho đại lý vận chuyển hành lý đề họ có thể nhận diện và thu hồi chúng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

5. Check-in hành lý của bạn càng sớm càng tốt:

Các hãng hàng không thường khuyến cáo ít nhất là 90 phút và 2 tiếng trước giờ bay nếu là đi chặng quốc tế, nhưng dịp cuối năm hay nghỉ lễ là dịp hay kẹt xe hoặc lượng hành khách tăng đột biến thì bạn phải cộng thêm vào đó 30 phút để trừ hao.

Nếu bạn để đến phút cuối mới đi kiểm tranh hành lý mà chẳng may chúng bị chặn lại ở màn hình an ninh thì có thể bạn sẽ phải lên máy bay một mình mà không có hành lý, vì không còn thời gian để xử lý nữa.

6. Hãy hoàn tất các báo cáo về việc mất cắp hành lý ngay tại sân bay

Nếu phát hiện hành lý của bạn có vấn đề, bạn hãy báo ngay cho người có thẩm quyền và đừng rời khỏi đó nếu không có trong tay số ghi nhận yêu cầu bồi hoàn và thông tin liên lạc để bạn có thể kiểm tra tình trạng hành lý bị mất của mình.

Giứ thẻ yêu cầu bồi hoàn này cùng với vé và biên lai mua hàng để hãng hàng không có căn cứ nghiên cứu trường hợp của bạn và bồi hoàn nhanh hơn.

rường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý, các hãng hàng không sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách.

Mức giới hạn đền bù sẽ là 20USD (khoảng 430.000VND) đối với 1kg hành lý thất lạc hoặc tối đa là 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại.

Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết, có 98,2% hành lý đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Những trường hợp bị thất lạc, hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.

 Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang