6 dấu hiệu báo động về dạ dày

authorThanh Thanh 06:34 01/10/2019

(VietQ.vn) - Khi có những biểu hiện này hãy đến bác sĩ ngay khi có thể bởi dạ dày bạn có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Bạn bị rối loạn tiêu hoá

Những triệu chứng như đầy bụng hay xì hơi, sưng phù, táo bón hoặc tiêu chảy hay ợ hơi có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Đáng lẽ ra men vi khuẩn khoẻ mạnh sẽ không quá khó tiêu hoá đồ ăn.

Cân nặng không ổn định

Mặc dù vẫn giữ nguyên thực đơn ăn uống và thói quen tập thể dục nhưng cân nặng vẫn tăng hoặc giảm, vậy đây có thể là dấu hiệu rằng dạ dày bạn đang kém hơn bình thường. Rối loạn hệ khuẩn ruột có thể dẫn đến hấp thụ kém, chứng kém hấp thu, rối loạn trong việc sản sinh lượng đường trong máu và tích mỡ. Xuống cân là một triệu chứng để nhận diện SIBO (Sình bụng và tiêu chảy kéo dài). Mặt khác, lên cân cho thấy sự kháng isulin hoặc đói liên tục vì hấp thụ kém.

Bạn khó chìm vào giấc ngủ

Dạ dày là nơi sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như là serotonin giúp điều chỉnh chu kỳ sinh học của chúng ta một cách trơn tru. Vì vậy việc có một dạ dày yếu và giấc ngủ ngắt quãng đi cùng với nhau là có lý.

Da của bạn có nhiều vấn đề

Da khó chịu thường là sự biểu lộ ở mức độ bề mặt của một vấn đề ẩn sâu hơn, như là mất cân bằng hấp thu. Thực đơn nghèo dinh dưỡng và dị ứng với đồ ăn có thể góp phần gây ra chứng rò rỉ ruột cũng như trào ngược dạ dày. Trường hợp này liên quan tới những proteins nhất định trào ra khỏi đường ruột và đi vào máu. Cuối cùng, xuất hiện viêm dạ dày và gây ra những tật về da như eczema.

Bạn có bệnh tự miễn

Khoảng 70% hệ thống miễn dịch tập trung trong ruột, vậy nên không có gì là ngạc nhiên khi miễn dịch và ruột liên quan mật thiết với nhau. Sự mất cân bằng trong ruột có thể làm tăng sự trào ngược và tạo nên ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng miễn dịch. Điều này sẽ gây nên sự tự miễn dịch, đặc điểm là cơ thể tự tấn công tế bào của chính nó như là một cơ thể lạ.

Bạn không ăn được nhiều loại đồ ăn

Thường thì đây không phải do đồ ăn. Không ăn được khác với các chứng dị ứng ở chỗ chúng liên quan đến chứng khó tiêu hoá một số loại đồ ăn nhất định thay vì là một phản ứng của hệ miễn dịch. Nghiên cứu mới đây cho biết không ăn được đồ ăn có thể gây ra bởi rối loạn hệ khuẩn ruột. Điều này khiến tiêu hoá kém và đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Đây là một vòng tròn vô tận vì cần phải ăn thực đơn hợp lý để duy trì sức khoẻ hệ vi sinh đường ruột, tuy nhiên làm vậy làm trầm trọng thêm vấn đề không ăn được nhiều loại đồ ăn. Cân bằng lại dạ dày là chìa khoá để ăn được nhiều loại đồ ăn khác nhau và vì vậy cần nhiều vi khuẩn bổ sung chất lượng.

Huy Hoàng (theo: powerofpositivity)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang