6 điều cần làm khi đối phó với vòi rồng

author 07:08 18/09/2014

(VietQ.vn) - Chúng ta sẽ xử lý như thế nào khi gặp vòi rồng? Chạy trốn, ẩn nấp, đùa giỡn với nó hay bình tĩnh và cảnh giác để đối phó?

Có thể chúng ta  biết rất rõ những điều nên làm khi xảy ra hỏa hoạn, động đất hay núi lửa nhưng đã bao giờ ta tự đặt ra câu hỏi phải xử trí như thế nào nếu gặp phải một trận vòi rông (lốc xoáy) hay chưa?. Vòi rồng có thể xảy đến hết sức bất ngờ do đó có thể chúng ta chưa kịp cập nhật thông tin về nó trên các phương tiện thông tin  như đài, báo, truyền hình hay nhận được chỉ đạo từ chính phủ. Trong trường hợp đó, những biện pháp đơn giản và hữu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn và người thân an toàn sau trận vòi rồng.

Làm gì khi gặp vòi rồng

Vòi rồng thường xuất hiện đột ngột. Ảnh minh họa

1.   Nấp trong tầng thấp nhất của các tòa nhà, hầm trú ẩn, tránh xa các cửa sổ, cửa kính

Một căn phòng hoặc một căn hầm không có cửa sổ là nơi đầu tiên ạn toàn nên nghĩ tới.  Những bức tường vững chãi sẽ giúp ngăn nhưng cơn gió mạnh và sự va đập từ bên ngoài. Tuyệt  đối tránh xa các cửa sổ, đặc biệt là các cửa kính, các góc cao của tòa nhà ngay cả khi chúng đã được đóng chặt hay bảo đảm an toàn. Hãy nằm xuống sàn, trốn bên dưới bàn ghế hoặc những vị trí có thể ẩn náu.

2.   Đóng chặt tất cả các cửa sổ, cửa ra vào

Ngoài việc đóng chặt các cửa sổ cần che chắn bằng chăn, nêm, gối hoặc áo. Đó là cách phòng tránh tốt nhất khỏi các vật thể, mảnh vụn bay vào từ bên ngoài.

3.   Chuẩn bị nguồn dự trữ ánh sáng như đèn pin, tránh dùng nến hay đèn dầu

Đèn pin luôn là một sự lựa chọn tối ưu, cung cấp nguồn chiếu sáng  an toàn nhất trong mỗi hộ gia đình khi khẩn cấp. Ngược lại,đèn dầu hay nến  đòi hỏi một lượng lớn không khí và không được thiết kế để sử dụng trong nhà. Giữa năm 1984 và năm 1998, ở Mỹ tử vong liên quan đến t nến  làm cháy nhà sau cơn bão đã lớn gấp ba lần số người chết liên quan đến tác động trực tiếp của bão.

4.   Dự trữ nước uống trong các chai lọ, đồ dùng nấu ăn sạch

Làm gì khi gặp vòi rồng

Dự trữ nước sạch là điều nên làm trước trận lốc xoáy.Ảnh minh họa

Khi xảy ra vòi rồng, nguồn cung cấp nước công cộng và các giếng có thể trở nên bị ô nhiễm, hoặc máy bơm điện có thể không hoạt động nếu bị mất điện. Những người sống sót sau các thảm họa kể lại rằng thứ họ cần nhất trong chuỗi thời gian khủng khiếp ấy là nước.

5.   Nếu bị mất điện, tắt các thiết bị chủ yếu để làm giảm sức mạnh "bùng nổ" khi có điện trở lại

Khi có điện, sự khởi động đột ngột  từ nhiều thiết bị điện có thể gây ra thiệt hại hoặc phá hủy toàn bộ hệ thống điện. Tắt hoặc rút các thiết bị sẽ là biện pháp phòng tránh hiệu quả. Điều này cũng nhằm để giảm bớt sự quá tải điện năng.

6.   Hãy bình tĩnh và cảnh giác

Cơn lốc có thể chưa hoàn toàn chấm dứt. sự càn quét  khủng khiếp nhất của trận vòi rồng đã đi qua nhưng nó còn để lại những cơn gió thổi từ hướng ngược lại, mang theo cành cây và nhiều mảnh vụn. Vì vậy, đừng ra ngoài ngay khi vòi rồng vừa đi qua.

 An Yên 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang