6 điều cần tránh khi đặt tên cho con để bé được bình an, may mắn

authorHương Giang 11:57 22/02/2017

(VietQ.vn) - Muốn con cái được bình an, may mắn cả đời, bố mẹ đừng quên những lưu ý khi đặt tên cho con dưới đây.

Sự kiện: Đời sống gia đình

 Cái tên đóng góp một phần quan trọng trên con đường của bé sau này. Vì vậy, cha mẹ hãy thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi đặt tên cho con.

1. Không đặt tên xấu

Nhiều người theo tập quán cũ, cho rằng đặt tên con xấu thì sẽ dễ nuôi nên dùng những từ không hay để gọi. Điều này là rất không nên. Bởi xã hội hiện đại, cái tên hay sẽ giúp trẻ thuận lợi hơn trên con đường sự nghiệp, cuộc sống sau này. Thực tế, có nhiều trẻ có tư tưởng 'oán trách' cha mẹ vì đặt tên con 'xấu' khiến trẻ mất tự tin.

2. Không đặt tên trái ngược giới tính
Không nên đặt tên nam nữ, âm dương trái ngược nhau, nữ không nên đặt tên nam, nam không nên đặt tên nữ để người khác dễ phân biệt. Ngoài ra, đặt tên khó đoán giới tính còn dễ gây nhầm lẫn khi làm giấy tờ hay tham dự các cuộc thi. 

3. Tên trùng tên tiền nhân
Phương Đông thì bố mẹ kiêng không được đặt tên con trùng tên tổ tiên. Trong lịch sử, việc phạm húy tên của vua và hoàng tộc còn bị coi là trọng tội. 

Phương Tây truyền thống thì tránh đặt tên theo những bậc lớn tuổi đã qua đời, đặc biệt với những người có bi kịch số phận. 

Vì vậy, điều này cha mẹ cần lưu ý, bởi vì vốn dĩ có rất nhiều cái tên hay, nếu không biết phải tham khảo các bậc bề trên.

Đặt tên thuần Việt giúp trẻ dễ hòa đồng với các bạn cùng trang lứa. 

4. Tránh tên Tây hóa

Nếu bé không mang quốc tịch nước ngoài hay có liên quan đến việc sinh sống ở nước ngoài thì cha mẹ nên theo đúng truyền thống Việt Nam, chọn cho con một cái tên thuần Việt. Điều này giúp trẻ dễ dàng hòa đồng với các bạn cùng trang lứa.

5. Không dùng từ có ý nghĩa “cuồng vọng”
Những cái tên phô trương, tham vọng nghe thì tưởng là hay nhưng thật ra rất dở. Cái tên sẽ làm cho đứa trẻ trở nên vọng tưởng, ngang ngược, làm điều sai quấy. Ví dụ như thiên hoàng, ngọc hoàng, anh hùng, anh tài, chấn vũ,…

6. Không dùng từ phức tạp
Nhiều người cho rằng đặt tên hay cho con tức là phải dùng những từ đặc biệt, mĩ miều mà không hiểu rằng, việc đó sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, thi cử và đường giấy tờ.

 *Thông tin mang tính kham khảo.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang