6 điều tuyệt đối phải tránh khi uống nước lạnh vào mùa hè

author 06:25 04/05/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ uống nước lạnh có thể giúp giải khát và hạ nhiệt. Nhưng thực tế, uống nước lạnh có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn mọi người nghĩ.

Thời tiết nóng bức mùa hè khiến cho nhiều người chỉ muốn được uống nước lạnh hạ nhiệt và làm mát cơ thể. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất cho mọi người là nên uống nước mát vừa phải chứ không nên uống nước lạnh. Dưới đây là những điều cấm kỵ khi uống nước lạnh trong mùa hè mà ai cũng nên biết.

Không uống quá nhiều, thường xuyên

Uống nước lạnh nhiều dẫn đến giảm chức năng tiêu hóa

Uống nước lạnh nhiều dẫn đến giảm chức năng tiêu hóa

Uống nước lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và sát trùng của dạ dày, ruột.

Không uống nước lạnh khi vừa đi nắng về

Vừa đi ngoài nắng về đã uống luôn nước lạnh không giúp cơ thể giảm nhiệt độ vì phân tử nước lạnh tích hợp lại rất khó hấp thu vào cơ thể nên dù có uống nhiều nhưng nước lạnh làm cho lỗ chân lông co lại, cơ thể không tản nhiệt ra bên ngoài, dẫn đến thiếu nước cho cơ thể.

Không uống nước lạnh ngay sau khi ăn

Khi vừa nạp thức ăn xong, uống nước lạnh sẽ làm đông lạnh những chất dầu mỡ có trong thức ăn vừa ăn xong, làm cho quá trình tiêu hóa chậm đi. Các chất này sẽ bám quanh ruột, biến thành chất béo, về lâu dài sẽ tăng nguy cơ gây ung thư.

Tuyệt đối không uống nước lạnh ngay sau khi luyện tập

Sau khi luyện tập thể dục thể thao, máu trong người dồn ra dưới lớp da và lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa tạm thời giảm đi. Nếu ngay lúc này mà uống nước lạnh, các mạnh máu trong dạ dày sẽ co lại bất ngờ và dễ gây co thắt ruột. 

Không uống nước lạnh khi đang bị sốt

Không nên uống nước lạnh khi đang bị ốm sốt

Không nên uống nước lạnh khi đang bị ốm sốt

Khi người đang bị sốt do nhiễm khuẩn như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi… không nên uống nước lạnh vì nhiệt độ làm co mạch máu giảm khả năng đề kháng của niêm mạc miệng họng, làm bệnh tăng thêm.

Những người không nên uống nước lạnh

Người mắc bệnh viêm họng cấp tính, viêm phế quản, đang bị ho; những người mắc bệnh viêm dạ dày và đường ruột cấp tính hoặc mãn tính; người có vấn đề về tiêu hóa; người mắc bệnh gan và mật... cũng không nên uống nước lạnh vì nếu bị nhiễm lạnh sẽ càng làm cho bệnh tình trầm trọng thêm.

>> Đối mặt với những nguy cơ chết người khi nhịn ăn sáng

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang