6 hiểu lầm 'chết người' về bệnh sốt xuất huyết cần biết để không là nạn nhân

authorMinh Hà 18:18 23/07/2017

(VietQ.vn) - Bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm nhưng không ít người còn có những hiểu lầm về bệnh dẫn đến hậu quả khôn lường cho tính mạng của chính mình và người thân.

Bệnh sốt xuất huyết hiện đang bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), TP HCM hiện đang đứng đầu cả nước với 9.538 người bệnh, tiếp đó là Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, An Giang.

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm, nhưng vẫn có nhiều người hiểu sai về căn bệnh này dẫn đến hậu quả khôn lường.

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm, nhưng vẫn có nhiều người hiểu sai về căn bệnh này dẫn đến hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết khá nguy hiểm, nhưng vẫn có nhiều người hiểu sai về căn bệnh này dẫn đến hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa

Bị một lần sẽ không bị lại

Dù là người già, trẻ nhỏ hay thanh niên thì đối tượng nào cũng có thể mắc bệnh sốt xuất huyết. Hiện lưu hành 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước. Nếu một người đã nhiễm với chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng vi rút đó nhưng chưa có khả năng miễn dịch với những chủng vi rút còn lại. Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người.

Sốt xuất huyết lây qua đường tiếp xúc trực tiếp

Nhiều người cho rằng chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết hay tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh thì có nguy cơ lây bệnh. Tuy nhiên, thực tế thì sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh. Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Uống thuốc hạ sốt là hết bệnh

Thông thường trong 3 ngày đầu tiên, người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà.

Từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, nhiều người bệnh hay cho rằng bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi nhưng chính giai đoạn này có thể có những biến chứng nặng.

Biến chứng thứ nhất: Tình trạng tăng tính thấm thành mạch và cô đặc máu. Bệnh nhân sẽ không cảm nhận được điều này mà nó chỉ thể hiện qua các chỉ số xét nghiệm. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ quyết định có phải truyền dịch cho bệnh nhân hay không.

Biến chứng thứ 2: Xuất huyết do giảm tiểu cầu. Bệnh nhân có thể có hiện tượng chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da... Phải đến ngay cơ sở y tế với những hiện tượng trên.

Thuốc hạ sốt aspirin có thể khiến người bệnh sốt xuất huyết mất mạng(VietQ.vn) - Aspirin là thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm không steroid, nhưng lại là thuốc có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, có thể khiến người bệnh sốt xuất huyết mất mạng.

Muỗi truyền bệnh chỉ xuất hiện ở những nơi ao tù, nước đọng

Không chỉ ở những nơi ao tù, nước đọng là địa điểm sinh sôi, cư trú của muỗi vằn. Muỗi vằn cư trú ở những nơi nước trong để lâu ngày ngay trong chính ngôi nhà chúng ta ở như: bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước để trên ban thờ, nước mưa đọng tại những mảnh vỡ trên xóm ngõ hoặc sân thượng...

Vì vậy, cần chú ý thay nước, rửa dọn đồ vật trong nhà, không để nước lưu cữu sẽ là môi trường cho bọ gậy phát triển, sinh nở thành muỗi vằn. Trên các nhà cao tầng cũng có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Khi phun hóa chất diệt muỗi, cần phun ở tất cả các tầng trong nhà, nhằm diệt hết được đàn muỗi, tránh tình trạng muỗi di chuyển từ tầng dưới lên tầng trên, từ nhà này sang nhà khác.

Uống thuốc Aspirin và ibuprofen khi bị sốt xuất huyết

Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của sốt xuất huyết như đau người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt... , đa phần mọi người thường nghĩ đến cúm hay sốt do virus và tự ý mua thuốc giảm đau về dùng, trong đó có 2 loại là aspirin và ibuprofen. Hai loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh minh họa

Trẻ bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh minh họa

Phun thuốc muỗi một lần sẽ diệt được muỗi trong nhiều tháng

Đây là quan niệm sai lầm, bởi thuốc phun diệt muỗi là phun không gian ở thể tích cực nhỏ với lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương và diệt được đàn muỗi gây bệnh ở thời điểm đó.

Chỉ vài giờ đồng hồ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian và bay đi hết, những đàn muỗi khác vẫn tiếp tục bay vào nhà, tấn công và truyền bệnh cho người.

Vì vậy, nếu phun thuốc muỗi dập dịch, cần phải phun tổng thể, đồng loạt ở cả cụm dân cư mới có tác dụng triệt để, Cách tốt nhất để phòng chống sốt xuất huyết là diệt loăng quăng, bọ gậy, thường xuyên vệ sinh chỗ ở xung quanh.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy. Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

Các biện pháp phòng chống muỗi đốt

Mặc quần áo dài tay và ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang