6 lí do nên cân nhắc khi sử dụng cà chua đóng hộp

authorThu Thảo 09:59 17/03/2017

(VietQ.vn) - Sản phẩm cà chua đóng hộp tiện lợi nhưng lại gây ra nhiều tai họa cho người sử dụng bởi những hóa chất ẩn chứa bên trong.

Theo thông tin từ trang Naji, để tiết kiệm thời gian, thay vì làm sốt cà chua, nhiều người sử dụng cà chua đóng hộp. Tuy nhiên, sản phẩm cà chua đóng hộp này ẩn chứa những nguy cơ không an toàn cho người dùng.

Hộp đựng chứa Bisphenol – A

Có thể ví bisphenol A (bisphenol A) là một “estrogen tổng hợp”, được dùng rộng rãi để ổn định độ bền cho các loại nhựa, như polycarbonate và epoxy. Ở góc độ hóa học thì BPA là một hợp chất hữu cơ chứa 2 nhóm chức năng phenol.

Tác hại của BPA thì nhiều vô số kể, chẳng hạn gây rối loạn hệ nội tiết, từ đó gây xáo trộn sự chuyển hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh sản và tăng trưởng, đến nhiễm sắc thể và não, làm rối loạn chức năng thần kinh, gây ung thư, dẫn đến các bệnh về tim mạch, dậy thì sớm, béo phì, vô hiệu hóa tiến trình hóa trị liệu ở những bệnh nhân ung thư.

Chính vì những tác hại khôn lường của BPA nên một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hợp chất này. Canada là nước đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm sử dụng BPA trong các sản phẩm nhựa dùng cho trẻ em, từ tháng 3/2010. Tại Đức, chính phủ đã đề nghị ban hành lệnh cấm BPA vào tháng 6/2010.

Tháng 11/2010, Liên hiệp châu Âu đã thông báo sẽ cấm sản xuất các vật dụng cho trẻ em chứa BPA và lệnh cấm đã có hiệu lực từ 1/3/2011. Tại Mỹ, đã có nhiều tiểu bang và thành phố ban hành lệnh cấm dùng BPA trong các sản phẩm dành cho trẻ em.

Các quá trình phát triển ban đầu của cơ thể là giai đoạn rất nhạy cảm đối với những ảnh hưởng của BPA. Do đó, BPA thường có những ảnh hưởng xấu trực tiếp với bào thai, trẻ em sơ sinh và phụ nữ đang mang thai như (tử vong sơ sinh, sinh khuyết tật hoặc làm giảm trọng lượng của trẻ sơ sinh).

Có một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận về ảnh hưởng của BPA đến phụ nữ sinh con nếu sử dụng nhiều đồ uống có chứa BPA sẽ dẫn đến tình trạng mất sữa. Ngoài ra, hoạt chất BPA cũng có nguy cơ gây ra một số chứng bệnh ung thư… Với hàng loạt bằng chứng, có thể thấy đối tượng chịu nhiều tác động xấu từ BPA nhất chính là trẻ em.

Cà chua không tươi

cà chua đóng hộp

 Cà chua đóng hộp tiện lợi nhưng có hại cho sức khỏe

Tiêu thụ cà chua tươi hay cà chua đóng hộp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn? Tất nhiên là cà chua tươi. Bởi vì các loại vitamin và khoáng chất chứa trong cà chua tươi vẫn còn nguyên vẹn, không bị mất đi khi chế biến.

Chứa natri

Cà chua đóng hộp thường chứa natri - một chất hóa học có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người có vấn đề liên quan đến huyết áp. Ngoài natri, chất nitrat chứa trong loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chứa chất bảo quản

Chất bảo quản thực phẩm thường được sử dụng trong các loại thực phẩm đóng hộp để kiểm soát sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn làm phân hủy thức ăn, đồng thời kéo dài thời hạn sử dụng. Những người bị hen suyễn khi tiêu thụ các chất bảo quản này có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng ở hệ hô hấp.

Chứa xi-rô ngô

Xi-rô ngô (corn syrup) chứa trong cà chua đóng hộp là một chất làm ngọt nhân tạo, không lành mạnh và có khả năng gây ra bệnh béo phì. Một số tác dụng phụ khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khi tiêu thụ nhiều xi-rô ngô là buồn nôn, đau ngực và đau đầu.

Chứa aspartame

Cà chua đóng hộp thường có hương vị thơm ngon nhờ vào một loại hóa chất gọi là aspartame. Khi tiêu thụ, có thể bị chóng mặt, mờ mắt, đau đầu và rối loạn tiêu hóa.

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm tươi sống(VietQ.vn) - Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm tươi sống được quy định tại Luật An toàn thực phẩm 2010.

Thu Thảo (theo Naji)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang