Vụ Trung Quốc bắt tàu cá: 6 ngư dân Việt Nam đang bị giữ tại cảng Tam Á

author 15:57 10/07/2014

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết 6 ngư dân Việt Nam đang bị Trung Quốc lưu giữ tại Cảng Tam Á

Từ 15g chiều ngày 10-7, Bộ Ngoại giao  tổ chức họp báo thường kỳ. Người chủ trì là ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Mở đầu, ông Lê Hải Bình thông tin: Nhận lời mời của ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy sẽ đến thăm Việt Nam từ 15-17 tháng 7 tới. Nội dung hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như những lĩnh vực Na Uy có thế mạnh, như đóng tàu, hàng hải…

Ngay sau đó, Báo Lao Động đặt câu hỏi: Xin cho biết Bộ Ngoại giao có biện pháp gì bảo hộ công dân trong vụ việc Trung Quốc bắt 6 ngư dân VN?

- Ông Lê Hải Bình: ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao VN đã chỉ đạo Đại sứ quán cũng như các cơ quan ngoại giao VN khác tại Trung Quốc tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cũng như giải quyết vụ việc.

Theo thông tin mới nhất từ tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu, đại diện tổng lãnh sự đã thăm lãnh sự cũng như có biện pháp bảo hộ cần thiết với ngư dân. Hiện sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân đang bị lưu giữ tại Cảng Tam Á, Thành phố Tam Á, Trung Quốc. Tổng lãnh sự quán tại Quảng Châu cũng như các cơ quan đang làm việc rất chặt chẽ với phía Trung Quốc để xác minh vụ việc một cách rõ ràng.

 * Báo Tiền Phong: Vừa rồi có vụ việc lộn xộn trước đại sứ quán VN tại Campuchia, xin cho biết diễn biến vụ việc và quan điểm?

- Ông Lê Hải Bình: Việc một số phần tử cực đoan ở Campuchia biểu tình trước đại sứ quán VN là hành động sai trái. VN đề nghị chính quyền Campuchia có biện pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng nói trên.

- Báo Tiền Phong: Vừa rồi tòa án trọng tài quốc tế có phán quyết tranh chấp giữa Bangladet và Ấn Độ, trong đó Bangladet giành phần thắng. Xin cho biết VN có biện pháp gì học hỏi Bangladet không?

- Ông Lê Hải Bình: Những vụ việc vừa rồi cho thấy biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình, văn minh để giải quyết các vụ việc tranh chấp. Với sự hợp tác với tòa trọng tài quốc tế, VN sẽ nghiên cứu kỹ các vụ án, tiền lệ án liên quan…

 * Báo Dân Trí: Ông từng cho biết giàn khoan Nam Hải 09 nằm giữa vùng chồng lấn chưa phân định giữa VN và Trung Quốc, hiện nay vị trí của Nam Hải 09 như thế nào cũng như một số giàn khoan khác?

- Ông Lê Hải Bình: Như họp báo ngày 26-6, chúng tôi đã khẳng định VN quan tâm và theo dõi sát sao giàn khoan Nam Hải 09 và các tàu Trung Quốc. Hiện nay theo các cơ quan chức năng VN, vị trí của giàn khoan Nam Hải 09 và các giàn khoan khác vẫn nằm ở vị trí chúng tôi đã thông báo.

* Báo Tuổi Trẻ: Xin cho biết kết quả làm việc của Cục Lãnh sự VN và Đại sứ quán Trung Quốc tại VN về việc Trung Quốc bắt tàu cá VN. Lý do và vị trí họ bắt giữ tàu cá VN?

- Ông Lê Hải Bình: Như tôi vừa thông báo, khi có thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao, Cục lãnh sự, các cơ quan đại diện VN tại Trung Quốc đã tích cực làm việc chặt chẽ với cơ quan liên quan của Trung Quốc. Vấn đề quan trọng là làm rõ vị trí xảy ra vụ việc. Hiện các cơ quan vẫn đang làm việc với nhau để làm rõ vị trí này.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang