6 tác hại của cà phê đối với sức khỏe phụ nữ

author 09:12 18/12/2012

(VietQ.vn) – Vì cà phê có tác dụng giúp tỉnh táo khi làm việc nên có nhiều phụ nữ uống trên 3 cốc mỗi ngày. Họ chủ yếu là những người phải làm việc trí óc căng thẳng như các doanh nhân, dân văn phòng, công nhân trong các nhà máy,… Nhưng, giới chuyên môn khuyến cáo không nên uống nhiều cà phê như vậy.

Muốn biết tại sao lại không nên và tầm ảnh hưởng của cà phê đến sức khỏe phụ nữ như thế nào, chúng ta hãy cùng nhận diện qua 6 tác hại dưới đây:

 

1. Dễ mắc chứng vô sinh

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu: những phụ nữ uống một cốc cà phê mỗi ngày dễ bị vô sinh hơn những phụ nữ không uống. Trong một cuộc điều tra với 104 phụ nữ có thói quen thường xuyên uống cà phê, thì có tới 50 người bị mắc chứng khó mang thai. Cũng có một vài ý kiến cho rằng đây chỉ là một nghiên cứu trong phạm vi nhỏ, không thể chứng thực được việc cà phê có tác động đến việc sinh đẻ. Nhưng, các chuyên gia này cũng nhấn mặng rằng, nếu không thể tìm ra nguyên nhân của chứng vô sinh theo góc độ sinh học, thì hãy xem xét tới mối liên quan của nó với thói quen uống nhiều cà phê.

 

2. Tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Các nhà y học của Học viện Y tế công cộng thuộc Đại học Boston, đã tiến hành nghiên cứu với 858 phụ nữ trong độ tuổi từ 45~69 bị mắc chứng nhồi máu cơ tim và 858 phụ nữ chưa từng bị nhồi máu cơ tim trong vòng 4 năm, kết quả cho thấy, người uống nhiều cà phê mỗi ngày có nguy cơ bị mắc chứng nhồi máu cơ tim lên đến 70%, hơn nữa, tính chất nguy hiểm sẽ tăng theo số lượng cà phê uống mỗi ngày.

 

3. Dễ gây ra chứng loãng xương

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California đã tiến hành một cuộc điều tra nghiên cứu đối với 980 phụ nữ trong độ tuổi từ 50~98, kết quả cho thấy: với những người uống 2 cốc cà phê trở nên mỗi ngày mà không uống sữa bò, bất kể độ tuổi, tình trạng béo phì như thế nào, mật độ xương của xương hông và xương cột sống đều giảm thấp, hơn nữa, mức độ giảm thấp và thời gian của thói quen đó dài ngắn bao lâu có ít nhiều liên quan đến số lượng cà phê uống mỗi ngày. Caffeine có thể kết hợp với các free calcium bên trong cơ thể, đồng thời được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết. Free calcium giảm chắc chắn sẽ gây ra sự phân giải của Calcium, từ đó gây loãng xương.

 

4. Không tốt cho thai nhi

Đầu những năm 80, Cục quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ đã làm nghiên cứu cho thấy: mỗi ngày cho chuột bạch mẹ uống nhiều cà phê, thì chuột con được sinh ra sẽ bị nhỏ, dị dạng. Vì vậy, khi mang thai phụ nữ cần phải tạm dừng uống nữa.

 

5. Hội chứng huyết áp cao khi mang thai

Là một chứng đặc hữu ở phụ nữ mang thai, biểu hiện của người bệnh là: phù thũng, cao huyết áp, nước tiểu có protein, nếu không kịp thời phòng trị có thể nguy hiểm đến thai. Mỗi ngày chỉ uống vài cốc cà phê cũng có thể khiến cho huyết áp tăng cao. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên uống cà phê.

 

6. Dễ gây bệnh tiểu đường

Mỹ và Phần Lan là 2 nước tiêu thụ rất nhiều cà phê, tỷ lệ người bị mắc bệnh tiểu đường ở 2 nước này cao nhất. Ngược lại, Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ cà phê ít nhất thế giới, tỷ lệ người bị bệnh tiểu đường ở Nhật Bản cũng thấp nhất. Theo các nhà nghiên cứu phân tích, cho thấy: chất caffeine trong cà phê có thể thẩm thấu vào tuyến tụy, đọng lại trong thai nhi, đặc biệt là phần gan và não của thai nhi, khiến cho thai nhi có thể bị mắc tiểu đường sau khi chào đời.

Ngoài ra, bất kể là nam hay nữ, uống nhiều cà phê đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng thêm mối nguy bị cao huyết áp, và nhất là có thể gây nghiện.

Do vậy, muốn sinh con khỏe mạnh và đề phòng bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, phụ nữ không nên uống cà phê trong thời gian dài, và uống quá nhiều.

Q. Trâm (Theo Chinadaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang