6 tác hại đáng sợ khi quá lạm dụng nước rửa tay khô

author 12:13 23/11/2016

(VietQ.vn) - Với nhiều người, nước rửa tay khô khá tiện lợi nên thường xuyên sử dụng nhưng thực chất nước rửa này tiềm ẩn nhiều tác hại đáng sợ.

Theo Zing News, dung dịch rửa tay khô là một sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chỉ với một lượng nhỏ dung dịch, bạn có thể vệ sinh tay mà không cần rửa lại bằng nước. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên hàng ngày, lọ dung dịch nhỏ chứa đầy hóa chất này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bạn.

 Nước rửa tay khô không thật sự sạch như nhiều người nghĩ.

 Nước rửa tay khô không thật sự sạch như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Suy yếu hệ miễn dịch của trẻ

Theo nghiên cứu của Đại Học Northwestern (Mỹ), hệ miễn dịch của trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi chất diệt khuẩn nếu dùng thường xuyên. Nó còn có thể gây rối loạn hormone. Việc sống trong điều kiện quá sạch sẽ khiến hệ miễn dịch tự nhiên bị suy yếu, cơ chế phòng vệ mất dần.

Gây dị ứng da nếu có vết thương

Nếu bạn có vết thương hở, chú ý không sử dụng nước rửa tay khô, các loại kem kháng sinh vào vị trí đó. Đây là tác nhân dẫn tới dị ứng da. Thay vào đó, bạn nên dùng mỡ vaseline giúp vết thương liền nhanh.

Suy yếu hàng rào bảo vệ da

Những chất tẩy rửa có cồn dễ làm da bị dị ứng. Cồn bào mòn hàng rào chứa protein và lipid trên da, dẫn đến tình trạng khô, kích ứng. Vì thế, bạn nên dưỡng ẩm cho da thay vì sử dụng nước rửa tay thường xuyên.

Cảnh giác với những tác hại nguy hiểm từ nước tăng lực(VietQ.vn) - Theo BMJ Case Reports, một người đàn ông 50 tuổi đã bị mắc bệnh viêm gan cấp tính do sử dụng quá nhiều nước tăng lực.

Không diệt mà còn tăng siêu khuẩn

Liên quan tới loại nước rửa tay khô, trước đó, báo Người lao động cũng đưa tin, ngoài cồn ra các sản phẩm rửa tay khô thường chứa triclosan – một chất diệt khuẩn mạnh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các loại kháng sinh như triclosan có thể dẫn đến sự phát triển của siêu khuẩn. Không chỉ thế, một nghiên cứu còn cho thấy sử dụng triclosan có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

 Nước rửa tay khô có nguy cơ gây rối loạn nội tiết.

 Nước rửa tay khô có nguy cơ gây rối loạn nội tiết. Ảnh minh họa

Gây rối loạn nội tiết

Bisphenol A hay BPA, tác động xấu đến hệ thống nội tiết, có thể gây các rối loạn nội tiết tố và nhiều bệnh khác. Nghiên cứu cho thấy sử dụng dung dịch rửa tay không cần nước trước khi chạm vào những thứ chứa hàm lượng BPA lớn (như hóa đơn in nhiệt) có thể tăng lượng BPA bị hấp thụ vào da. BPA còn có thể lưu lại ngoài da và dính vào thức ăn nếu bạn cầm thức ăn bằng tay.

Không thực sự hiệu quả

Mặc dù dung dịch rửa tay không cần nước có thể giết chết các vi sinh vật nhưng lại lấy đi lượng dầu tự nhiên và các vi khuẩn có lợi trên da, làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Các nghiên cứu còn cho thấy xà phòng thường và nước có thể diệt các loại vi khuẩn nguy hiểm hiệu quả hơn.

Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng dung dịch rửa tay không cần nước nếu bên cạnh bạn có nước và xà phòng. Nếu bắt buộc phải dùng, hãy lựa chọn sản phẩm hữu cơ (không chứa cồn hoặc triclosan) và sau đó nhớ thoa dưỡng ẩm cho tay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang