6 tháng cuối năm 2020, các nhà mạng chặn gần 90.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

author 07:06 10/01/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong 6 tháng cuối năm 2020, đã có tổng cộng 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Itelecom đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong đó, riêng trong tháng 12/2020 đã có tổng cộng 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý.

Trong số trên Viettel chặn được 7.844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tương ứng với tỷ lệ 45%; VNPT/VinaPhone chặn 7.301 thuê bao (42%); MobiFone chặn 1.155 thuê bao (7%), ITelecom chặn 868 thuê bao (5%), Vietnamobile chặn 122 thuê bao (1%).

Theo Cục Viễn thông, như vậy, sau 6 tháng (kể từ tháng 7 đến hết tháng 12/2020) sau khi triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Itelecom đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cho biết, Cục sẽ cùng các nhà mạng tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về sim rác, tin nhắn rác, trong đó chú trọng truyền thông để người dân sử dụng sim thuê bao chính danh…

Ảnh minh họa 

Trước đó, đầu háng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, Cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.

Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau chỉ đạo trên, các nhà mạng đã nhất trí ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Cơ quan chức năng cũng lưu ý, thay vì chỉ trông chờ vào động thái của nhà mạng và phía cơ quan chức năng, người dùng di động cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Việc tham gia phối hợp này có thể thực hiện theo 2 cách khác nhau.

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng có thể phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh nếu số máy vừa gọi là nguồn phát sinh cuộc gọi rác.

Do hệ thống chặn lọc của các nhà mạng được tích hợp công nghệ học máy (machine learning), mỗi câu trả lời của người dùng đều sẽ góp phần giúp nâng cao độ chính xác của hệ thống.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang