6 Thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết

author 18:03 06/08/2017

(VietQ.vn) - Thói quen gây ra bệnh suy thận để lâu có thể dẫn đến suy thận mãn tính, phải điều trị bằng việc lọc máu hoặc nặng hơn sẽ dẫn đến tử vong.

Thận có kích cỡ rất nhỏ (mỗi quả thận có cỡ chỉ bằng bàn tay của bạn), nhưng một quả thận khoẻ mạnh sẽ tham gia 100% vào quy trình cung cấp máu đến khắp cơ thể, giúp khử các tạp chất, loại bỏ các chất độc hại trong máu ra ngoài qua nước tiểu. Bên cạnh đó, thận còn giúp điều tiết lượng nước trong cơ thể, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và cân bằng lượng Axit cùng các khoáng chất.

Tương tự, một quả thận không mạnh khỏe sẽ đem lại vô số tổn hại đến cơ thể với các bệnh như suy thận, tiểu đường, huyết áp cao, các bệnh cầu thận, thận đa u nang... Nguyên nhân gây bệnh rất nhiều nhưng ít ai biết, phần lớn đều xuất phát từ thói quen hằng ngày chúng ta đang làm.

Bác sĩ Nguyễn Lan Phương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có những chia sẻ về 6 thói quen phổ biến gây nguy hại đến thận nhiều nhất cần hạn chế và loại bỏ.

Uống bia với hải sản

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: Daily Star

Đây là thói quen cũng là sở thích của rất nhiều người nhưng bạn sẽ phải giật mình khi biết tác động nghiêm trọng của nó tới thận. Hải sản là thực phẩm giàu protein, thành phần có chứa purine và nucleotide, cùng bia trộn lẫn với nhau sẽ sinh ra nhiều axit uric, tăng thêm gánh nặng cho thận, dẫn đến tăng axit uric trong máu, thậm chí sỏi thận, nhiễm độc niệu.

Không uống đủ nước

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: wikiHow 

Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ độc tố, chất thải. Khi bạn không uống đủ nước, các chất này bắt đầu tích tụ lại và sau đó gây hại nghiêm trọng đến cơ thể. Theo khuyến cáo, bạn nên uống 1,5-2l/ngày.

Nhịn tiểu

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: CafeF 

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thói quen của rất nhiều người. Lý do bởi công việc quá bận, nhà vệ sinh không sạch sẽ hoặc.. lười mà nhiều người thường nhịn tiểu, hành động này làm tăng áp lực lên thận, dẫn đến suy thận, sỏi thận.

Ăn nhiều đạm, đồ ngọt

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: VOV 

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn thức ăn chứa nhiều đạm thì thận của bạn sẽ phải hoạt động quá tải trong quá trình bài tiết. Điều này làm tăng áp lực cho cầu thận và dẫn đến nhiều vấn đề về thận. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến nguy cơ mắc béo phì, làm tăng protein trong nước tiểu, lâu ngày dễ dẫn tới suy yếu thận.

Thức khuya

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: Life Hacker 

"Ngoài tác dụng tiêu cực đến gan, thức khuya còn gây tổn thương thận. Buổi tối, tốt nhất bạn không nên thức quá 11 giờ", bác sĩ Phương đưa lời khuyên.

Uống nhiều rượu

6 thói quen âm thầm làm hại thận hằng ngày mà bạn không biết
Ảnh: VOV 

Rượu giống như kẻ thù của thận khỏe mạnh. Rượu có thể gây áp lực bài tiết cho thận, làm chức năng thận của bạn bị suy giảm nhanh, dẫn đến các bệnh về thận và cao huyết áp, gan và sức khỏe nói chung.

Những thói quen tốt cho thận

- Duy trì mức cholesterol máu bình thường, tập luyện thể dục thường xuyên - ít nhất 30 phút mỗi ngày để tránh thừa cân, béo phì.

- Không hút thuốc lá bởi thuốc lá làm tăng nguy cơ suy thận gấp 3 lần.

- Tránh uống đồ uống nhiều năng lượng, có cồn.

- Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả.

- Không tự ý dùng thuốc bừa bãi.

- Khám định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý có khả năng gây suy thận.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang