Chất lượng sống

Sức khỏe

6 thói quen xấu gây tăng cân

author 14:54 22/11/2013

(VietQ.vn) - Dịp cuối tuần có nguy cơ gây béo phì rất cao. Theo nghiên cứu trên tạp chí Clinical Investigation, các nhà nghiên cứu sử dụng chuột thí nghiệm để kiểm tra hiệu quả của acid palmitic trên leptin , một hormone giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Axit palmitic được tìm thấy trong chất béo bão hòa , một thành phần đặc trưng trong bữa ăn cuối tuần.

Bỏ bữa hoặc ăn vặt

Bỏ bữa có thể làm rối loạn khả năng kiểm soát tính thèm ăn của bạn. Nhưng nó cũng phá hủy tư duy, rất có hại cho sức khỏe của bạn. Martin Ginis chia sẻ “Kiểm soát hành động là hoạt động của bộ não và não bạn hoạt động nhờ đường gluco”. Nếu bạn bỏ bữa sáng và ăn vặt “vô tội vạ”, não của bạn không có đủ năng lượng để từ chối những đồ ăn nhiều đường, chất béo và nhiều calo. Vì vậy bỏ bữa sẽ khiến bạn thèm ăn vào ban đêm. Một bộ não thiếu nhiên liệu sẽ ảnh hưởng tới những quyết định của bạn, hãy quan tâm tới chế độ ăn uống.”

 

Loại bỏ thói quen này rất dễ dàng bằng cách phân bổ bữa ăn hợp lý. Liz Applegate, tiến sĩ, giám đốc dinh dưỡng thể thao của đại học California ở Davis cho biết, ba bữa ăn chính, mỗi bữa ăn bạn cần 500 calo và nên có thêm hai bữa nhỏ với 100 đến 200 calo mỗi bữa. Hầu hết những người đang giảm cân cần ít nhất 1800 đến 2200 calo một ngày, tiến sĩ Applegate cho hay. Điều quan trọng hơn là hãy thay đổi suy nghĩ của bạn, bà chia sẻ. Hãy nghĩ rằng tôi sẽ bắt đầu một thói quen mới, tôi sẽ nghiêm khắc với bản thân và hạn chế ăn quá nhiều.

Ăn quá nhanh

Trong một thí nghiệm được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, 17 người đàn ông khỏe mạnh ăn 1,25 ly kem. Họ đều mất 5 phút đầu tiên xoay xoay chén rồi thưởng thức nó trong hơn một tiếng đồng hồ. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Alexander Kokkinos, mức độ sung mãn gây kích thích tố (gọi là PYY và GLP- 1), tín hiệu thông báo cho não điều khiển cơ thể dừng ăn cao hơn sau 30 phút đầu.

Để từ bỏ thói quen này, hãy lắng nghe cơ thể bạn khi đã thấy dấu hiệu no bụng. Giáo sư Kokkinos cũng khuyên nên ăn chậm và thưởng thức bữa ăn một cách từ từ. Không đọc báo và xem tivi khi đang ăn. Hãy thử bài tập “lừa hơi thở” trong Yoga dành cho người ăn kiêng: hít vào từ từ trong khi đếm đến năm, thở ra từ từ và đếm đến năm, lặp lại 3-5 lần trước khi ăn. Một nghiên cứu vào năm 2009 của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng yoga tăng cường ăn uống có ý thức và dẫn đến giảm cân nhanh hơn.

Lười biếng ngày cuối tuần

Dịp cuối tuần có nguy cơ gây béo phì rất cao. Theo nghiên cứu trên tạp chí Clinical Investigation, các nhà nghiên cứu sử dụng chuột thí nghiệm để kiểm tra hiệu quả của acid palmitic trên leptin, một hormone giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Axit palmitic được tìm thấy trong chất béo bão hòa , một thành phần đặc trưng trong bữa ăn cuối tuần.

“Chúng tôi nhận ra rằng trong vòng 3 ngày, các chất béo bão hòa làm suy yếu hoặc ngừng hoạt động của leptin để điều chỉnh lượng thức ăn và trọng lượng cơ thể,” Giáo sư Deborah Clegg của trung tâm y dược đại học Tây nam Texas đã chia sẻ trong học thuyết của mình. Vì vậy nếu từ thứ 6 đến chủ nhật bạn chìm đắm trong khoai tây chiên, bánh mỳ kẹp thịt thì bạn sẽ càng thèm ăn hơn vào đầu tuần sau.

 

McDaniel khuyên rằng phần thưởng của bạn cho một tuần làm việc và học tập vất vả nên có một bữa ăn gian, nhưng không phải toàn bộ kỳ nghỉ cuối tuần. Tất cả bữa ăn ngày cuối tuần của bạn nên ăn kém gần 30 % cả tuần. Có nghĩa là bạn sẽ chỉ được ăn 70 %. Chúng tôi gọi đó là một âm C. Bạn có thực sự muốn kết quả tốt cho kế hoạch giảm cân của bạn?

Ăn quá nhiều đồ ăn mặn

Natri ngấm ngầm ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta: bỏng ngô ở rạp chiếu phim, bim bim khi chơi game và lạc ở quán bar.

Theo chuyên gia Thomas Moore, giám đốc trung tâm y tế tại trường đại học Boston, cảm giác thèm muối sẽ giảm đi sau một vài tuần với chế độ ăn kiêng thích hợp. Không nhiều người có thể thay thế đồ ăn nhẹ yêu thích bằng cà rốt hoặc cần tây. Nếu không, hãy thử một lượng nhỏ snack thấp natri và bánh quy. Khi nấu ăn, đừng bỏ muối. Giáo sư Moore cho biết thêm: “Muối được thêm vào bề mặt thực phẩm gây chú ý nhiều hơn muối nấu chín cùng một công thức.” Giảm thói quen thèm đồ mặn sẽ giúp bạn giải tỏa nhiều vấn đề về cân nặng, ông nói tiếp.

Nhậu nhẹt

Chính rượu bia cũng làm bạn tăng cân. Ngay tối nay, bạn nên ghi chép lại lượng bia rượu và các đồ uống khác mà bạn hấp thụ trong một tuần. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên. Tính toán lượng calo sẽ dẫn bạn đến ngạc nhiên khác. Một ly bia một đêm có nghĩa là hơn 2000 calo một tuần. Để đốt cháy lượng calo này bạn phải chạy bộ trong vòng 2 tiếng. Bạn có cho rằng đấy là một kế hoạch giảm cân? Bên cạnh đó, bia rượu còn làm suy yếu sức mạnh ý chí của bạn, Dawn Jackson Blatner, nữ phát ngôn của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ cho hay.

 

Loại bỏ thói quen xấu: Bạn hãy thử không hấp thụ rượu bia chỉ trong một tuần. Kiểm tra cân nặng và vòng bụng. Bạn sẽ nhận thấy bạn có thể sống mà không cần nhiều đến bia rượu. Khi uống, bạn hãy đổi sang rượu vang đỏ nồng độ thấp (khoảng 4 gram carbonhydrate), tương tự như thế với bia.

Ăn ngủ khi xem TV

Vừa ăn vừa cuộn tròn trước vô tuyến sẽ khiến bạn hấp thụ lượng lớn calo mà không đốt cháy hết số calo này. Giấc ngủ phá hoại kế hoạch giảm cân của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trước tivi hấp thu nhiều hơn gần 300 calo. Càng xem vô tuyến nhiều, thì họ càng ít hoạt động. Những nghiên cứu của đại học Chicago chỉ ra những người ngủ 3 tiếng một ngày cần hơn những người ngủ 8 ½ tiếng khoảng 200 calo ngày tiếp theo.

 

Loại bỏ thói quen xấu: chuyên gia Donald Hensrud, tổng biên tập y tế của Mayo Clinic Diet chia sẻ “Nếu bạn muốn xem TV, hãy hoạt động gì đó cùng lúc đấy như đi ra ngoài rồi quay trở lại.” Không ăn vặt sau đó đi ngủ đúng giờ. Giấc ngủ là một thói quen tốt khi được thực hiện đúng khoa học.

Nguyễn Ly (theo HealthDailyMag)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang