6 thực phẩm siêu bẩn ai cũng ăn ngày hè

author 08:35 12/05/2016

(VietQ.vn) - Các loại thực phẩm bẩn nhất trong mùa hè này mà ai cũng ăn đó là nước mía, nước dừa, thạch đen, sinh tố hoa quả,...

Những món ăn dưới đây đều rất hút khách trong mùa hè nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà người tiêu dùng không ngờ tới. Trong số đó, nước mía, nước đá, thạch đen, sinh tố hoa quả,... được xếp vào danh sách những loại thực phẩm bẩn nhất trong mùa hè.

Nước đá

Chất lượng các loại nước đá trôi nổi trên thị trường vẫn là câu hỏi để ngỏ. Thời tiết ngày một nóng bức, nhu cầu giải khát của người dân tăng cao, các chủ tiệm giải khát chủ yếu nhập loại túi đá 5kg với giá rất rẻ để sử dụng nên không thể đảm bảo độ sạch.

Nước mía

Nước mía là một trong những loại đồ uống được rất nhiều người ưa chuộng trong mùa nóng nhưng rất dễ mất vệ sinh. Trên thực tế, bên trong những cốc nước mía tưởng như rất sạch sẽ, không hề có cặn hay bã mía này lại ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại.

Nước mía là một trong những thực phẩm bẩn nhất của mùa hè

Nước mía là một trong những thực phẩm bẩn nhất của mùa hè

Vệ sinh của chiếc máy ép và những cây mía được dùng để làm nước mía hầu hết đều không được đảm bảo. Chiếc máy ép không được chà rửa cẩn thận có thể chứa những vụn bã mía, thậm chí còn có cả côn trùng như ruồi, nhặng lẫn bên trong. Đặc biệt, đây còn là “địa bàn” hoạt động của rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Nước dừa

Tương tự như nước mía, nước dừa cũng là một loại đồ uống được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên nếu tận mắt chứng kiến 'công nghệ' tẩy trắng dừa bằng hóa chất, chắc chắn nhiều người sẽ rùng mình và không dám uống thứ nước mát lành này nữa.

Nhiều người bán dừa thường gọt vỏ sẵn để bày bán cho đẹp mắt và tiện cho người tiêu dùng, tuy nhiên vỏ dừa gọt ra nhanh xỉn màu nên các chủ hàng thường ngâm quả dừa đã gọt vỏ vào hóa chất cho trắng, việc làm này khiến những quả dừa đã không còn an toàn nữa. Không ai có thể khẳng định được rằng những dung dịch thuốc tẩy này không ngấm vào bên trong quả dừa qua lớp vỏ xơ.

Trà chanh

Một vài năm gần đây, trà chanh là thức uống yêu thích của nhiều đối tượng, chưa từng giảm độ 'hot' mà còn đặc biệt tăng nhiệt trong mùa hè.

Trà chanh - Thức uống yêu thích của mùa hè được xếp vào danh sách thực phẩm bẩn

Trà chanh là thức uống yêu thích của mùa hè nhưng vẫn bị xếp vào danh sách thực phẩm bẩn

Vì tính siêu lợi nhuận của loại hình kinh doanh này mà nhiều người bán hàng đã sẵn sàng dùng những nguyên liệu chè vụn, chè rẻ tiền thậm chí cả… chất hóa học để giảm giá thành của trà chanh mà không nghĩ tới mối nguy to lớn dành cho người uống.

Thạch đen

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo được làm từ lá sương sáo phơi khô, là thứ rất phổ biến trong các loại chè hoặc nước giải khát mùa hè. Thạch đen được bày bán rộng rãi ở bất cứ khu chợ nào, tuy nhiên việc chế biến loại thạch này được làm hoàn toàn thủ công với chất lượng rất khó kiểm soát.

Đã có không ít cơ sở sản xuất thạch bị 'vạch trần' công nghệ chế biến thạch siêu bẩn như lá phơi tại nơi không đảm bảo, công nhân đi giày ủng để xéo lá, nồi, xô chậu đựng thạch đều cáu bẩn và không đảm bảo vệ sinh.

Sinh tố hoa quả, hoa quả dầm

Sinh tố hoa quả cũng là một món ăn được ưa chuộng trong mùa hè vì nhiều người nghĩ nó ngon - bổ - rẻ. Trên thực tế đã từng có nhiều quán hàng bán món ăn này bị phát hiện dùng hoa quả thối, hỏng rồi xay nhuyễn. Chưa kể đến các loại hoa quả giá rẻ, không rõ nguồn gốc và chất lượng. Để che giấu mùi hoa quả hỏng, các chủ quán chỉ cần pha thêm nhiều sữa, siro vào thành phẩm.

>> Giật mình trước những tác hại ít ai biết của rau má

Hồng Ngọc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang