6 thực phẩm tưởng tốt nhưng lại gây hại sức khỏe không ngờ

author 07:35 06/06/2017

(VietQ.vn) - Thực phẩm luôn tốt cho sức khỏe con người nhưng vẫn có một số thực phẩm tưởng an toàn nhưng vô cùng nguy hiểm nếu ăn, lựa chọn và chế biến sai cách.

Nước ép trái cây

Điều này có thể khiến nhiều người bị sốc nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng sẽ không còn nhiều dưỡng chất nữa nếu chúng ta uống nước ép chứ không ăn nguyên trái. Nước ép trái cây chỉ nên mang tính chất bổ sung khi chế độ ăn thiếu rau củ, còn lại, chúng ta nên ăn hoa quả nguyên trái, nguyên múi thì tốt hơn nhiều.

Nhà dinh dưỡng học Natalie Rizzo ở New York (Mỹ) cho rằng, nước ép hoa quả hoặc rau củ đã bị tước hết chất xơ có lợi, và chỉ còn lại đường. Do vậy, để đảm bảo vòng eo không tăng và tiết kiệm tiền bạc, bạn nên ăn nguyên trái hoặc rau củ chưa ép.

Nước ép trái cây là thực phẩm không nên dùng thay hoa quả tươi. Ảnh minh họa

Nước ép trái cây là thực phẩm không nên dùng thay hoa quả tươi. Ảnh minh họa

Bột ngũ cốc gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trừ phi bạn chọn dùng loại ngũ cốc nguyên hạt, còn không đa số ngũ cốc đều gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu, giải phóng insulin. Và nếu điều đó lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ không tốt cho cơ thể, nên bạn cần hạn chế. Mỗi phần ngũ cốc có thể nạp vào cơ thể bạn 400 calo.

Sữa chua đông lạnh

Tại nhiều các cửa hàng tự phục vụ có bán các loại sữa chua đông lạnh có sẵn hương vị và chứa lượng đường lẫn chất béo cao. Các chuyên gia khuyên rằng khi chọn thực phẩm ít chất béo thì bạn sẽ ít có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Chúng ta chỉ nên mua một bình lớn sữa chua nguyên chất rồi khi nào thưởng thức thì thêm ngọt bằng cách ăn kèm trái cây hoặc mật ong. Dùng sữa chua đông lạnh có sẵn hương vị sẽ giống như bạn ăn một món ngọt, thiếu lành mạnh.

Sushi chứa nhiều carbs

Nhiều người cho rằng sushi là loại thức ăn lành mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, một suất sushi còn chứa nhiều carbs (dùng để chỉ thành phần như tinh bột, đường) hơn một chiếc bánh hamberger. 

Sushi là loại thức ăn chứa nhiều tinh bột không tốt nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa

Sushi là loại thức ăn chứa nhiều tinh bột không tốt nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa

Trái cây sấy khô có chất bảo quản không tốt

Quá trình sấy khô trái cây đã mất đến 80% lượng vitamin và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng trái cây tươi như món ăn nhẹ thay vì trái cây sấy khô. Ngoài ra, trái cây sấy khô cũng chứa nhiều siro ngọt và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. 

Một số loại dầu độc hại nếu không được sử dụng đúng cách

Dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu bí ngô… trở thành thực phẩm hữu ích trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, chúng cũng trở nên độc hại nếu không được sử dụng đúng cách. Chẳng hạn, dầu hạt lanh sẽ trở nên nguy hiểm khi được nấu chín do sinh ra một lượng lớn axit không bão hoà. Thậm chí, một số loại dầu bạn chỉ ăn sống mà không được nấu.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang