6 tiếng ồn phát ra từ xe ô tô cần phải đặc biệt chú ý

author 20:12 25/01/2020

(VietQ.vn) - Sau thời gian sử dụng xe ô tô thường xuất hiện hư hỏng được cảnh báo qua các tiếng kêu bất thường. Nếu không kịp sửa chữa sẽ gây hại cho xe, tốn không ít tiền sửa.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi vận hành, bánh xe phát ra tiếng lạch cạch hoặc rít phát

Nếu xe ô tô xuất hiện tiếng kêu lạch cạch chứng tỏ bạc đạn bán trục hoặc bạc đạn bánh xe có thể đã bị hỏng. Tiếng kêu lạch cạch này sẽ rít lên khi tăng tốc và sẽ không nghe thấy nó nữa khi đạt vận tốc cao. Nếu như bạc đạn bị hư hỏng nhưng không thể phát hiện ra chúng mà vẫn tiếp tục chạy sẽ có nguy cơ các bánh xe bị khóa cứng khi đang lái hoặc bánh xe bị rơi ra khỏi xe là điều rất có thể xảy ra.

Ở một trường hợp khác có thể bị nhầm lẫn tiếng ồn của ổ bi tại phanh xe. Nguyên nhân là do sau khi bánh xe bị ngập nước hoặc lượng ẩm cao làm cho má phanh phồng lên tạo ra tiếng ồn khi phanh xe và tiếng kêu này chỉ hết khi bố phanh nóng lên và khô ráo. Ngoài ra, có thể khớp đồng tốc đã bị hỏng nếu có tiếng lách cạch phát ra từ bánh trước khi xe quay vòng.

 Những tiếng kêu bất thường trên ô tô xuất hiện tài xế cần chú ý để kịp xử lý. Ảnh minh họa

Tiếng kim loại bị ma sát phát ra khi phanh

Nếu trong quá trình lái xe ô tô nghe tiếng kim loại ma sát khi phanh, điều đó có nghĩa má phanh đã bị mòn quá nhiều. Trên các dòng xe đời mới hiện nay, nếu má phanh mòn sẽ có đèn tín hiệu báo về trên bảng taplo. Do đó, tài xế nên nhanh chóng đem xe đi thay má phanh nếu không muốn kéo theo sự hư hỏng của đĩa phanh.

Tiếng kêu phát ra từ khoang động cơ

Động cơ là bộ phận vừa quan trọng vừa đắt tiền bậc nhất trong một chiếc xe ô tô, vì vậy mà khi có bất kỳ những điều bất thườn xảy ra ở đây thì tài xế cần phải kiểm soát ngay lập tức.

Nghe tiếng rít từ khoang động cơ khi lái xe có nghĩa là nhiệt độ động cơ của xe quá nóng do chất làm mát bị rò rỉ. Khi gặp tình trạng này và có đèn báo nhiệt độ nước làm mát đang gặp vấn đề. Hãy dừng xe lại ngay lập tức. Cho xe nghỉ cho đến lúc nguội rồi mới đi tiếp và đến ngay garage gần nhất để kiểm tra, nếu không có thể các chi tiết trong động cơ sẽ bị bó cứng.

Nếu nghe thấy tiếng gõ của kim loại từ động cơ thì có thể áp suất dầu bôi trơn không đủ hoặc độ nhớt dầu bôi trơn đang ở mức thấp. Nguyên nhân có thể là do mực dầu trong cacte thấp hoặc bơm dầu đang gặp vấn đề. Lúc này có thể nghe thấy âm thanh phát ra từ trên nắp máy khi xupap trên động cơ do con đội đóng mở không nhịp nhàng.

Lúc này cần tắt động cơ, để yên trong vài phút, khi chạy tiếp mà tiếng ồn vẫn không ngưng và đèn cảnh báo áp suất dầu hay mực dầu sáng thì không nên lái xe nữa, vì điều này có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ.

Dòng xe ô tô Porsche 911 Series bị triệu hồi vì có thể gây nguy hiểm cho người dùng(VietQ.vn) - Thương hiệu cao cấp của hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen-Porsche cho biết, do lỗi liên quan đến tính an toàn của dòng ô tô Porsche 911 Series nên buộc phải thu hồi.

Âm thanh lạ phát ra từ đường ống xả

Tiếng ồn ồm ồm bất thường phát ra từ ống xả ô tô có thể là do hệ thống ống xả bị lủng hay rò rỉ và tăng lên khi tăng tốc đồng nghĩa với việc chúng cần được sửa chữa.

Nếu khí thải bị rò rỉ có chứa cacbon monoxide lọt vào trong nội thất xe sẽ gây nguy hiểm tính mạng cho tài xế khi nó làm ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái dù chỉ là lượng nhỏ.

Ngoài ra khi có tiếng nổ từ ống xả thì còn có nguyên nhân là hòa khí trong động cơ cháy không hết và đẩy ra ngoài pô gây nên hiện tượng cháy trên đường ống xả có thể thấy lửa ở trong ống pô. 

Tiếng “lạch cạch” cả bốn cánh cửa xe

Tiếng kêu này xuất hiện khi xe bị rung động mạnh và chậm hơn tiếng “lập bập”, lái xe có thể nhận thấy rõ ràng khi xe đi vào khu vực gờ giảm tốc.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do các gioăng cánh cửa bị bẹp – các gioăng cánh cửa này ngoài nhiệm vụ làm kín nó còn giống như một bộ phận giảm chấn. Khi xe bị rung động, các cánh cửa rất nặng và dao động và có sự va đập đối với gioăng cửa và khung xe gây ra tiếng ồn.

Để xử lý trường hợp này, kỹ thuật viên phải tháo gioăng cửa bảo dưỡng và làm mềm – khôi phục khả năng giảm chấn và hấp thụ những va đập từ cánh cửa.

Tiếng 'cọt kẹt' nhỏ khu vực góc phía sau xe

Một ngày nào đó phát hiện tiếng kêu “cọt kẹt” phía góc sau của xe cứ mỗi lần một bánh xuống ổ trâu và leo lên mặt đường bằng. Khác với tiếng kêu cửa nóc, tiếng kêu này khá nhỏ, phải là một lái xe tinh ý mới có thể phát hiện được. Chu kỳ của tiếng “cọt kẹt” rất đều, và chỉ xảy ra khi xe bị vặn lớn nhất. Khi xe càng bị vặn mạnh, tiếng ồn càng lớn và dễ nhận thấy hơn.

Nguyên nhân của tiếng “cọt kẹt” này là do các lớp kim loại của khung xe cọ vào nhau khi xe bị vặn gây ra tiếng ồn. Khung xe được chế tạo từ các tấm thép và hàn điểm với nhau. Vị trí, khoảng cách, hình dạng và độ ngấu của các điểm hàn quyết định rất nhiều đến độ bền và khe hở giữa các tấm. Khi có một mối hàn không đúng kỹ thuật về vị trí hoặc bị tác động bên ngoài làm bung, khe hở giữa các lớp kim loại vỏ xe được tạo ra, và khi xe bị vặn mạnh, chúng cọ xát vào nhau và gây tiếng “cọt kẹt”. Để xử lý hiện tượng này, kỹ thuật viên phải tìm được điểm có mối hàn không đúng và hàn lại các tấm vỏ xe, công việc này không phải dễ dàng và phải là một kỹ thuật viên kiên trì và có kinh nghiệm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang