6 triệu người sinh nhai bằng nghề làm thuốc lá

author 06:28 26/04/2015

(VietQ.vn) - Ngành thuốc lá giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động công nghiệp; khoảng 350.000 lao động nông nghiệp và hàng trăm nghìn lao động dịch vụ khác. Nó đang tạo kế sinh nhai cho khoảng 6 triệu lao động toàn ngành.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 23/4/2015, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới tổ chức Diễn đàn Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới (ITGA) – Khu vực Châu Á. Đại diện của 8 quốc gia trong khu vực châu Á đã có mặt và tham dự.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, sự kiện này được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất nguyên liệu trong nước tiếp xúc và chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động của ngành thuốc lá thế giới với các tổ chức nông dân thuốc lá trong khu vực châu Á và thế giới. Qua đó các doanh nghiệp sản xuất sẽ có điều kiện được tiếp xúc với công nghệ hiện đại tiên tiến của thế giới để áp dụng vào thực tế. 

Nhiều gia đình thoát nghèo từ cây thuốc lá

Theo số liệu của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, sản lượng thuốc lá điếu hiện nay khoảng 100 – 110 tỷ điếu/năm, xuất khẩu 20 – 22 tỷ điếu/năm; nộp ngân sách Nhà nước từ 900 triệu đến 1 tỷ USD/năm. Bên cạnh đó, ngành thuốc lá còn giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 – 21.000 lao động công nghiệp và khoảng 350.000 lao động nông nghiệp tại các vùng trồng và hàng trăm nghìn lao động dịch vụ khác có liên quan. Thuốc lá đã và đang tạo kế sinh nhai cho khoảng 6 triệu lao động trong toàn ngành.

Theo báo cáo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, trong những năm qua, thông qua mô hình đầu tư gắn kết với trách nhiệm xã hội, phương thức đầu tư nguyên liệu của Tổng công ty đã góp phần xây dựng và phát triển các vùng trồng nguyên liệu trong nước theo hướng tập trung, chuyên canh, đưa cây thuốc lá trở thành cây trồng đem lại lợi ích kinh tế cho người nông dân, trở thành cây xóa đói giảm nghèo trong chương trình quốc gia, dạy nghề người nông dân. 

Tổng diện tích đầu tư hàng năm của Tổng công ty từ 11.000-13.000 ha, với trên 5,5 triệu công lao động được sử dụng, ước sản lượng đồng ruộng từ 22.000-26.000 tấn, tương đương 70% tổng diện tích và sản lượng toàn ngành.

Mô hình của công ty là đầu tư ứng trước vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, cung cấp hạt giống và tiền mặt cho nông dân, hướng dẫn trồng và sơ chế nguyên liệu, bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá sàn được xây dựng trên cơ sở tính toán chi phí sản xuất của nông dân cộng với lợi nhuận (30% chi phí sản xuất), kết hợp với chính quyền địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng... Trồng cây thuốc lá đã thay đổi về kinh tế của nông dân tại các vùng trồng nhất là các khu vực hiện cây thuốc lá được coi là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế. Nhiều hộ gia đình trồng thuốc lá thoát nghèo vươn lên làm giàu ngay trên cánh đồng của mình, đây là điều rất ít cây nông nghiệp làm được.

Tuy nhiên, việc phát triển vùng trồng trong những năm qua cũng gặp một số khó khăn nhất định, cụ thể: Sự thu hẹp vùng trồng một phần do tình hình thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh virus trên cây thuốc lá đã ảnh hưởng đến diện tích trồng và sản lượng thu hoạch thuốc lá nguyên liệu; do sự cạnh tranh giữa các loại cây trồng nên lao động tham gia sản xuất nguyên liệu thuốc lá ngày càng ít, giá nhân công ngày càng cao; giá các vật tư nông nghiệp tăng làm giảm hiệu quả kinh tế của cây thuốc lá. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm diện tích trồng thuốc lá trong nước do thời tiết khí hậu diễn biến bất thường; Sự cạnh tranh đất trồng và công lao động giữa thuốc lá và các loại cây trồng khác ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, do tập quán canh tác và tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật ở một số vùng còn hạn chế nên việc thực hiện quy trình kỹ thuật chưa triệt để.

Tại Diễn đàn, ông Antonio Abrunhosa, Giám đốc điều hành ITGA nhấn mạnh, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tập trung nỗ lực vào việc phát triển mối tiếp xúc giữa những người nông dân trồng thuốc lá trên thế giới; chia sẻ thông tin mang tính cạnh tranh về cây trồng với các thành viên của Hiệp hội; xây dựng chiến lược để ổn định nguồn cung và giá cả; giám sát tình hình thị trường; xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và bảo vệ các thành viên và những người phụ thuộc...

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang