Tường thuật chi tiết 6 vụ xả súng, 3 vụ nổ khủng bố ở Paris

authorHòa Lê 09:06 14/11/2015

Nhiều vụ xả súng và vụ nổ xảy ra ở Paris tối qua làm khoảng 140 người chết và 60 người bị thương.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

8h14

Tổng thống Pháp Francois HollandeTổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Francois Hollande tuyên bố các tay súng tấn công phòng hòa nhạc Bataclan ở thủ đô Paris đã bị tiêu diệt và Pháp sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ việc."Những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt", ông Hollande phát biểu trên truyền hình sau khi thăm một trung tâm chỉ huy an ninh gần phòng hòa nhạc.

8h10

American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới về lưu lượng hành khách, cho biết đã hủy các chuyến bay đến Paris. "Hiện sân bay quốc tế Charles de Gaulle vẫn mở nhưng chúng tôi sẽ tạm hoãn các chuyến khởi hành tối nay đến Paris cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin, phát ngôn viên của hãng nói.United Continental Holdings cho biết ba chuyến bay dự kiến của hãng này sẽ cất cánh đến Paris tối nay từ các sân bay Chicago, Newark và Washington, D.C, Mỹ.

"Chúng tôi sẽ hoạt động theo kế hoạch", phát ngôn viên Charles Hobart nói. Bộ Ngoại giao Pháp cho hay các sân bay vẫn mở cửa và các dịch vụ hàng không, đường sắt vẫn tiếp tục. Trong khi đó, Bỉ vừa áp đặt lệnh kiểm soát biên giới với đường bộ, đường sắt, đường không từ Pháp sau vụ tấn công ở Paris. Thủ tướng Charles Michel sẽ triệu tập các quan chức an ninh vào 9h sáng hôm nay để xem xét tình hình bạo lực đang ảnh hưởng đến phía nam nước này.

7h56

Vị trí các điểm xảy ra vụ tấn công (từ trên xuống): Nổ bên ngoài sân vận động, xả súng tại nhà hàng, bắt cóc con tin tại nhà hát. Vị trí các điểm xảy ra vụ tấn công (từ trên xuống): Nổ bên ngoài sân vận động, xả súng tại nhà hàng, bắt cóc con tin tại nhà hát. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande ra lệnh đóng cửa biên giới. Bỉ cũng tiến hành kiểm soát các tuyến đường bộ, đường sắt và chuyến bay đến từ Pháp sau các vụ tấn công ở Paris, người phát ngôn của Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói.

7H55

Các lãnh đạo thế giới đều bị sốc và tuyên bố đoàn kết với Pháp sau các vụ tấn công làm khoảng 140 người chết ở thủ đô Paris.Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra thông báo lên án "các vụ tấn công khủng bố tàn bạo và hèn hạ" nhằm vào một sân vận động và một phòng hòa nhạc.Mỹ và Nga đều lên tiếng ủng hộ Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý. Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ông Hollande và toàn bộ người dân Pháp, điện Kremlin cho biết. Moscow cũng lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và sẵn sàng hỗ trợ Paris điều tra vụ việc.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự sẽ đứng về phía Pháp. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng trong vụ việc và toàn bộ người dân Pháp.Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và nhiều lãnh đạo trong Liên minh châu Âu (EU) cũng gửi lời chia buồn đến nước Pháp.

7H47

Pháp điều động thêm 1.500 binh sĩ tới Paris sau các vụ tấn công.

7H38

Khán giả hoang mang khi nghe thấy tiếng nổ tại sân vận động Stade de France, nơi một trận bóng đá giao hữu giữa Pháp và Đức đang diễn ra. France 24 đưa tin Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt tại Stade de France và đã được đưa ra khỏi khu vực. Ít nhất ba người thiệt mạng tại địa điểm này.

7H37

Reuters dẫn lời một quan chức tòa thị chính thành phố Paris cho biết có khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ tấn công phòng hòa nhạc Bataclan và 40 người chết trong các vụ tấn công còn lại.

7H28

Lực lượng cảnh sát, cứu hoả được điều động tới hiện trường các vụ tấn công.

Nạn nhân bị thương trong phòng hòa nhạc Bataclan được nhân viên y tế chăm sócNạn nhân bị thương trong phòng hòa nhạc Bataclan được nhân viên y tế chăm sóc

7h20

Reuters dẫn lời một nguồn tin ngoại giao nói Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định không đến Thổ Nhĩ Kỳ dự hội nghị thượng đỉnh G20, thay vào đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, sẽ đại diện cho Paris.

7h18

Những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ăn mừng cuộc tấn công khủng bố vào Paris bằng cách sử dụng từ khóa "Paris bốc cháy". IS hiện chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

7h16

Các nguồn tin cảnh sát cho biết khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào phòng hòa nhạc Bataclan. Ba kẻ nghi là phiến quân đã bị tiêu diệt khi cảnh sát xông vào.

7h12

Một thanh niên có tên là Hervé tại gần khu biểu diễn nhạc Bataclan kể lại vụ xả súng kinh hoàng. "Ba người đàn ông cầm súng Kalashnikovs và mặc áo chống đạn xông vào giữa buổi biểu diễn. Có khoảng 1.000 người ở đó. Họ xả súng. Tôi nhìn thấy một cô gái bị trúng đạn ngay đằng trước tôi. Chắc hẳn có một vài người đã chết". Hervé cho biết anh trốn ra ngoài qua lối thoát khẩn cấp. Anh mô tả các tay súng không đeo mặt nạ và trong độ tuổi 20 hoặc 30.

7h10

Tổng thống Mỹ Barack Obama, phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng, gọi các cuộc tấn công là một "âm mưu vô nhân đạo để khủng bố dân thường vô tội" và nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý.Tổng thống Obama cho biết ông sẽ không suy đoán về việc ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

7h09

Đợt tấn công của cảnh sát đặc nhiệm vào phòng hòa nhạc Bataclan, nơi những kẻ tấn công bắt con tin, đã kết thúc. Hai kẻ tấn công đã bị tiêu diệt, BFM TV đưa tin.

6h55

Lính cứu hỏa Pháp hỗ trợ những người bị thương sau vụ xả súng.

6h50

Cảnh sát xông vào phòng hòa nhạc, nơi những kẻ tấn công đang bắt con tin, AFP dẫn một nguồn tin an ninh nói. Có nhiều tiếng nổ lớn xuất hiện ở hiện trường.

6h49

Một trong những kẻ tấn công phòng hòa nhạc xả súng vào đám đông và hô "Allahu akbar" (Đấng tối cao vĩ đại), một nhân chứng kể lại.

6h30

Các vụ tấn công ở Paris xảy ra tại 7 địa điểm, theo nguồn tin an ninh.

6h19

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên khắp nước Pháp. Ông cho biết quân đội đã được điều động để hỗ trợ cảnh sát và đảm bảo không có thêm vụ tấn công nào nữa.

6h10

AFP dẫn lời cảnh sát cho biết ít nhất 15 người bị sát hại tại phòng hòa nhạc Bataclan ở trung tâm thủ đô Paris, cách văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo, nơi bị phiến quân Hồi giáo tấn công khủng bố hồi tháng 1 chỉ 200 m. Một vụ bắt cóc con tin xảy ra vào khoảng 23h35 GMT tại khu vực vốn được biết đến là một điểm có đời sống về đêm nhộn nhịp này.

Trong một vụ việc khác, ít nhất ba người thiệt mạng gần sân vận động State de France, phía bắc thủ đô Paris, nơi tổ chức trận bóng đá giữa hai đội Pháp và Đức. Phóng viên hãng tin tại hiện trường nghe thấy nhiều tiếng tiếng nổ. Một số nguồn tin nói một vụ nổ là tấn công liều chết. Kênh BMFTV, liên kết với CNN, đưa tin có 6 vụ xả súng xảy ra ở Paris và ba vụ nổ ở sân vận động Stade de France ở Saint Denis.

Vụ tấn công thứ ba xảy ra tại một nhà hàng Campuchia có tên Petit Cambodge, cách không xa phòng hòa nhạc Bataclan. Các nhân chứng kể lại một nhóm kẻ tấn công sử dụng súng Kalashnikov xả đạn qua cửa sổ vào những người đang ăn tối phía trong. "Tôi đang trên đường tới thăm chị em gái thì nghe thấy tiếng súng. Sau đó, tôi thấy ba người chết nằm trên mặt đất. Tôi biết họ đã chết vì họ được bọc trong túi nhựa", Reuters dẫn lời sinh viên Fabien Baron nói.

Theo Vnexpress


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang