60% cơ sở kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm không đảm bảo chất lượng

author 06:46 20/09/2013

Kết quả kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý chức năng phát hiện 60% trường hợp kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không được kiểm tra, kiểm soát giết mổ.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hàng năm Chi cục Thú y Hà Nội tổ chức kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đạt 51% tổng lưu lượng sản phẩm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 1.042 chợ có hoạt động kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm. Đáng lưu ý là ý thức chấp hành quy định của pháp luật về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y của người kinh doanh buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm rất thấp.

Rất nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội không đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Kết quả kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý chức năng phát hiện 60% trường hợp kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không được kiểm tra, kiểm soát giết mổ. Trong 60% trường hợp trên có khoảng 25 đến 30% sản phẩm gia súc, gia cầm được giết mổ tại các điểm, hộ giết mổ thủ công ở các tỉnh lân cận vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ; 30 đến 35% sản phẩm gia súc, gia cầm được giết mổ tại các điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ, thủ công tại các huyện ngoại thành Hà Nội.

Trong khi đó, việc giết mổ gia súc, gia cầm theo kiểu công nghiệp và bán công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu. Hà Nội hiện có 6 cơ sở giết mổ công nghiệp với tổng công suất thiết kế 1.200 con lợn, tương ứng với 60 tấn/ngày và 65.400 con gia cầm, tương ứng với 117 tấn/ngày.

Tuy nhiên các cơ sở giết mổ công nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng (mức giết mổ trung bình là 200 con lợn và 15.500 con gia cầm, đạt 16,6% công suất thiết kế giết mổ lợn và 23 công suất thiết kế giết mổ gia cầm). Với công suất như hiện nay, sản phẩm thịt lợn được giết mổ từ các cơ sở công nghiệp chỉ đáp ứng được 3% nhu cầu thịt lợn, 11% nhu cầu thịt gia cầm tiêu thụ tại Hà Nội.

Thành phố còn có 3 cơ sở giết mổ bán công nghiệp (2 cơ sở giết mổ lợn và 1 cơ sở giết mổ gà), công suất giết mổ 2.500 con lợn/ngày và 3.000 con gà/ngày. Theo đánh giá của Chi cục Thú y, giết mổ bán công nghiệp chỉ đáp ứng được 14% nhu cầu thịt lợn và 2% nhu cầu thịt gia cầm trên địa bàn Hà Nội.

Ông Đăng cho biết: Mục tiêu phát triển hệ thống giết mổ của Thành phố Hà Nội đến năm 2015  sản phẩm thực phẩm giết mổ công nghiệp sẽ chiếm từ 40 đến 45%; sản phẩm thực phẩm giết mổ bán công nghiệp chiếm từ 35 đến 40%. Như vậy đến năm 2015 sẽ đạt từ 75 đến 85% sản phẩm giết mổ từ cơ sở công nghiệp và bán công nghiệp được kiểm soát và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hà Nội hiện đang xây dựng mô hình giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn huyện Đan Phượng. Sau khi có cơ sở giết mổ tập trung này, huyện Từ Liêm, Hoài Đức sẽ ban hành quy định cấm cơ sở giết mổ không bảo đảm và kiểm tra xử lý.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang