60 doanh nghiệp được đề xuất trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2020

author 16:31 20/10/2020

(VietQ.vn) - Ngày 20/10 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp lần thứ nhất của Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2020.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG 2020 cùng 18 thành viên hội đồng đại diện cho các bộ, ngành, tổ chức hiệp hội tham gia cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG 2020 điều hành cuộc họp.

Báo cáo công tác triển khai hoạt động GTCLQG năm 2020, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, Ủy viên thư ký hội đồng cho biết, ngay từ đầu năm 2020, Tổng cục TCĐLCL – Cơ quan thường trực GTCLQG đã có công văn gửi tới Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL các địa phương về Kế hoạch hoạt động GTCLQG năm 2020. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của giải thưởng.

Bên cạnh đó, Tổ chức Chất lượng Châu Á- Thái Bình Dương cũng dừng Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Châu Á- Thái Bình Dương năm 2020. Do đó, căn cứ vào thực tế triển khai hoạt động GTCLQG và bối cảnh kinh tế-xã hội nói chung, tình hình hoạt động GTCLQG năm 2019, 2020 nói riêng, để đảm bảo duy trì hiệu quả của hoạt động của giải thưởng, Tổng cục TCĐLCL đã đề xuất Bộ KH&CN thay đổi kế hoạch theo hướng thực hiện đúng kế hoạch hoạt động GTCLQG 2020, gộp 2 Lễ trao Giải năm 2019 và 2020 vào một và tổ chức dự kiến vào tháng 12/2020.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL báo cáo công tác triển khai hoạt động GTCLQG 2020.  

Để triển khai hoạt động GTCLQG 2020, trên cơ sở đề nghị của Sở KH&CN các tỉnh, thành phố, Tổng cục TCĐLCL đã ký quyết định thành lập 39 Hội đồng sơ tuyển (HĐST) GTCLQG các tỉnh, thành phố.

“Năm 2020, việc thành lập HĐST tiếp tục được thực hiện theo đúng quy định, giúp HĐST đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt công tác chấp hành pháp luật như BHXH, thuế, môi trường cũng như các đóng góp của DN đối với địa phương và các hoạt động xã hội”, ông Linh cho biết.

Theo Cơ quan thường trực Giải thưởng, hiện có 60 doanh nghiệp được 31 HĐST đề xuất xem xét, đánh giá trao giải năm 2020. Trong đó có 27 doanh nghiệp được đề xuất trao Giải Vàng, 33 doanh nghiệp được đề xuất trao GTCLQG.

Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng Giải thưởng đã đưa ra ý kiến xem xét, thông qua 60 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng GTCLQG năm 2020 và xem xét, thông qua danh sách dự kiến thẩm định các doanh nghiệp trên cơ sở 27 doanh nghiệp được HĐST đề nghị trao GTCLQG năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Ngô Quang – Phó Cục trưởng Cục KHCN và Đào tạo cho biết, 2020 là một năm đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến nền kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân. Sự tham gia của các doanh nghiệp lĩnh vực y tế Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch như sản xuất vắc xin, máy thở được xem là những điển hình rất cần được tôn vinh. Do đó, ông Quang đề xuất hội đồng xem xét, đặc cách về thời gian nhưng vẫn phải đáp ứng đúng, đủ quy trình xét giải để đưa các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực này tham gia quá trình xét giải.

 Ông Nguyễn Ngô Quang – Phó Cục trưởng Cục KHCN và Đào tạo (Bộ Y tế) 

“Các doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực y tế không chỉ đi đầu về năng lực sản xuất trang thiết bị phòng dịch có những sản phẩm chất lượng được giới chuyên gia đánh giá cao mà còn có ý nghĩa nhân văn, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thời cuộc, điều này có giá trị rất lớn”, ông Quang nói.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các thành viên hội đồng xung quanh việc đánh giá thực tiễn tại doanh nghiệp, đồng thời đề cao việc lựa chọn các doanh nghiệp có quy mô, chất lượng để nâng cao giá trị cũng như uy tín của Giải thưởng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng - Thứ trưởng Lê Xuân Định khẳng định quy trình chuẩn bị cho GTCLQG năm 2020 đã tiến hành công phu, nghiêm túc và bài bản từ HĐST. Thông qua cuộc họp lần này, Hội đồng thống nhất xem xét 60 doanh nghiệp trao GTCLQG năm 2020 và tiếp tục xem xét tiến hành đánh giá tại chỗ các doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định số lượng các doanh nghiệp đạt Giải Vàng, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan thường trực của giải thưởng với các bộ ngành để xem xét trong lĩnh vực quản lý ngành để rà soát hồ sơ một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia cũng nhất trí thành lập HĐST ngành Y tế để xem xét một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực này để đưa vào xét giải.

Lễ trao GTCLQG năm 2019 và 2020 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2020.

Toàn cảnh cuộc họp. 

 

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Đưa tiêu chí thành tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp cải tiến(VietQ.vn) - Giải thưởng chất lượng - mô hình phổ biến trong đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Với các tiêu chí phổ quát toàn diện, Giải thưởng chất lượng đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng như một công cụ quan trọng để xác định các cơ hội cải tiến, hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang