65 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 8/SL

author 06:47 17/01/2015

(VietQ.vn) – Hôm nay tại Nghệ An sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam. Lễ kỷ niệm này do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Hội Đo lường Việt Nam và Sở KH&CN tỉnh Nghệ An tổ chức.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL, đây là hoạt động tôn vinh, động viên khuyến khích các cán bộ làm đo lường và thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như hội nhập quốc tế về đo lường.

Kỷ niệm ngày đo lường Việt Nam

Ngày 20/1 hằng năm trở thành ngày truyền thống của những người làm đo lường. Trong ảnh, ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại Lễ Kỷ nhiệm ngày Đo lường Việt Nam năm 2014. Ảnh: N. N

Cách đây 65 năm, ngày 20/01/1950 Hồ Chủ Tịch đã ký Sắc lệnh 8/SL thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Đây là văn bản luật pháp đầu tiên về đo lường của chính quyền cách mạng nước ta.

Để ghi nhận những đóng góp của ngành đo lường Việt Nam, động viên đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật và tất cả những người đã và đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực đo lường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 155/2001/QĐ-TTg ngày 11/10/2001, lấy ngày 20/1 hằng năm, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 8/SL về đo lường, làm "Ngày Đo lường Việt Nam".

Chặng đường từ Sắc lệnh 8/SL năm 1950 trải qua Pháp lệnh Đo lường năm 1990, Pháp lệnh Đo lường (sửa đổi) năm 1999 đến Luật Đo lường năm 2011, đã khẳng định vai trò, vị trí của ngành đo lường nước ta.

Đo lường có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất kinh doanh cũng như khoa học, an ninh, quốc phòng. Đo lường thống nhất góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khoẻ và môi trường; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày nay, với sự lớn mạnh của Tổng cục TCĐLCL, hệ thống mạng lưới đo lường ở Việt Nam đã có độ phủ rộng khắp trong cả nước. Hiện Tổng cục TCĐLCL là đại diện của Việt Nam thời gian qua đã tích cực tham gia vào các tổ chức đo lường quốc tế và khu vực. Việt Nam trở thành thành viên chính thức của chương trình Đo lường Châu Á - Thái Bình Dương năm 1996 và tổ chức Đo lường pháp định Quốc tế OIML năm 2003.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang