7 bài thuốc dân gian từ mận

author 15:09 16/05/2014

(VietQ.vn) - Mận từ lâu đã được Đông y sử dụng trong các bài thuốc chữa xơ gan, viêm họng, phù thũng, đau răng...

Dưới đây là 7 bài thuốc dân gian chữa bệnh từ mận:

1. Chữa xơ gan: 

 

Qủa mận chữa xơ gan, lợi tiểu

Qủa mận chữa xơ gan, lợi tiểu

Mận tươi :100 - 150g Chè xanh một ít và mật ong vừa đủ. Cách làm: Loại bỏ hạt mận đi, đổ 0,3 lít nước đun sôi 3 phút, cho chè xanh và mật ong vào là được. Sau đó uống mỗi ngày 1 thang.

2. Chữa ho, viêm họng:

Chọn mua những quả mận vừa chín tới, rửa sạch, để ráo nước rồi ngâm với muối, cứ một lớp mận lại một lớp muối, cho thêm một ít nước đun sôi để nguội rồi nén hơi nặng. Sau một vài ngày đến một tuần đảo đều, có thể châm kim vào vỏ quả trước khi muối cho chóng ngấu. Sau đó ngâm mận muối vào nước ấm cho đỡ mặn. Để ráo, rồi ướp mận với nước đường, cứ 20g đường cho 1 kg mận. Rim nhỏ lửa, đảo đều cho đến khi cạn hết nước đường. Để nguội, trộn với gừng khô giã nhỏ và bột cam thảo. Ngậm thường xuyên trong ngày giúp thanh giọng, chữa ho và viêm họng rất tốt.  

3. Thanh nhiệt, nhuận tràng:


Qủa mận giúp thanh nhiệt, giải khát

Qủa mận giúp thanh nhiệt, giải khát

Dùng dịch ép quả mận tươi pha với nước đường có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và giải khát rất tốt vào mùa nắng nóng.

4. Dưỡng da:

- Từ quả mận: Dùng dịch ép quả mận bôi lên da mặt hàng ngày có tác dụng làm sạch và mịn màng da. 

- Từ hoa mận: Giã nát hoa mận trộn với sữa, bôi lên mặt hàng ngày sẽ làm da mặt mịn màng, mất hoặc giảm vết rám đen, tàn nhang.

5. Chữa đau răng:

Vỏ rễ mận (chỉ lấy lớp vỏ trắng bên trong): Lấy 20g sắc với 400ml nước còn 100ml. Nước này đem cô đặc để ngậm chữa đau răng rất hiệu quả.

6. Chữa đau nhức xương:

Dùng lá mận phối hợp với lá đào, lá si, lá dâm bụt, lá thài lài tía, mỗi thứ 30 – 50g, rửa sạch, giã nhỏ, sao, ngâm rượu. Dùng rượu này xoa bóp hàng ngày để chữa đau nhức gân xương, không đi lại được có kết quả tốt.

7. Chữa phù thũng, lợi tiểu:

Từ hạt quả mận chín, bỏ hết thịt, đập vỡ vỏ hạt, lấy nhân bên tron rồi đem sắc dạng thuốc, mỗi ngày dùng 12 g. Lưu ý bài thuốc này không được dùng cho phụ nữ có thai.

Lan Anh(th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang