7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

author 07:55 16/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là một số bộ phận trong cơ thể thậm chí có thể bị loại bỏ hoàn toàn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống.

Đây là một số bộ phận trong cơ thể thậm chí có thể bị loại bỏ hoàn toàn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống.

Lá lách

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

Lá lách là cơ quan lớn nhất trong hệ bạch huyết. Ảnh: NLĐ 

Lá lách nằm ở phía bên trái của bụng, sát với xương sườn. Bao bọc xung quanh lá lách là một lớp mô giống như giấy nên dễ dàng bị rách. Máu chảy ra từ lá lách khi xảy ra chấn thương vùng bụng có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lá lách có màu đỏ đậm với những túi nhỏ màu trắng. Hai màu sắc này có mối quan hệ mật thiết với chức năng của lá lách. Màu đỏ liên quan đến việc lưu trữ và tái tạo tế bào hồng cầu. Trong khi đó, màu trắng liên quan đến việc lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu.

Bạn có thể thoải mái sống mà không cần lá lách. Điều này là do gan đóng vai trò trong việc tái tạo tế bào hồng cầu. Các mô bạch huyết khác trong cơ thể sẽ đảm nhiệm chức năng miễn dịch của lá lách.

Bộ phận này nằm ở phía bên trái của bụng, hướng về phía sau dưới xương sườn. Nó thường được loại bỏ do tai nạn. Vì nó nằm sát xương sườn, nên nó dễ bị chấn thương khi chấn thương vùng bụng.

Dạ dày

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

Dạ dày có chức năng nghiền nhỏ và phân hủy hóa học thức ăn. Ảnh: Vnexpress 

Chức năng chính của dạ dày bao gồm việc co bóp để nghiền nát thức ăn trong quá trình tiêu hóa cơ học, tiết ra axit để phân hủy hóa học thức ăn. Các bác sĩ có thể cắt bỏ dạ dày bệnh nhân trong trường hợp họ bị ung thư hoặc chấn thương.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ nối trực tiếp thực quản với ruột non. Nếu bệnh nhân phục hồi tốt, họ có thể ăn uống bình thường bên cạnh việc bổ sung vitamin.

Cơ quan sinh sản

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

Hệ thống sinh sản của con người. Ảnh: Khoahoc.tv 

Cơ quan sinh sản chính ở nam giới và nữ giới là tinh hoàn và buồng trứng. Nguyên nhân chúng bị loại bỏ thường là do ung thư hoặc chấn thương (bạo lực, chơi thể thao, tai nạn giao thông). Việc cắt bỏ tử cung sẽ ngăn chặn phụ nữ sinh con, đồng thời ngừng chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ tiền mãn kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ cắt bỏ buồng trứng không giảm tuổi thọ. Một số nam giới cắt bỏ hai tinh hoàn có thể dẫn đến sự gia tăng tuổi thọ.

Đại tràng

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

Đại tràng (hoặc ruột già) là một ống có chiều dài khoảng 2 mét. Ảnh: Health 

Đại tràng (hoặc ruột già) là một ống có chiều dài khoảng 2 mét. Các chức năng chính là lấy nước và chuẩn bị phân bằng cách kết nó lại với nhau. Do bệnh ung thư hoặc các bệnh khác có thể dẫn đến sự cần thiết phải loại bỏ một phần hoặc toàn bộ ruột già. Hầu hết mọi người đều hồi phục sau phẫu thuật, mặc dù họ nhận thấy có sự thay đổi thói quen trong ruột. Một chế độ ăn uống thực phẩm mềm ban đầu được đề nghị để giúp quá trình chữa bệnh.

Túi mật

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót

Túi mật nằm dưới gan ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn. Ảnh: Zing 

Túi mật nằm dưới gan ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn. Nó lưu trữ mật. Mật được sản xuất liên tục bởi gan để giúp phân hủy chất béo, nhưng khi không cần thiết trong tiêu hóa, nó được lưu trữ trong túi mật.

Khi ruột phát hiện ra chất béo, một hoóc môn được giải phóng khiến túi mật phải co lại, buộc mật vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. Tuy nhiên, cholesterol dư thừa trong mật có thể hình thành sỏi mật, làm tắc nghẽn các ống dẫn nhỏ di chuyển mật xung quanh. Khi điều này xảy ra, người bệnh có thể cần phải loại bỏ túi mật. Phẫu thuật này được gọi là cắt túi mật.

Nhiều người bị sỏi mật mà không có triệu chứng, số khác lại có triệu chứng. Vào năm 2015, một phụ nữ Ấn Độ đã được lấy ra 12.000 viên sỏi mật - một kỷ lục thế giới.

Ruột thừa

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót
Vị trí của ruột thừa trong cơ thể. Ảnh: Vnexpress 

Ruột thừa là một túi mỏng hình con giun dài gắn với ruột già. Viêm ruột thừa thể hiện bằng cơn đau ở quanh rốn rồi lan sang bụng phải. Đôi khi bệnh nhân nhận thấy cơn đau biến mất và cho là mình đã khỏe. Tuy nhiên nó có thể báo hiệu ruột thừa bị vỡ, chất lỏng thấm vào trong ổ bụng gây nhiễm trùng và viêm phúc mạc. Trong trường hợp này, người bệnh cần được phẫu thuật ngay để làm sạch khoang bụng, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Trái với quan niệm ruột thừa không có tác dụng gì, ruột thừa là nguồn dự trữ vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa, đặc biệt hữu ích khi cơ thể bị tiêu chảy nặng. Ruột thừa giúp bù đắp lượng vi khuẩn tốt và chống lại sự tấn công của vi khuẩn xấu.

Thận

7 bộ phận 'không quan trọng' trên cơ thể dù cắt bỏ con người vẫn có thể sống sót
Hai quả thận đóng vai trò là bộ lọc máu tự nhiên trong cơ thể. Ảnh: Vnexpress 

Hầu hết mọi người đều có hai quả thận, nhưng bạn vẫn có thể sống sót nếu còn lại một quả thận hoặc không còn quả nào nhờ sự giúp đỡ của máy chạy thận nhân tạo. Vai trò của thận là lọc máu để duy trì nước và cân bằng điện giải, cũng như cân bằng axit - bazơ trong máu. Các chất không cần thiết sẽ được đào thải qua nước tiểu.

Nếu một người chạy thận nhân tạo, tuổi thọ của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại máy chạy thận, giới tính, độ tuổi, các bệnh tật khác mà bệnh nhân đang mắc phải. Nghiên cứu gần đây cho thấy, một người chạy thận vào lúc 20 tuổi có khả năng sống thêm từ 16 - 18 năm. Trong khi đó, bệnh nhân 60 tuổi chỉ có thể sống thêm được 5 năm.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang