7 cách hiệu quả giúp nâng cao năng suất lao động

author 11:21 19/03/2015

(VietQ.vn) - Có nhiều cách để tăng trưởng năng suất lao động, tuy nhiên vẫn phải duy trì được dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Duy trì sức khỏe cho người lao động cũng làm một cách thay đổi chất lượng công việc và cuộc sống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc cân bằng năng suất lao động và chăm sóc bản thân được coi là một hình thức nghệ thuật, ví dụ như khi não muốn giải quyết mọi thứ để hoàn thành công việc trong khi cơ thể cần được nghỉ ngơi, nếu cứ tiếp tục làm việc trong khi cơ thể mệt mỏi chắc chắn hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng. Hiệu quả công việc tụt dốc nhanh chóng khi làm việc quá sức.

Đây không phải vấn đề mới nhưng lại là một vấn đề phức tạp.  Có nhiều yếu tố đơn giản giúp lấy lại sức khỏe  làm việc, giúp tập trung vào công việc và làm việc hiệu quả hơn, dẫn đến năng suất cũng được cải thiện.

Có nhiều cách để tăng năng suất lao động, tuy nhiên vẫn cần duy trì sức khỏe cho người lao động

Có nhiều cách để tăng năng suất lao động, tuy nhiên vẫn cần duy trì sức khỏe cho người lao động 

Coi vấn đề chăm sóc sức khỏe là một việc thiết yếu

Để tạo ra một vòng quay sản xuất đều đặn, đáp ứng đúng thời hạn công việc thì việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động là điều cần thiết. Giống như việc bơm dầu cho động cơ chạy khỏe và tiếp gió để cánh buồm đi xa hơn.

Tâm trí có thể tập trung lại làm việc hiệu quả hơn sau khi nghỉ ngơi thay vì làm việc quá sức, đặc biệt là những công việc mang tính sáng tạo. Thay vì những giờ nghỉ trưa bận rộn vừa ăn vừa làm việc, người lao động có thể dành thời gian nghỉ ngơi một chút ra khỏi phòng ăn chưa và nghỉ ngơi. Những điều đơn giản này rất tốt cho cơ thể và sức khỏe. 

Tránh làm ôm đồm công việc 

Quả thật, nhiều yêu cầu trong sản xuất đòi hỏi người lao động phải sử dụng năng lượng của mình một cách khôn khéo, cân bằng và luôn giữ tinh thần và thể chất khỏe mạnh. Ôm đồm quá nhiều công việc một lúc không phải là việc khôn ngoan.

Để thay đổi và cải thiện tình trạng làm quá nhiều công việc một lúc, người lao động nên nhận thức rõ ràng nên hoàn thành việc gì đầu tiên, việc nào dễ dàng nhất,  công việc nào tốn nhiều sức lực và thời gian và quan trọng là việc nào cần thiết nhất. Sau đó chỉ nên tập trung làm từng công việc trong khoảng thời gian đã định để công việc hiệu quả hơn.

Nắm rõ thể chất cá nhân

Nếu là người hay thức khuya dậy sớm thì cần một chút thời gian nghỉ ngơi vào buổi chiều, đó là thời gian tốt nhất giúp lấy lại năng lượng. Tốt nhất hãy tập trung tinh thần hoàn thành công việc một cách hiệu quả vào buổi sáng và dành buổi chiều để thực hiện những công việc nhẹ nhàng hơn. 

Nghỉ ngơi bằng việc tưởng tượng

Không cần rời khỏi văn phòng, sử dụng 15 phút mỗi ngày để tưởng tượng, nó có thể giúp cơ thể và tâm trí thư giãn và thúc đẩy năng lượng. Khi cảm thấy tỉnh táo, người lao động sẽ làm việc hiệu quả hơn mà không cần phải ép mình làm việc đến kiệt sức.

Chú ý đến những vấn đề cơ thể

Thường xuyên ợ nóng sau mỗi bữa ăn, ngủ không ngon giấc hay tiêu hóa kém.... Cơ thể đang cố gắng nói cho chủ nhân biết rằng nên quan tâm đến sức khỏe. Không cá nhân nàocó thể làm việc hiệu quả trong khi sức khỏe không tốt, mệt mỏi, áp lực... Nếu càng cố gắng làm việc khi cần nghỉ ngơi thì sức khỏe sẽ càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Tạo thói quen lành mạnh vào buổi sáng

Thời gian buổi sáng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng trong cả ngày. Vì vậy nên dậy sớm hơn một chút cho bữa sáng và tập thể dục như đi xe đạp, chạy bộ hay ngồi thiền.

Những thói quen lành mạnh, có lợi cho sức khỏe sẽ khiến cơ thể cảm thấy thoải mái, tràn đầy sinh lực và năng lượng cho một ngày làm việc. 

Giải trí

Giải trí là một việc thực sự cần thiết sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nên dành chút thời gian trong ngày làm những việc  bản thân yêu thích để làm thoải mái đầu óc. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang