7 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang có nguy cơ bị đau tim

author 15:00 30/09/2016

(VietQ.vn) - Bệnh tim được xem là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng của bệnh đều không rõ ràng. Dưới đây là 7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim.

Bệnh tim được xem là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng của bệnh đều không rõ ràng. Dưới đây là 7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim mà  bạn không nên chủ quan.

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim

Dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ bị đau tim

 

Phòng chống bệnh tim nhờ ăn ba củ cà rốt mỗi ngày(VietQ.vn) - Cà rốt rất giàu chất dinh dưỡng, không chỉ có tác dụng bảo vệ mắt, cà rốt còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Mỗi năm, người chết do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, lao, sốt rét và HIV cộng lại.

Còn tại Việt Nam, thống kê của Hội tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chủ yếu là bệnh mạch vành.

Chỉ tính riêng bệnh mạch đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người mỗi năm, nếu tính cả tai biến mạch máu não và các bệnh tim khác, con số này lên tới 200.000 người, chiếm hơn 1/4 tổng số người tử vong tại Việt Nam mỗi năm.

Đau tức ngực

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim

Triệu chứng đau tức ngực là dấu hiệu của bệnh tim 

Theo báo Dân trí thì trong cuộc sống thường ngày chúng ta có thể bắt gặp triệu chứng đau tức ngực do nhiều nguyên nhân, có thể do sai tư thế trong lao động như: bê vác vật nặng,ngồi vẹo lưng, tư thế ngủ không đúng...

Tuy nhiên, đau tức ngực không loại trừ nguyên nhân từ bệnh lý về đường hô hấpnhư: viêm phổi, tràn khí màng phổi, hen suyễn, tắc mạch phổi, ung thư phế quản, ung thư phổi, …;bệnh trào ngược dạ dày thực quản; chứng đau dây thần kinh liên sườn, áp-xe cơ hoành. Trong đó, đáng lo ngại nhất là các bệnh lý về tim mạch như thiểu năng mạch vành, thiếu máu cục bộ nuôi tim, xơ vữa động mạch,…

Do đau thắt ngực khó thở cảnh báo nhiều bệnh lý, bao gồm cả những bệnh ít nguy hiểm, và có thể tự khỏi. Chính vì thế đã gây tâm lý chủ quan ở nhiều người và thường bỏ qua những triệu chứng này, dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, đe dọa tính mạng.

Cô Nguyễn Thị Sáu, 45 tuổi, Thanh Hóa, chia sẻ:“ Cách đây 3 tuần tôi được người nhà đưa vào bệnh viện do đau tức ngực và khó thở nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra các bác sĩ kết luận đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim. Trước đó, tôi có bị đau nhói ở ngực nhưng tôi chỉ nghĩ là do mệt mỏi thông thường nênđã chủ quan và không đi khám.Cũng may là tôi được cấp cứu kịp thời và hiện tại tôi đã tôi đang dần bình phục”.

Mệt mỏi, khó thở

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim

Khó thở là triệu chứng thường gặp của bệnh tim  

Mệt mỏi có thể do bạn đang phải đối mặt với áp lực công việc quá nhiều, ngủ ít... Tuy nhiên, khi trái tim có vấn đề, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏivào tất cả thời điểm trong ngày và gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc, dù đó là việc rất nhẹ nhàng.

Dấu hiệu này cho thấy trái tim của bạn đang cố gắng để bơm máu. Khi tim không bơm hiệu quả, máu trong tĩnh mạch, các chất lỏng sẽ có thể rò rỉ vào phổi, dẫn đến khó thở và làm tăng nguy cơ bị đau tim.

Theo Vnexpress thì hơi thở nặng mùi và ngáp thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh tim

Hơi thở nặng mùi

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim
 
Hơi thở nặng mùi bị gây ra bởi viêm lợi không chỉ khiến người xung quanh khó chịu mà còn cảnh báo vấn đề tim mạch. Theo bài đăng trên tạp chí American Journal of Preventive Medicine, viêm lợi tạo điều kiện cho tình trạng viêm nhiễm phát triển và dẫn đến nguy cơ bệnh tim. Bằng cách xử lý viêm lợi, bạn không chỉ cải thiện hơi thở mà còn bảo vệ được tim của mình.

Ngáp thường xuyên

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim
 
Bất chấp những nỗ lực của y học, ngáp vẫn là một hiện tượng bí ẩn. Nghiên cứu của Đại học Albany (Mỹ) gần đây cho thấy ngáp thúc đẩy khả năng vận chuyển oxy của máu và làm mát não nên bạn có thể ngáp khi tập thể dục, đặc biệt trong những ngày nóng. Tuy nhiên, nếu vừa tập vừa ngáp liên tục, cơ chế làm mát bên trong của bạn đang làm việc không đúng cách, nhiều khả năng do tim hay hệ tuần hoàn có vấn đề.

Sưng ở chân

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim
 
Sưng ở chân, tay, thậm chí cả khuôn mặt là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang có vấn đề. Tuy nhiên, đó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim. Nếu tim bơm máu không hiệu quả, các tĩnh mạch ở các chi sẽ không nhận đủ máu và sẽ bị sưng lên. Ngoài ra, nếu chức năng tim có vấn đề sẽ có thể khiến thận không thể loại bỏ các chất thải từ cơ thể và gây sưng phù ở chân.

Chóng mặt

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim
 
Cảm thấy chóng mặt khi đứng dậy đột ngột là chứng hạ huyết áp thế đứng. Hiện tượng này thường chỉ kéo dài 1-2 giây. Tiếp tục chóng mặt sau vài phút chứng tỏ lưu thông máu không bình thường, nhất là khi bạn chưa đến 55 tuổi. Theo nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina (Mỹ), người chóng mặt lâu như vậy dễ bị suy tim hơn 54% so với những ai không bị.

Nhịp tim bất thường

7 dấu hiệu tố cáo bạn có nguy cơ bị đau tim
 
Nhịp tim bất thường là dấu hiệu cho thấy van tim của bạn đang có vấn đề. Nhịp tim nhanh, hoặc không đều, đặc biệt khi đi kèm với tình trạng kiệt sức, chóng mặt, khó thở... có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, suy tim. Nếu không điều trị, rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến đột quỵ, suy tim, hoặc đột tử.
Thùy An (T/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang