7 dự án trên đất vàng TP.HCM bị 'tuýt còi': Ông chủ Novaland là ai?

author 13:34 08/01/2019

(VietQ.vn) - Chủ đầu tư của 7 lô đất vừa bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng tại TP.HCM chính là tập đoàn Novaland của ông Bùi Thành Nhơn – người đã từng giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt Nam hồi năm 2016.

Đất có sổ đỏ, dân đã về ở…

Dư luận đang xôn xao về việc UBND TP.HCM vừa có quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng 7 khu đất tọa lạc ở mặt tiền những tuyến đường sầm uất thuộc quận Phú Nhuận, với tổng diện tích lên đến gần 50.000 m2 đất của tập đoàn Novaland.

Việc tạm dừng chuyển mục đích này là do Thành phố rà soát lại hồ sơ pháp lý các dự án trên địa bàn.

Được biết, khu đất có quy mô lớn nhất trong danh sách 7 lô đất bị tạm dừng chuyển mục đích là lô 119 Phổ Quang, diện tích 15.028 m2, đã triển khai dự án Golden Mansion.

Lô đất lớn thứ hai trong danh sách tọa lạc ở 130-132 Hồng Hà diện tích 9.196m2, dự án Orchard Park View. Cũng trên đường Hồng Hà, khu đất 128 Hồng Hà rộng 4.300 m2, đã xây dựng dự án Orchard Garden là dự án thứ 3 đang bị xem xét lại mục đích sử dụng.

Dự án Orchard Garden nằm trên lô đất 128 Hồng Hà (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) là 1 trong 7 khu đất bị TP.HCM dừng chuyển mục đích sử dụng.

 

Đường Nguyễn Văn Trỗi có 2 lô bị tạm dừng chuyển mục đích, là lô 146 Nguyễn Văn Trỗi rộng 4.680 m2, dự án Kingston Residence và khu đất 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi diện tích 4.647m2, dự án The Prince Residence.

Các khu đất còn lại gồm: số 8 Hoàng Minh Giám rộng 4.678 m2, có dự án Garden Gate hiện hữu; số 38 Trương Quốc Dung rộng 4.300 m2, dự án Newton Residence.

Điều đáng nói, cả 7 khu đất này đều đã được ­­triển khai xây dựng dự án phức hợp (thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ), có hàng nghìn hộ dân về ở. Trong đó, 2 lô đất số 128 đường Hồng Hà và số 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi cư dân đã ổn định cuộc sống và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

 
7 dự án nói trên nằm trên khu đất do các công ty Merufa Nova, Nova Nam Á , Nova Sagel, Nova Festival và Công ty The Prince Residence, thuộc tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.
 

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu cho biết, 7 khu đất nói trên là những khu đất nằm trong khu dân cư hiện hữu từ lâu hoặc khu dân cư đang chỉnh trang. Do đó, quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng có thể chỉ là động thái rà soát lại các thủ tục pháp lý hơn là thay đổi mục đích sử dụng vốn đã ổn định của quận Phú Nhuận.

Lãnh đạo HoREA nhận định thêm, trong tình huống các khu đất này có vấn đề về thủ tục pháp lý, hàng nghìn người dân là khách hàng mua nhà đều vô can. Do đó, việc rà soát và tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất của UBND TP.HCM cũng cần cân nhắc đến việc tránh gây hoang mang, xáo trộn cuộc sống của người dân.

Chủ đầu tư nói gì?

Tối 7/1/2019, tập đoàn Novaland đã phát đi thông cáo về việc bảo vệ quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của khách hàng và cư dân liên quan đến thông tin tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất tại 7 dự án thuộc quận Phú Nhuận do tập đoàn phát triển.

Để trấn an khách hàng và dư luận, tập đoàn này khẳng định là doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đẳng cấp quốc tế, nằm trong top 30 mã chứng khoán mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, luôn hướng tới và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, góp phần mang lại cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng cho cộng đồng, do đó sẽ luôn đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng khi sở hữu bất kỳ sản phẩm nào trong các dự án do Novaland phát triển.

 Ông Bùi Thành Nhơn.

Chủ đầu tư cũng khẳng định việc UBND TP.HCM tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án đối với 7 khu đất nói trên chỉ nhằm phục vụ cho việc rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ tại các sở ban ngành Thành phố.

Novaland cũng nhấn mạnh về việc cả 7 dự án đều đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, trong đó có 2 dự án (tại khu đất số 128 đường Hồng Hà, P.9 và khu đất số 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi) đã được cơ quan Nhà nước nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng, đã được sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Cuối thông cáo, chủ đầu tư kiến nghị các cơ quan ban ngành của thành phố “xem xét lại về việc tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của 7 khu đất nêu trên, đồng thời nhanh chóng giúp tháo gỡ các vướng mắc đang gây hoang mang, bức xúc cho người dân; tránh tụ tập đông người gây mất trật tự an ninh; bên cạnh đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư”.

“Việc chỉ đạo kịp thời của các ban ngành Thành phố sẽ giảm những tác động xấu ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường BĐS TP.HCM cũng như môi trường đầu tư của Thành phố” – thông cáo viết.

Novaland có tiền thân là công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn thành lập ngày 18/9/1992 do doanh nhân Bùi Thành Nhơn (sinh năm 1958, ở Đồng Tháp) sáng lập. Tập đoàn Nova hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thú y, thuốc thủy sản, xây biệt thự cho thuê. Năm 2007, tập đoàn tái cấu trúc và hợp nhất các công ty thành 2 tập đoàn: Anova corp (hoạt động trong lĩnh vực thức ăn gia súc, trại chăn nuôi, thuốc thú y, Vaccine) và Novaland group (hoạt động trong lĩnh vực bất động sản).

Thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân (giữa) người từng là Phó Tổng giám đốc Novaland và có tài sản hơn 2.500 tỷ đồng tại DN này.

 

Chủ tịch Novaland – ông Bùi Thành Nhơn là một tỷ phú người Việt Nam, xuất thân là cử nhân ngành chăn nuôi thú y và cử nhân quản trị kinh doanh cao cấp (tốt nghiệp ở Đức). Năm 2016, ông trở thành người giàu thứ 3 tại Việt Nam, sau ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng và Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Vốn là một cán bộ Nhà nước (từng công tác tại phòng Nông nghiệp UBND huyện Nhà Bè và công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TP.HCM), năm 1992, ông Nhơn khởi nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất. Sau này ông lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khi lập tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) năm 2007 với mức vốn điều lệ ban đầu là 95.3 tỷ đồng.

Sau 12 lần tăng vốn, đến tháng 11 năm 2016, Novaland có vốn điều lệ là gần 5962 tỉ đồng.

Ngày 28/12/2016, Novaland chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán TP.HCM với mã số chứng khoán NVL, giá niêm yết là 50.000 đồng/cp, tổng 589,4 triệu cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hoá của Novaland ngay khi lên sàn là 29.500 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD), trở thành doanh nghiệp bất động sản lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau Vingroup.

Ông Bùi Thành Nhơn khi đó trở thành người giàu thứ 4 trên sàn chứng khoán Việt Nam, sau Phạm Nhật Vượng, Trịnh Văn Quyết, và Trần Đình Long (Chủ tịch tập đoàn Hòa phát).

Ngày 24/4/2017, ông Nhơn vượt “vua thép” Trần Đình Long và trở thành tỷ phú USD thứ 3 trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với tài sản 1,3 tỷ USD. Lúc này, ông nắm giữ 151 triệu (25,7%) cổ phần Novaland.

Hiện tại, ông Nhơn nắm các chức vụ: Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư Địa Ốc No Va; Chủ tịch HĐQT công CP Novagroup; Chủ tịch HĐQT công ty CP Diamond Properties; Chủ tịch HĐQT công ty CP Anova Corp; Chủ tịch HĐQT công ty liên doanh Bio-Pharmachemie; Chủ tịch HĐQT công ty CP Nova Mclub; Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH Một thành viên Novagroup Leadership Center.

Nhắc đến Novaland, người ta còn nhớ đến thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân (sinh năm 1982), người từng sát cánh cùng cha với tư cách Phó Tổng giám đốc.

Tuy nhiên ngày 11/5/2017, ông Quân đã từ nhiệm và rút hoàn toàn khỏi doanh nghiệp bất động sản của cha mình.

Thời điểm đầu năm 2018, tuy đã không còn nắm giữ chức vụ gì tại Novaland  song thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân vẫn nắm giữ 31,33 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng tỷ lệ 5,32%, với tổng giá trị trên sàn chứng khoán thời điểm đó là hơn 2.560 tỷ đồng.

Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang