7 lí do khiến bạn nên thêm hạt chia vào khẩu phần ăn ngay từ hôm nay

authorLan Anh 13:53 17/05/2018

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là “siêu thực phẩm”, hạt chia có thành phần dưỡng chất tuyệt vời, cực kỳ tốt đối với sức khỏe. Dưới đây là những công dụng của hạt chia bạn nên biết.

Điều hòa thần kinh, giảm stress

Một trong những nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng stress, nhức đầu, hay lo âu là do cơ thể bị thiếu magie. Trong khi đó, hạt chia là nguồn cung cấp magie dồi dào, có tác dụng giữ cho nồng độ hoocmon gây căng thẳng bị hạn chế. Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa một hàm lượng trytophan - một loại axit amin giúp sản sinh ra serotonin, chống lại sự lo lắng và làm săn chắc cơ.

Hàm lượng Omega 3 cao, gấp nhiều lần trong cá hồi khi cung cấp cho cơ thể có tác dụng tái tạo hệ thống tế bào thần kinh cũng như giúp cho trí não phát triển. Bổ sung hạt chia mỗi ngày để bạn có một tinh thần thoải mái và trí não hoạt động minh mẫn.

Đây là lí do bạn nên thêm hạt chia vào khẩu phần ăn

 Hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Trong hạt chia có tới 37% là chất xơ, trong số đó có 80% là chất xơ không hòa tan và 20% là chất xơ hòa tan. Hàm lượng chất xơ này giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Lượng chất xơ dồi dào khiến cơ thể dễ dàng hấp thu hạt chia, từ đó có tác dụng loại bỏ các chất cặn bã, lượng cholesterol dư thừa nơi thành ruột, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có ung thư.

Giúp giảm cân hiệu quả

Hạt chia có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần so với trọng lượng của nó. Vì thế, sử dụng hạt chia đã ngâm nở giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó không còn thèm ăn, tránh được tình trạng ăn nhiều gây tăng cân. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia có thể hạn chế được lượng mỡ dư thừa, giảm thiểu được tình trạng béo phì.

Bổ sung hạt chia trong sữa chua hoặc nước hoa quả hằng ngày sẽ rất tốt cho chế độ ăn kiêng, giảm béo của bạn. Bạn nên ăn hạt chia trước bữa ăn chính để giảm lượng calo hấp thu vào cơ thể.

Giúp ngăn ngừa loãng xương

Các thành phần dinh dưỡng tốt cho xương như Calcium, Phospho, Magie, Kẽm và Bo… đã được chứng minh đều có mặt trong hạt chia. Người già, trẻ em và những ai có vấn đề về hệ xương, hay mỏi lưng, mỏi khớp nên bổ sung hạt chia trong khẩu phần ăn để hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương.

Đây là lí do bạn nên thêm hạt chia vào khẩu phần ăn

 Hạt chia lành tính, giàu dinh dưỡng, dễ sử dụng và phù hợp với cả phụ nữ có thai. Ảnh minh họa

Tốt cho bà bầu và trẻ em

Hạt chia lành tính, giàu dinh dưỡng, dễ sử dụng và phù hợp với tất cả mọi người, trong đó có phụ nữ mang thai và trẻ em. Trong hạt chia có chứa chất folat giúp hệ thần kinh và não bộ của em bé phát triển hoàn thiện. Ngoài ra, một số thành phần dinh dưỡng cần thiết khác cho bà bầu như sắt, magie, vitamin… cũng đều có trong hạt chia. Các mẹ đang cho con bú cũng nên dùng hạt chia giúp lợi sữa để cung cấp đủ sữa cho trẻ.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Trong hạt chia có chứa nguồn Omega 6 ALA dồi dào, các chất chống oxi hóa, chất đạm, các vitamin và khoáng chất… là vị cứu tinh cho làn da của bạn. Thành phần các chất chống oxi hóa cao trong hạt chia giúp làm chậm quá trình lão hóa, giữ lại làn da săn chắc, đàn hồi. Bổ sung hạt chia hằng ngày là bạn đang từng bước giữ gìn nét thanh xuân cho cơ thể.

Tốt cho hệ tim mạch

Lượng Omega 3 dồi dào trong hạt chia có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì chức năng của tim mạch và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra tác dụng của hạt chia là ngăn cản quá trình đông tụ cục máu giúp lưu thông máu huyết, tránh trường hợp xơ vữa thành động mạch dẫn đến đột quỵ.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang