7 loại lãng phí do Toyota phát hiện trong 5S

author 07:11 11/09/2014

(VietQ.vn) - Tập đoàn TOYOTA, Nhật Bản đã phát triển hệ thống sản xuất, quản lý năng suất làm việc và chất lượng sản phẩm nhằm nỗ lực hết mình để chống lãng phí.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lãng phí từ sản xuất dư thừa

Thật ngạc nhiên khi nhiều công ty sản xuất nhiều hơn cần thiết bởi việc không thắt chặt các phần, các sản phẩm và vật liệu! Nếu không có trình tự, bảo dưỡng và kỷ luật trong dự trữ thì hàng hoá tồn kho sẽ chiếm hết không gian chứa. Thật rủi ro khi tạm thời lưu trữ sản phẩm trong khu vực chuyên dụng, vì một số người có thể chuyển một loạt mà không bảo dưỡng cũng không thông báo trong trường hợp như vậy, có khả năng mất theo dõi và dẫn đến lãng phí nguyên vật liệu, năng lượng và nhân lực.

5S có thể được sử dụng để thiết lập các quy tắc nhằm lưu trữ, xác định không gian và địa điểm. Những quy định này phải được thông báo rộng rãi để mọi người biết ở đâu, tại sao và trong bao lâu. Trong khi liên tục cải thiện tình trạng này, các quy định phải được cập nhật và áp dụng vào các trạng thái mới nhất.

Toyota đã rày công nghiên cứu ra phương pháp 5S. Ảnh minh họa

Lãng phí từ thời gian chờ đợi

Chờ đợi là một hệ quả của đồng bộ hóa yếu kém giữa các giai đoạn quá trình chuẩn bị không tốt. Do thiếu các quy định về địa điểm lưu trữ nên người ta phải tìm kiếm ở khắp mọi nơi dẫn đến tình trạng phải chờ đợi các bộ phận, vật liệu, công cụ, hướng dẫn, vv ... 

Điều bạn đang chờ đợi có thật sự cần thiết không? Nếu không cần thiết thì chúng ta nên cố gắng loại bỏ chúng hoặc ít nhất là giảm thời gian chờ đợi và khoảng cách lưu trữ khi việc chờ đợi không tạo thêm giá trị cho công việc hoặc sản phẩm.

Lãng phí từ việc vận chuyển hàng hóa không hợp lý

Sự cần thiết phải di chuyển và vận chuyển có thể được gây ra bởi các loại lãng phí đã đề cập trước đó. Tất cả các phương tiện vận chuyển có thể không được loại bỏ, nhưng phải được giữ ở mức rất tối thiểu.

Tìm một chiếc xe tải pallet để di chuyển thùng hoặc tấm nâng hàng là một việc làm phổ biến ở các phân xưởng. Người ta thường yêu cầu nhiều xe tải hơn, nhưng để giải quyết vấn đề có sẵn thì cần có một bộ các quy tắc phù hợp, khu vực đỗ xe và kỷ luật để đưa chúng trở lại sau khi sử dụng.

Ngày nay phương pháp 5S được áp dụng thành công ở nhiều công ty lớn. Ảnh minh họa

Hàng tồn kho dư thừa và vô dụng

Trong phương pháp 5S, bất cứ điều gì vô ích sẽ được loại bỏ. Trong trường hợp hàng tồn kho, sẽ giành được giá trị của hàng hoá được lưu trữ và lấy lại không gian mà phải được dành ưu tiên để đánh giá hoạt động sản xuất.

Tài liệu giấy và nhiều bản sao của chúng, danh mục sản phẩm và lịch của những năm trước, các tập tin và dữ liệu, bút mực, bút chì khô mực và bị hỏng... tất cả đều là hàng tồn kho dư thừa.

Lãng phí trong quy trình sản xuất

Hướng dẫn quy trình và công việc không được cập nhật liên tục sẽ dẫn đến các hoạt động vô ích được thực hiện trong quá trình này. Việc sắp xếp và chỉ dẫn cũng được áp dụng trong các trình tự của quá trình này và các tài liệu có liên quan. Loại lãng phí này cũng phổ biến trong các quá trình quản lý và công việc văn phòng. Các quy tắc cũ vẫn còn tồn tại ngay cả khi nguyên nhân tạo ra lãng phí không còn tồn tại nữa.

Việc di chuyển trong công việc không hợp lý

Những nghiên cứu về nơi làm việc chắc chắn sẽ ứng dụng rõ rệt và phổ biến nhất của phương pháp 5S. Việc bố trí và hiển thị của khu vực sẽ theo lý luận 5S, ưu tiên sự có sẵn của các mặt hàng cần thiết, khoảng cách đạt tới, dễ dàng hướng tới... Giữa các chuyển động vô ích, đừng quên đi bộ để tìm kiếm những hàng hóa bị mất, dữ liệu, hướng dẫn, thông tin bổ sung ...

Sản phẩm hư hại

Số lỗi và các vấn đề chất lượng có thể được liên kết trực tiếp đến tình trạng nơi làm việc: Các lỗi lắp ráp (phần không phù hợp) do bàn làm việc bị kẹt với các bộ phận từ những mô hình / loạt khác nhau. Phần bị lãng quên trong lắp ráp, các bộ phận không thể được nhìn thấy trong mớ hỗn độn trên bàn. Vết trầy xước trên các bộ phận trên bàn làm việc (các gờ, bụi bẩn, các bộ phận ...). Các bộ phận hư hỏng, vô dụng vì bẩn, xước ...Lỗi lắp ráp không theo đúng trình tự.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang