7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

author 08:38 28/04/2014

(VietQ.vn) - Với tình hình ô nhiễm đất trồng, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và giá cả leo thang như hiện nay, tự trồng rau xanh tại nhà là một cách hữu hiệu để đảm bảo chất lượng, tiết kiệm tiền chợ và làm đẹp không gian sống của bạn.

Bạn là người mới bắt đầu làm vườn? Bạn muốn có một vườn rau  mà không phải bỏ ra nhiều thời gian cũng như công chăm sóc? Không cần phải là một người làm vườn tài ba, bạn vẫn có thể tự tay trồng các loại rau quả tươi ngay trong sân nhà hoặc trên ban công, bởi đây đều là những loại rau củ ngon, bổ dưỡng mà lại cực kỳ dễ trồng.

Rau diếp và xà lách

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Rau diếp và xà lách lớn rất nhanh và dễ dàng thu hoạch (chỉ cần ngắt ngọn hoặc lá khi cần dùng), hơn nữa lại chiếm rất ít diện tích. Bạn thậm chí còn có thể trồng chúng trong thùng xốp, có thể trồng xen với hoa hoặc dưới cây cao hay trồng trong bóng râm.

Cà chua

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Có lẽ đây là loài thực vật phổ biến nhất phù hợp cho mọi lích thước của những khu vườn. Bạn có thể trồng cà chua trong giỏ treo, trong chậu, trong thùng xốp hay bất cứ đâu có đủ ánh nắng mặt trời và có các điều kiện chống đỡ cho thân cây.

Bạn có thể chọn các giống cà chua nhỏ như cà chua anh đào (còn gọi là cà chua bi), cà chua vàng hay cà chua socola… Giống cà chua nhỏ dễ trồng hơn bởi khác với giống cà chua trái lớn, bạn hiếm khi phải lo lắng về các vấn đề như nứt trái hay thối trái. Ngay cả khi không được chăm sóc thì những cây cà chua này vẫn ổn. Một số người làm vườn còn khẳng định rằng cà chua có vị ngon hơn khi ít được tưới nước.

Ngoài ra, bạn có thể trồng húng quế cạnh các cây cà chua để đẩy lùi sâu bệnh và cũng giống như các loại thảo mộc khác, húng quế rất dễ trồng và chăm sóc.

Dưa chuột

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Dưa chuột ưa ánh sáng mặt trời và nhiệt độ ấm áp cũng như cần giàn để leo. Nhờ đặc tính phát triển theo chiều dọc, dưa chuột có thể trồng được trong các thùng chứa, thích hợp với những không gian nhỏ. Do dưa chuột có khả năng kháng bệnh tốt nên bạn chỉ cần tưới nước thường xuyên, chúng sẽ phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Cà rốt

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Cà rốt phát triển tương đối tốt trong đất, có khả năng chịu bóng, tuy nhiên nếu tự trồng thì cà rốt của bạn có thể không được lớn lắm, đặc biệt là trong đất nhiều sỏi đá. Đất dày và thoát nước tốt sẽ thích hợp hơn, vườn nâng (raised bed) cũng là một ý tưởng hay.

Củ cải

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Củ cải là nguyên liệu quen thuộc mà bạn vẫn thường sử dụng để làm salad, món khai vị, món ăn nhẹ hay món phụ. Chắc hẳn khi biết được chúng dễ trồng đến cỡ nào, bạn sẽ không ngần ngại thêm “củ cải” vào danh mục các loại cây trồng trong khu vườn tại gia bé nhỏ của mình. Kích thước của hạt giống vừa đủ để bạn có thể gieo dễ dàng, tốt nhất bạn nên gieo hạt ở độ sâu tối thiểu là 15cm. Bạn cần tưới nước đầy đủ và đừng để đất bị khô, chỉ 20 ngày sau là bạn có thể thu hoạch.

Đậu xanh

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Tất cả các loại đậu xanh, từ đậu que (đậu cô ve) đến đậu ăn hạt, đều là những cây trồng lý tưởng cho khu vườn tại gia của bạn. Có hàng trăm loại đậu để bạn lựa chọn và hầu hết đều phát triển từ hạt dễ dàng, cần đủ ánh nắng mặt trời và đất thoát nước tốt.

Bí ngồi

7 loại rau củ dễ trồng tại nhà

Cũng giống đậu và dưa chuột, bí ngồi (zucchini) có thể phát triển sung mãn dù là trồng trong chậu hay trực tiếp trong đất. Tương tự đậu và củ cải, bí ngồi có thể phát triển từ hạt dễ dàng. Tất cả những gì loại bí bổ dưỡng này cần là đất ấm và độ ẩm thích hợp, vì vậy thời gian gieo hạt lý tưởng nhất là vào mùa ẩm.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang