7 loại thực phẩm chứa rất nhiều đường mà mọi người không ngờ tới

authorHương Giang 12:25 05/06/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ bánh kẹo, nước ngọt,... mới chứa nhiều đường mà những loại thực phẩm được cho là ít đường thực tế lại hoàn toàn khác.

Đường từ lâu được cho là có những tác động xấu tới sức khỏe con người. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ chỉ nên tiêu thụ 24 gam và nam giới được phép dùng 36 gam đường mỗi ngày. Nhưng chắc hẳn nhiều người không biết rằng một lon nước ngọt đã chứa gần 40 gam đường.

Tất cả đều biết nước ngọt, hay bánh kẹo,... có nhiều đường, nhưng nhiều người không biết rằng một lon súp cà chua có thể chứa tới 20 gam đường cho mỗi khẩu phần ăn. Thậm chí các loại nước trái cây đóng hộp ngay cả khi được dán nhãn không đường, cũng có tới khoảng 25 gam đường trong một cốc. Những loại thực phẩm sau đây từng được cho là những lựa chọn lành mạnh, ít đường nhưng sự thật có thể khác hoàn toàn.

Súp đóng hộp

Mọi người nghĩ rằng những lon súp mua ở siêu thị sẽ là sự kết hợp lành mạnh giữa nước và các loại rau bổ dưỡng. Nhưng khi xem xét các thông tin về dinh dưỡng, chúng ta sẽ nhận thấy rằng hàm lượng đường trong một lon súp có thể bằng toàn bộ lượng đường cần thiết hàng ngày. Điều này đặc biệt đúng đối với nước xốt làm từ cà chua, vì đường được sử dụng để cân bằng độ chua của cà chua.

Sữa chua ít béo

Mặc dù thực phẩm ít chất béo rất hấp dẫn những người mong muốn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều thực sự tốt, đặc biệt là khi nói đến sữa chua. Một khẩu phần sữa chua nguyên chất béo có 4,7 gam đường, trong khi một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể chứa tới 6-12 gam đường.

Việc bổ sung đường trong các sản phẩm ít chất béo nhằm bù đắp cho sự mất đi hương vị và độ đặc của chất béo. Nhiều loại sữa chua ít béo và có hương vị cũng chứa nhiều dạng chất ngọt không tốt cho sức khỏe, như đường sucrose hoặc xi rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Xốt salad không béo

Tương tự như sữa chua, nước xốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn nhưng lượng đường lại nhiều hơn. 2 thìa nước xốt salad có thêm khoảng 7-10 gam chất béo.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên tự làm nước trộn salad tại nhà để đảm bảo rằng không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Một loại nước xốt salad tốt cho sức khỏe dễ dàng làm tại nhà là dầu giấm, gồm 3 thành phần đơn giản là dầu ô liu, giấm, một ít muối và hạt tiêu.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi uống trà đen mỗi ngày?(VietQ.vn) - Trà đen mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa tiểu đường, sâu răng, cao huyết áp,... tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Tương cà

Tương cà được xếp vào danh sách một trong những loại gia vị phổ biến nhất trên khắp thế giới. Sự kết hợp của các hương vị ngọt, chua và umami giúp tương cà trở nên hấp dẫn, được sử dụng trong nhiều món ăn như hamburger, sandwhich và làm nước chấm cho khoai tây chiên. Tuy nhiên, dùng một muỗng canh tương cà tương đương với việc cho cả một viên đường vào miệng. Chứa khoảng 4 gam đường trên mỗi muỗng canh, hầu hết các chai tương cà thương mại đều chứa lượng đáng kể xi rô ngô có đường fructose cao, có thể gây bệnh tim và béo phì.

Bơ đậu phộng

Trong khi các loại bơ đậu phộng tự nhiên chứa ít hoặc không chứa đường, nhưng sản phẩm công nghiệp có thể chứa đầy dầu không tốt cho sức khỏe và thêm đường. Điều này khiến một loại bơ tưởng như lành mạnh trở thành thực phẩm tiềm ẩn nguy hiểm. Một số nhãn hiệu bơ đậu phộng phổ biến có thể có tới 8 gam đường trên 2 muỗng canh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dùng nên đọc nhãn thành phần để biết được loại nào là tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

Khoai tây chiên

Đồ ăn nhẹ vị mặn dường như không có đường, nhưng một túi khoai tây chiên có hàm lượng đường khoảng 3-5%. Điều này đặc biệt phổ biến ở khoai tây chiên có hương vị như thịt nướng, ớt ngọt, mật ong,...

Tùy thuộc vào số lượng khoai tây chiên tiêu thụ, 15 miếng khoai tây chiên vị thịt nướng có khoảng 2 gam đường. Khoai tây chiên cũng chứa nhiều carbs mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành dạng đường glucose. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn ít đồ ăn vặt, chẳng hạn như khoai tây chiên, để ngăn ngừa mọi bệnh tật.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô được coi là món ăn nhẹ lành mạnh. Tương tự như phiên bản tươi của chúng, trái cây sấy khô rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi bị mất nước sẽ để lại tất cả đường vào phần trái cây bị teo lại, làm cho chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang