7 loại thực phẩm người mắc tiền tiểu đường không nên sử dụng

authorHương Giang 07:15 23/02/2020

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng, sau đây là các loại thực phẩm không tốt cho đường huyết mà người bệnh cần tránh.

Thực phẩm có đường

Không có gì bất ngờ đối với loại thực phẩm này. Bệnh tiểu đường là tình trạng insulin trong cơ thể bị quá tải bởi lượng đường trong máu và không thể xử lý nó thành năng lượng.

Bệnh nhân tiểu đường và tiền tiểu đường cần phải cẩn thận khi ăn đường để tránh những đột biến nguy hiểm về mức đường huyết. Điều đó có nghĩa là tránh những thứ có nhiều đường nhưng không có giá trị dinh dưỡng, như kẹo, soda và món tráng miệng nướng.

Tuy nhiên, cơ thể con người thực sự cần đường để thúc đẩy tất cả các quá trình sống, vì vậy không cần phải tránh tất cả cùng nhau. Điều quan trọng là nên thưởng thức món ngọt dưới dạng trái cây. Trái cây chứa chất xơ cùng với đường, có thể điều tiết tốc độ đường chạm vào dòng máu. Nếu mọi người có một bữa ăn nhẹ giàu protein cùng với trái cây thì sẽ tận dụng tốt hơn lượng đường đó.

Nước trái cây

Mặc dù trái cây là lựa chọn tốt nhất khi mọi người thèm đồ ngọt, nhưng uống nó dưới dạng nước ép lại không hề lành mạnh. Đó là vì nước trái cây có tất cả đường trong trái cây nhưng không có chất xơ. Đường cũng tập trung nhiều trong nước trái cây hơn trong trái cây nguyên bản. Kết quả của việc uống nước trái cây là mức đường trong máu tăng vọt.

Nước ép trái cây cũng không có xu hướng làm cho người dùng cảm thấy no như trái cây (chất xơ đóng vai trò rất lớn trong cảm giác no). Điều đó có thể dẫn đến việc uống quá nhiều, hoặc đơn giản là quên đi những calo có đường khi lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo. Để thưởng thức hương vị trái cây mà không chứa quá nhiều đường, hãy thử uống nước khoáng với một vài giọt nước trái cây thêm vào.

Gạo trắng, bánh mì và bột mì

Ngay cả các thực phẩm không có vị ngọt cũng có thể phân hủy thành đường trong cơ thể con người. Đây chắc chắn là trường hợp với tinh bột tinh chế. Những thứ như bột mì trắng được xử lý rất nhiều đến nỗi tất cả các chất xơ, khoáng chất và vitamin ban đầu bị loại bỏ, để lại một sản phẩm được tiêu hóa rất nhanh, đánh vào dòng máu như một tấn gạch.

Điều quan trọng là tránh các thực phẩm như bánh mì trắng, hầu hết các loại mì ống và gạo trắng vì lý do này. Lựa chọn tốt hơn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Mọi người có thể thưởng thức một phần bình thường của các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt mà không khiến đường huyết bị quá tải.

Sản phẩm sữa đầy đủ chất béo

Bệnh tiểu đường mang đến nguy cơ cao hơn đối với nhiều bệnh khác, bao gồm các vấn đề về tim mạch. Cholesterol cao cũng là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, do đó làm trầm trọng thêm tác hại do bệnh tiểu đường. Nhưng đó không phải là tất cả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa thực sự có thể làm xấu đi tình trạng kháng insulin, khiến việc điều trị tiền tiểu đường trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tốt hơn là bỏ qua các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo như sữa chua, kem, phô mai kem, bơ. May mắn thay, có những phiên bản ít béo hoặc giảm chất béo của sản phẩm này người bệnh vẫn có thể thưởng thức trong chừng mực. Quả bơ và nước cốt dừa là những thực phẩm thay thế có thể mang lại cảm giác mịn miệng với chất béo mà không quá nặng nề.

Thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên là vấn đề lớn bởi chúng được nạp chất béo, calo và nhanh chóng thêm rất nhiều cân nặng vào cơ thể. Thực phẩm chiên khác nhau ảnh hưởng đến lượng đường trong máu khác nhau. Tuy nhiên, ví dụ như khoai tây chiên sẽ tăng lượng đường trong máu nhiều hơn gà rán, bởi khoai tây chủ yếu là carbohydrate trong khi gà chứa nhiều protein. Dù vậy, việc chuẩn bị những thực phẩm này rất có vấn đề.

Cả gà và khoai tây đều tốt cho sức khỏe khi được chế biến khác nhau. Khi chiên, hàm lượng chất béo dư thừa làm chậm quá trình hấp thụ đường, nhưng không điều tiết nó theo cách tương tự như chất xơ. Thay vào đó, người dùng có khả năng bị tấn công với một đột biến lớn vào thời điểm không thể đoán trước. Vì tất cả những lý do này, tốt hơn nên tránh sử dụng thực phẩm chiên.

Rượu

Rượu là thứ cần tiêu thụ ở mức độ vừa phải khi đang chiến đấu với tiền tiểu đường. Các loại rượu khác nhau chứa lượng đường khác nhau và có thể khiến lượng đường trong máu tăng hoặc giảm. Các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Khi tiêu thụ rượu, hãy chọn loại có lượng đường thấp hơn như rượu vang hoặc spritzers - rượu vang pha loãng với nước khoáng. Và để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về đường trong máu cũng như một loạt vấn đề như ung thư và bệnh gan, hãy giới hạn bản thân không uống quá một ly mỗi ngày (đối với phụ nữ) hoặc hai ly mỗi ngày (đối với nam giới).

Phần thịt nhiều chất béo

Một số phần thịt chứa lượng chất béo bão hòa quá cao, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy các thành phần trong thịt đỏ và thịt chế biến, đặc biệt là natri, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách gây kháng insulin. Các nitrat trong thịt chế biến đặc biệt được biết là ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến tụy, nơi sản xuất insulin cơ thể cần để chuyển đổi đường thành nhiên liệu.

Để chống lại bệnh tiểu đường, hãy tránh các món bít tết béo nhất bao gồm thịt bò thăn, sườn chữ T, thay vào đó hãy ăn những miếng thịt nạc như thịt mông, thăn ngoại một cách điều độ. Thậm chí tốt hơn là sử dụng các protein như thịt gà và gà tây không da, cá và thăn lợn.

10 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư(VietQ.vn) - Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết 10 loại thực phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư - một trong những kẻ giết người lớn nhất thế giới.

Cuối cùng, đảo ngược quá trình tiền tiểu đường một cách điều độ. Người bệnh không nhất thiết phải tránh tất cả mọi thứ trừ những thực phẩm đơn giản, nhạt nhẽo, nhưng sẽ tốt hơn nếu cắt bỏ những thứ nhất định không có giá trị dinh dưỡng.

Tìm một cách mới để chuẩn bị các món chiên yêu thích của nhiều người. Tăng cường gia vị để thưởng thức hương vị mà không béo. Chuyển đổi từ soda sang nước khoáng tự chế được làm bằng nước với một chút hương vị trái cây. Có rất nhiều bước nhỏ, tăng dần có thể thực hiện để cải thiện chế độ ăn uống, giảm cân thừa và tổng thể sẽ khỏe mạnh hơn nhiều.

Hương Giang (theo: hhdresearch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang